Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: EVN rất cầu thị

Trao đổi nhanh với evn.com.vn về chất lượng và dịch vụ điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hiện nay, ở vai trò khách hàng sử dụng điện, Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong "chấm" EVN đạt 9,5/10 điểm.

Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong

PV: Ông có suy nghĩ gì khi xem mẫu hóa đơn điện tử và thông báo tiền điện mới mà EVN sắp sử dụng chính thức?

TS. Nguyễn Minh Phong: Phải khẳng định rằng, mẫu hóa đơn điện tử này là sự tiếp thu, tích hợp của rất nhiều ý kiến góp ý cho các mẫu thiết kế hóa đơn mà EVN đã tổ chức bình chọn rộng rãi trước đây.

Chúng tôi ghi nhận sự cầu thị của EVN trong việc tiếp nhận góp ý để chỉnh sửa; đồng thời có chủ động, sáng tạo trong thiết kế. EVN đã đứng về phía khách hàng, đặt mình trong cương vị khách hàng khi thiết kế mẫu hóa đơn.

Có thể nói, đây là một bước đi tiếp của EVN, sau những nỗ lực đổi mới mà Tập đoàn này đã thực hiện như hợp đồng điện tử, cũng như các hoạt động số hóa khác trong việc cung cấp các tiện ích cho khách hàng sử dụng điện. EVN đã trở thành một trong những doanh nghiệp nhà nước đi đầu trong thực hiện chủ trương Chính phủ điện tử.

Xem hóa đơn tôi thấy việc tích hợp QR code trong hóa đơn điện tử, đi kèm với tài khoản email, đường link website chăm sóc khách hàng để giúp khách hàng thanh toán tiền điện qua mạng cũng là một điểm mới rất đáng khen. Đây là rõ ràng sự điều chỉnh, bổ sung rất phù hợp với xu hướng điện tử hóa, Chính phủ điện tử.

Tuy nhiên, điều mà tôi đánh giá cao nhất là biểu đồ tình hình tiêu thụ điện của khách hàng trên hóa đơn. Biểu đồ này cho phép người tiêu dùng nhìn nhận một cách rõ ràng mức tiêu thụ điện của gia đình mình, có so sánh với năm trước, tháng trước, cũng như so sánh với mức trung bình của khách hàng trong khu vực. Để từ đó, khách hàng có thể đưa ra những quyết định cần thiết để sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Nếu có thể, tôi hi vọng trong hóa đơn này có thể tích hợp những chỉ dẫn ngắn gọn về các giải pháp tiết kiệm điện đơn giản, dễ hiểu, để khách hàng có thể làm theo.

PV: Ông vừa nhấn mạnh về vấn đề tiết kiệm điện. Theo ông, EVN cần phải làm gì để công tác này phát huy hiệu quả hơn?

TS. Nguyễn Minh Phong: Trong bối cảnh khó khăn về nguồn cung điện hiện nay, tiết kiệm điện là một nhiệm vụ quan trọng không chỉ của EVN mà của cả quốc gia.

Tôi cho rằng, cần sớm có một chỉ thị từ Chính phủ ban hành về việc tiết kiệm điện. Đồng thời, người dân, doanh nghiệp cần tăng cường sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện; sử dụng điện hợp lý, trong đó ưu tiên sử dụng điện vào giờ thấp điểm.

Riêng các doanh nghiệp cần phải có quy trình sử dụng điện tiết kiệm nghiêm ngặt, để không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tiền điện mà còn tiết kiệm điện cho cả quốc gia. Với những doanh nghiệp sử dụng công nghệ cũ, lạc hậu, tiêu hao nhiều điện năng, cần phải có chế tài xử phạt và thực hiện nghiêm, để tạo sức ép cũng như nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong cộng đồng.

PV:Với vai trò là một khách hàng sử dụng điện, ông đánh giá như thế nào về chất lượng, cũng như các dịch vụ điện của EVN hiện nay?

TS. Nguyễn Minh Phong: Đã có nhiều dịp tiếp cận với EVN, cả ở góc độ chuyên gia và khách hàng sử dụng điện, tôi phải nói rằng, EVN là một doanh nghiệp rất cầu thị.

Những ý kiến đóng góp, những yêu cầu của chúng tôi đã được Tập đoàn cũng như các đơn vị thành viên tiếp nhận để có những điều chỉnh, thay đổi phù hợp. 

Cùng với đó, thông qua hệ thống truyền thông, qua các kênh chăm sóc khách hàng, EVN cũng đã kịp thời thông tin đến cho khách hàng, kịp thời tiếp nhận, xử lý yêu cầu của khách hàng.

Về việc EVN thuê tư vấn độc lập để lấy ý kiến của khách hàng sử dụng điện trong những năm qua sẽ giúp Tập đoàn có những thay đổi kịp thời, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. 

Đặc biệt, những nỗ lực số hóa của EVN trong thời gian qua đã được ghi nhận bởi các cơ quan chức năng, người tiêu dùng trong cả nước và các tổ chức quốc tế, điển hình như chỉ số tiếp cận điện năng. Xét về mặt công nghệ số, số hóa, EVN là một trong những đơn vị đi đầu của cả nước. EVN đã làm rất tốt và đang đi đúng hướng. 

Cá nhân tôi, với tư cách là một khách hàng, tôi chấm EVN 9,5/10 điểm.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông. 


  • 27/02/2020 10:06
  • Mai Hương
  • 10894