Chú trọng đảm bảo hạ tầng điện, vận hành hồ chứa thủy điện trước bão số 5

Đó là một trong những chỉ đạo của ông Nguyễn Xuân Cường – Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tại cuộc họp với các đơn vị liên quan về ứng phó bão số 5 – tên quốc tế Noul. Cuộc họp diễn ra sáng ngày 17/9, tại Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Hiện nay, có 37 hồ thủy điện trong khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Nam đang ở mức nước thấp, nhiều hồ xấp xỉ mực nước chết đang vận hành bình thường.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các tỉnh rà soát ra lệnh cấm biển, đặc biệt là các tỉnh nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão thì chậm nhất hôm nay phải ban hành lệnh cấm biển. Việc tổ chức sơ tán dân vùng ven biển phải tổ chức thận trọng, không chủ quan vì bão đổ bộ trùng với thời điểm triều cường...

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, tại khu vực vùng núi rất dễ xảy ra sạt lở, lũ ống, lũ quét; khu vực ven biển, vùng trũng dễ xảy ra ngập lụt, bởi vậy, cần có biện pháp bảo đảm an toàn cho nhân dân, đảm bảo hạ tầng điện, đường, viễn thông,… và các đơn vị cần xây dựng phương án khắc phục điện ngay sau bão để phục vụ điều hành phòng, chống thiên tai.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đề nghị ngành Điện, các đơn vị quản lý vận hành hồ chứa thủy điện không được phép chủ quan mà cần tập trung đảm bảo vận hành an toàn hồ chứa thủy điện bởi đây là khu vực các hồ chứa có dung tích nhỏ, sông ngắn và dốc, cùng với đó mưa bão đổ bộ vào đất liền đúng thời điểm triều cường.

Cập nhật thông tin từ EVN, có 11 hồ thủy điện thuộc các Tổng công ty Phát điện quản lý dự báo nằm trong vùng ảnh hưởng của bão.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 5, các nhà máy thủy điện đã nhanh chóng tổ chức quan trắc, thu thập thông tin về khí tượng thủy văn, chủ động phối hợp với Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh để tuyên truyền, vận hành đảm bảo an toàn, hiệu quả. Triển khai thực hiện các phương án đảm bảo an toàn công trình hồ đập, vùng hạ du hồ chứa, đặc biệt là các điểm xung yếu. Bố trí lực lượng để chủ động xử lý kịp thời các tình huống mất an toàn có thể xảy ra, đặc biệt biệt là tình huống xả lũ khẩn cấp.

Các Tổng công ty Điện lực, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, củng cố lưới điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn và ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra, sớm khôi phục điện cho các phụ tải quan trọng, các công trình phòng chống thiên tai trên địa bàn. Phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cung cấp điện dự phòng cho các phụ tải quan trọng khi mất nguồn điện lưới.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, trong 24 giờ tới, bão số 5 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc (20km/h) và có khả năng mạnh thêm. Đến 04 giờ ngày 18/9, bão cách bờ biển các tỉnh Quảng Bình - Quảng Ngãi 160km (16,1 độ vĩ Bắc; 109,9 độ kinh Đông). Sức gió mạnh nhất cấp 11, giật cấp 13. Trong 24 - 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc (25km/h) tiếp tục có khả năng mạnh thêm, sau đó đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam với sức gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 13 và suy yếu dần.


  • 17/09/2020 11:00
  • Chiến Thắng
  • 2680