Chủ hồ chứa thủy điện cần kiểm tra, đánh giá đảm bảo an toàn đập trước mùa mưa lũ

Đó là một trong những nội dung của Chỉ thị số 04/CT-BCT, ngày 19/4/2023 về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 vừa được Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành.

 

Ảnh minh họa

Để chủ động phòng, chống và ứng phó kịp thời, hiệu quả với thiên tai, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp và các đơn vị trực thuộc bộ thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN); tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức giúp nâng cao nhận thức về những nguy cơ, hiểm họa do thiên tai gây ra và trách nhiệm của các cá nhân và tập thể trong công tác PCTT&TKCN tại đơn vị; rà soát, cập nhật bổ sung, hiệu chỉnh phương án PCTT&TKCN phù hợp với đặc thù của đơn vị đối với tất cả hình thái thiên tai có thể xảy ra.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu các đơn vị chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó thiên tai với hiệu quả cao nhất; tổ chức diễn tập các phương án ứng phó đối với các tình huống thiên tai; tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị, giữa các đơn vị với địa phương để thống nhất chỉ huy, điều hành và phát huy hiệu quả cao nhất nguồn lực của  các đơn vị trong quá trình ứng phó với các tình huống thiên tai, sự cố.

Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành công trình thủy điện trực thuộc thực hiện nghiêm túc các quy định về PCTT&TKCN; các đơn vị phát điện, truyền tải, phân phối điện trực thuộc rà soát, kiểm tra các công trình, gia cố các vị trí xung yếu đảm bảo an toàn cho công trình khi thiên tai xảy ra, phát quang hành lang tuyến, chặt tỉa cây ngoài hành lang có nguy cơ đổ vào công trình điện theo quy định; chuẩn bị sẵn sàng và tập trung nguồn lực để khắc phục kịp thời mọi sự cố xảy ra, cung cấp điện kịp thời, an toàn sau thiên tai.

Đối với các chủ sở hữu đập, hồ chứa thủy điện, Bộ Công Thương yêu cầu tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng của các hạng mục công trình như đập dâng, công trình xả lũ, cửa nhận nước,… các thiết bị cơ khí và thiết bị điện; khắc phục kịp thời các hư hỏng, khiếm khuyết (nếu có) để đảm bảo an toàn trước mùa mưa lũ; rà soát, bổ sung phương án ứng phó thiên tai cho công trình, hạ du đập và phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp... Theo dõi chặt chẽ diễn biến khí tượng, thủy văn và phối hợp với các cơ quan có liên quan để vận hành hồ chứa theo đúng quy trình, bảo đảm an toàn cho công trình và vùng hạ du...

Theo báo cáo diễn biến thiên tai năm 2022, dự báo thiên tai năm 2023 của  Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong năm 2023, có khoảng 11 - 13 cơn bão/áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển, trong đó có khoảng 5 - 7 cơn tác động đến đất liền nước ta. Bão hoạt động nhiều hơn trên Biển Đông từ tháng 8-10/2023 và giảm dần từ tháng 11/2023. Mùa mưa có khả năng xuất hiện sớm hơn so với trung bình nhiều năm ở khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ. Các hiện tượng thời tiết cực đoan tiếp tục diễn biến phức tạp, bất thường và khó lường.