“Chúng tôi đánh giá cao sự chủ động, cầu thị của EVN”

Đó là ý kiến đánh giá chung của các chuyên gia kinh tế khi tham dự sự kiện lấy ý khách hàng về mẫu hóa đơn tiền điện mới do Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức.

 

- PV: Các chuyên gia đánh giá thế nào về việc EVN đưa ra 4 mẫu hóa đơn tiền điện mới và tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của khách hàng trên cả nước?

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long: Người tiêu dùng luôn quan tâm đến chi phí tiền điện hàng tháng cũng như cách tính tiền điện. Chính vì vậy, việc EVN lần đầu tiên đưa ra 4 mẫu hóa đơn mới để tham khảo, lấy ý kiến người tiêu dùng là một động thái hết sức cần thiết, phù hợp với nền kinh tế thị trường, không chỉ thể hiện sự lắng nghe, thấu hiểu khách hàng, mà còn thể hiện sự công khai, minh bạch, làm cho người dân cũng yên tâm, tin tưởng hơn.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Đây là một cách làm mới, thể hiện sự cầu thị, đặc biệt là sự tôn trọng khách hàng của EVN. Với động thái này, chúng ta thấy, EVN đã đưa ra thông điệp, đó là luôn chủ động tiếp cận khách hàng với tinh thần phục vụ.

- Xem xét 4 mẫu hóa đơn và trải nghiệm bình chọn trên website evn.com.vn, cá nhân ông thấy mẫu hóa đơn nào phù hợp?

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long: Mỗi mẫu hóa đơn đều có những ưu, nhược điểm riêng. Cá nhân tôi thích mẫu hóa đơn số 2. Ngoài các thông tin về sản lượng điện sử dụng trong tháng, chi phí tiền điện, cách tính các bậc thang, mẫu hóa đơn số 2 còn có thêm nhiều thông tin như: So sánh được mức sử dụng điện của tháng hiện tại so với các tháng trước đó, năm trước đó. Qua đó, có thể chủ động hơn trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, giảm chi phí tiền điện.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Cả 4 mẫu hóa đơn đều có tính sáng tạo cao so với hóa đơn cũ; đồng thời, đáp ứng được các yêu cầu như đơn giản, dễ hiểu, đầy đủ thông tin, khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm.

Cá nhân tôi bình chọn mẫu hóa đơn số 2. Không chỉ rõ ràng các thông tin, qua các biểu đồ so sánh, hóa đơn này có thể cảnh báo người sử dụng, nếu sản lượng điện tăng cao so với các tháng trước.

- Cùng với việc thay đổi mẫu hóa đơn tiền điện sau khi tiếp thu ý kiến của khách hàng, ông đánh giá như thế nào về dịch vụ điện năng cũng như sự công khai, minh bạch của EVN?

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long: Phải khẳng định rằng, EVN đã có những bước tiến vượt bậc, đặc biệt là trong những năm gần đây. Hiện nay, chúng ta có thể an tâm về số giờ mất điện trong năm ngày càng giảm. Đặc biệt, mỗi lần có sự cố, hay có nhu cầu tiếp cận các dịch vụ điện, EVN đã phục vụ tốt khách hàng. Đây là những nỗ lực rất đáng biểu dương.

Ngoài ra, EVN cũng đã thực hiện công khai, minh bạch các hoạt động sản xuất, kinh doanh theo đúng quy định. Chúng ta đều biết, EVN là doanh nghiệp độc quyền tự nhiên, được Nhà nước, các cơ quan quản lý kiểm soát bằng cơ chế, chính sách.

Bản thân EVN là DNNN, do đó, chúng ta cần xem xét ở khía cạnh EVN đã cung ứng các dịch vụ tốt hay chưa? Và tôi nghĩ, về cơ bản EVN đã làm tốt.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Những tiến bộ vượt bậc của EVN trong thời gian qua không chỉ được các chuyên gia, người tiêu dùng trong nước đánh giá cao, mà còn được ghi nhận bởi các tổ chức quốc tế. Trong đó, phải kể đến chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam hiện đứng thứ 27/190 quốc gia/nền kinh tế, vượt qua nhiều nước trong OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) - nơi tập hợp những quốc gia phát triển nhất thế giới. Đây có thể nói là một trong những minh chứng rõ nhất về sự tiến bộ và khẳng định đẳng cấp quốc tế của EVN.

Cùng với dịch vụ công cấp độ 4 công bố vào cuối năm 2018, việc lấy ý kiến người tiêu dùng về mẫu hóa đơn mới tiếp tục là bước phát triển mới trong lĩnh vực dịch khách hàng của EVN. Chúng tôi tin rằng, với tâm thế này, EVN sẽ tiếp tục phát triển bền vững và sẽ thu được nhiều thành tựu trong những năm tới.

- Với tư cách là một khách hàng sử dụng điện, ông sẽ chấm mấy điểm cho EVN theo thang điểm 10?

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long: Tôi cho EVN điểm 8, với mong muốn Tập đoàn sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa. Bởi hiện nay, vẫn còn những “Con sâu làm rầu nồi canh”, ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của EVN.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Dịch vụ điện năng của EVN đã rất tốt, nhưng có lẽ cũng có ngành sẽ không thích lắm, như sản xuất thiết bị ổn áp chẳng hạn. Bởi lâu rồi, các hộ dân không còn phải sử dụng ổn áp, vì chất lượng điện đã ổn định.

Tôi chấm EVN đạt 9,5/10 điểm và tin tưởng rằng, tiếp tục phát huy những gì đã và đang làm, EVN sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự đồng thuận từ cộng đồng.

Trân trọng cảm ơn 2 chuyên gia!


  • 09/07/2019 02:29
  • Theo TCĐL chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 7191