Chuyển giao chủ thể hợp đồng tín dụng trong nước từ EVN sang các GENCO: Hoàn tất trong tháng 10/2014

Đó là chỉ đạo của ông Đinh Quang Tri - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại buổi làm việc với 3 Tổng công ty Phát điện (GENCO 1, 2, 3) và các ngân hàng: Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Viettinbank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank); Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt  Nam (BIDV) và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), sáng nay 2/10/2014.

Đại diện các ngân hàng cho biết, các ngân hàng đồng tình và đã ký biên bản thỏa thuận, thống nhất chuyển giao chủ thể giãn nợ cho các dự án từ EVN sang các GENCO. Về cơ cấu nợ và giảm lãi suất, các ngân hàng và các GENCO sẽ làm việc và tính toán cụ thể đối với từng dự án để xác định thời gian cho vay, lãi suất phù hợp.

Đồng thời, đại diện các ngân hàng cũng đề nghị các GENCO sớm hoàn tất, bổ sung đầy đủ các thủ tục ở những dự án còn thiếu để các ngân hàng sớm xem xét, trình Ngân hàng Nhà nước và Thủ tướng Chính phủ.

Về phía GENCO, đại diện các tổng công ty cho biết, đến nay, các đơn vị đã làm việc và cung cấp hồ sơ cho các ngân hàng chi nhánh đầu mối và đang chờ phản hồi từ các ngân hàng. Tuy nhiên, do hội sở chính của các ngân hàng chưa có sự chỉ đạo thống nhất, nên trong quá trình làm việc các chi nhánh rất lúng túng do chưa nắm rõ chủ trương, cách thức. Thậm chí, có ngân hàng giao nhiều đầu mối tiếp nhận hồ sơ, khiến các tổng công ty gặp khó khăn.

Kết luận cuộc họp, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Đinh Quang Tri yêu cầu, trong tháng 10, các GENCO phải làm việc xong với các ngân hàng báo cáo Tập đoàn kết quả. Các tổng công ty cần thống nhất từng dự án một, ký và nhận nợ trực tiếp với các ngân hàng, không cần thông qua các ban quản lý dự án. Với những dự án chuyển đổi cần phải báo cáo Thủ tướng hoặc Ngân hàng Nhà nước vì vượt hạn mức, EVN sẽ trình.

Với các ngân hàng thương mại, ông Tri cũng đề nghị hội sở chính có công văn chỉ đạo các chi nhánh thống nhất quy trình làm việc, tạo thuận lợi cho các GENCO, đẩy nhanh tiến độ hoàn tất thủ tục chuyển đổi.


  • 02/10/2014 11:34
  • Hồng Hoa
  • 3118


Gửi nhận xét