'Có những điều độ viên 3 tháng chưa được về nhà…'

Đó là hoàn cảnh của không ít cán bộ, kỹ sư làm việc ở "trái tim" của hệ thống điện - Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia và các điều độ miền - kể từ khi đợt dịch COVID-19 thứ tư bùng phát. Cùng gặp gỡ ông Vũ Xuân Khu – Phó giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (EVNNLDC) để tìm hiểu thêm về những nỗ lực thầm lặng của lực lượng điều độ hệ thống điện, thị trường điện trong đại dịch.

PV: Thưa ông, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài khiến Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia phải đối mặt với những áp lực, khó khăn như thế nào?

Ông Vũ Xuân Khu - Phó giám đốc EVNNLDC

Ông Vũ Xuân Khu: EVNNLDC có trụ sở Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) và Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc (A1) tại Hà Nội; Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Nam (A2) tại TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Trung (A3) tại Đà Nẵng, với tổng số hơn 400 CBCNV.

Kể từ khi đợt dịch COVID-19 thứ tư bùng phát, từ tháng 5, A0 và các A miền đã bố trí lực lượng trực vận hành thực hiện cách ly tập trung tại nơi làm việc với tổng số hơn 80 người. Tuy nhiên, văn phòng làm việc phải kiêm thêm công năng sinh hoạt cho đội ngũ "3 tại chỗ" nên không thể tránh được sự bất tiện. Ví dụ như tại A2, anh em cách ly nhưng phải tự nấu ăn. Khi TP. Hồ Chí Minh thực hiện chỉ thị 16, rồi 16+, việc mua thực phẩm rất khó khăn, nhưng anh em đã đoàn kết, nỗ lực khắc phục để hoàn thành nhiệm vụ.

Đến thời điểm này, có những điều độ viên đã cách ly tại nơi làm việc gần 3 tháng. Do vậy, anh em có tâm tư, nhớ gia đình, nhớ vợ con,... Ban giám đốc, Công đoàn, Đoàn Thanh niên cũng thường xuyên trao đổi trực tuyến thăm hỏi, động viên kịp thời, để anh em vững tâm thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài ra, thời gian qua, công tác vận hành hệ thống điện cũng đối mặt với không ít áp lực. Tại miền Bắc vừa trải qua các đợt nắng nóng cực đoan. EVNNLDC đã phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội đảm bảo cấp điện phục vụ nhu cầu của xã hội, đặc biệt là các địa điểm khám, chữa bệnh, cách ly phòng, chống dịch COVID-19.

Một áp lực nữa đối với EVNNLDC, là đến 30/10 tới đây sẽ có một lượng lớn các nhà máy điện gió đưa vào vận hành. Do dịch bệnh phức tạp, một phần CBCNV phải cách ly tại nơi làm việc, một số bộ phận chuyển làm việc từ xa. Trong tình huống nào, chúng tôi cũng vẫn phải đảm bảo công việc thông suốt, tập trung cao độ, phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư triển khai một khối lượng công việc rất lớn để đảm bảo việc đóng điện các nhà máy điện gió kịp tiến độ và đúng quy định.

PV: Trước những thách thức như vậy, EVNNLDC đã và đang triển khai những giải pháp gì để thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, thưa ông?

Ông Vũ Xuân Khu: Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, A0 và các A miền đã tuân thủ nghiêm chỉ đạo của EVN, của các địa phương.

Ngay từ đầu, EVNNLDC đã thành lập Ban chỉ đạo Phòng chống COVID-19, với thành phần là lãnh đạo Trung tâm, các phòng chuyên môn và lãnh đạo các điều độ miền, nhằm mục đích công tác chỉ đạo được thực hiện xuyên suốt từ A0 tới A miền. Cùng với đó, chúng tôi cũng xây dựng những phương án phòng chống COVID-19 theo nhiều kịch bản khác nhau, bao gồm tình huống xấu nhất khi trung tâm vận hành chính phải dừng hoạt động. Khi đó, trung tâm dự phòng phải sẵn sàng cả điều kiện kỹ thuật, cơ sở vật chất, nhân lực để hoạt động thay thế. 

Trong công tác vận hành hệ thống điện - thị trường điện, hiện đang là mùa lũ chính vụ nên A0 đã chỉ đạo các đơn vị bám sát diễn biến thủy văn. Việc nắm bắt được xu thế thủy văn, lưu lượng nước về rất có ích trong việc lập phương án vận hành an toàn và tối ưu. Ngoài ra, miền Bắc thường xuyên có thời tiết diễn biến bất thường. Do vậy, A0 cũng như A1 luôn bám sát diễn biến thời tiết để kịp thời có các kịch bản ứng phó, đặc biệt là những ngày có nắng nóng đột biến. Đồng thời, EVNNLDC cũng liên tục bám sát, cập nhật các phương thức vận hành ngắn hạn cũng như dài hạn để báo cáo EVN, xây dựng các phương án vận hành.

Với những giải pháp đồng bộ, đến thời điểm này, EVNNLDC đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện – thị trường điện, góp phần đảm bảo điện trên cả nước, đặc biệt là các tuyến đấu chống dịch.

PV: Qua các đợt ứng phó với dịch COVID-19, ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm mà EVNLDC đã thực hiện?

Ông Vũ Xuân Khu: Thứ nhất, việc chỉ đạo phải thực hiện xuyên xuốt, thống nhất từ trên trên xuống dưới, từ lãnh đạo trung tâm đến lãnh đạo A miền, từ lãnh đạo các phòng đến từng CBCNV.

Thứ 2, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến việc bảo vệ sức khỏe cho người lao động. Đảm bảo an toàn cho con nguời là trên hết, bởi người lao động có an toàn thì mới đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn. Chúng tôi tuyên truyên truyền để mỗi CBCNV hiểu rằng, phòng chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ của toàn thể CBCNV, chứ không riêng trách nhiệm của một cá nhân hay bộ phận nào,

Thứ 3, triển khai công tác cách ly đối với bộ phận trực vận hành phải tuyệt đối nghiêm ngặt. Nơi ăn chốn ở của lực lượng này phải hoàn toàn riêng biệt, không chung đụng với bất kỳ đơn vị nào khác. Đồng thời, đảm bảo sự phù hợp trong phân bổ lực lượng trực cách ly như nhân lực đủ để làm việc trong thời gian trực, vừa không gây quá tải cho công tác hậu cần.

Thứ 4, là ý thức, trách nhiệm của mỗi CBCNV. Họ phải tuyệt đối tuân thủ các chỉ đạo, hướng dẫn từ cấp trên trong công tác phòng, chống dịch .

PV: Trân trọng cảm ơn ông!


  • 14/08/2021 05:27
  • N. Thủy (thực hiện)
  • 11742