'Chuyển đổi số và an toàn thông tin EVN' từ phía đối tác đồng hành

Dự hội nghị Chuyển đổi số và an toàn thông tin năm 2021 của Tập đoàn Điện lực Việt, có đại diện cơ quan quản lý Nhà nước về an ninh mạng, cùng nhiều hãng công nghệ lớn trong và ngoài nước. Trang tin evn.com.vn lược ghi một số ý kiến của đại biểu về hành trình chuyển đổi số của EVN.

Ông Tống Viết Trung – Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh 86, Bộ Quốc phòng: 

"Chuyển đổi số và an toàn thông tin" là cách tiếp cận đúng

Chuyển đổi số là chủ đề đang được quan tâm lớn, nằm trong kế hoạch của Chính phủ về phát triển Chính phủ điện tử, xã hội số, nền kinh tế số.

Góc tiếp cận của EVN về "chuyển đổi số và an toàn thông tin" là đúng, bởi phải đặt vấn đề an toàn thông tin ngay trong quá trình xây dựng các ứng dụng chuyển đổi số của Tập đoàn, mới đảm bảo yêu cầu cho hoạt động ổn định sau này.

Tôi cho rằng, hội nghị này đúng về thời điểm và thu hút được sự quan tâm của nhiều đơn vị kỹ thuật, công nghệ. Thông qua hội nghị này, với phần trình bày của nhiều diễn giả, chúng ta hình dung được một cách cụ thể hơn các nhiệm vụ của chuyển đổi số trong EVN nói chung, các đơn vị thành viên nói riêng, từ đó xây dựng được kế hoạch, bước đi phù hợp.

Bộ Tư lệnh 86 đã có thời gian lâu dài đồng hành cùng EVN trong vấn đề đảm bảo an toàn thông tin. Khi EVN thực hiện chuyển đổi số, Bộ Tư lệnh 86 với trách nhiệm và nguồn lực của mình sẽ tiếp tục đồng hành, để giải quyết các bài toán phức tạp sao cho ngành Điện vận hành một cách an toàn, hiệu quả, đem lại nhiều tiện lợi cho người dân.

Ông Nguyễn Hồng Việt - Tổng Giám đốc SAP Việt Nam:

EVN sẽ mang đến nhiều thay đổi cho khách hàng

Theo tôi, chuyển đổi số là một hành trình, chứ không phải là một dự án hay một sáng kiến. Chuyển đổi số sẽ bắt đầu và kéo dài tới chừng nào doanh nghiệp còn vận hành, còn phát triển. Có 3 yếu tố quan trọng với hành trình chuyển đổi số: sự bảo trợ, cam kết của lãnh đạo; platform (nền tảng) và con người. Hội nghị này của EVN có thể coi là một dấu mốc quan trọng, thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo Tập đoàn trong chuyển đổi số. Với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Ban lãnh đạo EVN, tôi tin trong thời gian tới đây, sẽ có rất nhiều điều thay đổi mà EVN mang đến cho khách hàng của mình.

SAP Việt Nam là đối tác tư vấn và cung cấp nền tảng cho các doanh nghiệp, để áp dụng những giải pháp phù hợp nhất cho doanh nghiệp khi chuyển đổi số. SAP mong muốn được hợp tác với EVN, mong muốn mang kinh nghiệm đã có được ở nhiều nước chia sẻ với EVN, hỗ trợ EVN quản trị doanh nghiệp tốt hơn, phục vụ khách hàng sử dụng điện tốt hơn. 

Ông Phùng Việt Thắng – Giám đốc kinh doanh Microsoft Việt Nam:

Công nghệ sẽ đem lại nhiều lợi ích cho EVN

Đến với hội nghị này của EVN, chúng tôi muốn chia sẻ về những định hướng chuyển đổi số cho ngành Điện lực, những kiến thức, kinh nghiệm mà Microsoft có được trên thế giới. Microsoft Việt Nam mong muốn hỗ trợ ngành Điện lực chuyển đổi số theo xu hướng trên toàn cầu. 

Có rất nhiều vấn đề cần quan tâm khi chuyển đổi số. Riêng với EVN, tôi nghĩ rằng điện toán đám mây là nội dung quan trọng. Bên cạnh đó, còn những ứng dụng IoT (Internet vạn vật) phục vụ toàn ngành Điện trong các tác nghiệp liên quan tới nguồn dữ liệu khổng lồ của Tập đoàn.

EVN có thể đạt đến đẳng cấp ngang bằng với các công ty năng lượng trên thế giới hay không, tôi nghĩ sẽ phụ thuộc nhiều vào việc đầu tư công nghệ như thế nào, đúng hướng hay không. Tận dụng sức mạnh công nghệ sẽ đem lại lợi ích cho Tập đoàn, không chỉ trước mắt mà về lâu dài.

Ông Nguyễn Xuân Việt – Giám đốc công nghệ Công ty Hệ thống thông tin FPT:

Chuyển đổi số luôn bắt đầu từ người đứng đầu

Hội nghị này không chỉ mang lại lợi ích cho EVN, mà còn có thể chia sẻ bài học kinh nghiệm cho những doanh nghiệp khác nữa. Tại đây, FPT đã có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số của chính FPT, trong đó có phương pháp luận FPT Digital Kaizen.

Điều ấn tượng với tôi, là ý chí của Ban lãnh đạo EVN về chuyển đổi số rất lớn. Điều này trong phương pháp luận của chúng tôi cũng khẳng định, sự thay đổi từ chuyển đổi số luôn bắt đầu từ người đứng đầu. Tôi tin tưởng rằng, với sự quyết tâm đó, nguồn năng lượng đó sẽ được lan toả, truyền tải rất nhanh tới các cấp để toàn hệ thống có sự thích nghi và xây dựng văn hoá chuyển đổi số.

Ở FPT, chúng tôi đã xây dựng các ứng dụng trong hệ sinh thái số như: FPT AI, FPT Cloud... Chúng tôi nghĩ EVN có thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo cùng việc phân tích các dữ liệu lớn, qua đó có thể xây dựng các “chân dung 360 độ” về khách hàng, tạo ra sự đột phá trong chăm sóc và tăng trải nghiệm của khách hàng về những dịch vụ của EVN.


  • 08/04/2021 05:59
  • M.Hạnh (thực hiện)
  • 6886