Có nên đặt máy giặt trong phòng tắm?

Hỏi: Gia đình tôi mới mua một chiếc máy giặt và muốn đặt trong phòng tắm cho gọn. Tuy nhiên, tôi băn khoăn, liệu trong không gian ẩm của phòng tắm có làm giảm tuổi thọ của máy giặt? (Nguyễn Khánh Vân, phường Phúc La, quận Hà Đông, TP. Hà Nội)

Trả lời: Kính gửi độc giả Nguyễn Khánh Vân!

Theo Trung tâm Sửa chữa Điện lạnh Bách Khoa Hà Nội, không nên đặt máy giặt trong phòng tắm, vì máy giặt là thiết bị điện tử, nên khi đặt ở những khu vực ẩm thấp sẽ làm giảm tuổi thọ của máy và có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng. 

Môi trường trong phòng tắm dễ khiến các linh kiện bên trong máy giặt bị ẩm. Khi hơi ẩm xâm nhập vào máy, chúng sẽ tác động đến các bảng mạch điều khiển, làm tăng nguy cơ hoen gỉ các phụ tùng, ảnh hưởng đến động cơ... có thể dẫn đến loạn chế độ điều khiển đã cài đặt.  

Bên cạnh đó, máy giặt và ổ điện đặt bên trong phòng tắm cũng dễ gây ra chập điện khi vô tình tiếp xúc với nước trong lúc tắm. Độ ẩm cao cũng làm ảnh hưởng đến bộ phận cách điện, làm điện bị rò rỉ, gây nguy hiểm cho người sử dụng.  

Ngoài ra, môi trường ẩm ướt là điều kiện cho nấm mốc sinh sôi và phát triển bên trong thùng giặt, dễ gây các bệnh về da và đường hô hấp. 

Nếu bắt buộc phải đặt máy giặt trong phòng tắm, gia đình bạn cần lưu ý:

+ Đặt máy giặt xa vòi hoa sen, khu vực thường dội nước.
+ Không sử dụng chung ổ cắm của máy giặt với các thiết bị điện khác.
+ Ổ cắm và dây dẫn nên bố trí trên cao và cách xa nguồn nước, mặt sàn.
+ Đường cấp điện, cấp nước, thải nước nên được bọc kín và đặt khéo léo. Tốt nhất, nên thiết kế đường nước vào và nước xả riêng biệt không cho chảy ra sàn phòng tắm, vừa mỹ quan lại vừa an toàn. 
+ Nên đặt máy giặt trên giá đỡ cao, chân giá đỡ nặng, chắc, có bọc cao su, vừa giảm rung, vừa cách ly máy giặt với nước trên sàn phòng tắm.
+ Phải có dây tiếp đất đề phòng hở điện.
+ Lắp tủ, dụng cụ che chắn cho máy giặt.
+ Nếu phòng tắm đủ rộng, nên ngăn cách nơi tắm và nơi giặt giũ, giúp không gian quanh máy luôn khô thoáng, ngăn tác động của hơi ẩm đến máy giặt. 


  • 12/12/2016 09:33
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 42744