Chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe trong mùa dịch

12:47, 08/03/2022

Sáng 8/3, nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ, Ban nữ công – Công đoàn Cơ quan Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức giao lưu trực tuyến chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn chăm sóc sức khỏe trong khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Buổi Giao lưu chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn chăm sóc sức khỏe mùa dịch do Ban nữ công – Công đoàn Cơ quan EVN tổ chức.

Bác sỹ Đào Văn Lăng, chuyên viên cao cấp Ban Tổ chức và Nhân sự EVN; cùng bác sỹ Phạm Thúy Hương đã chia sẻ những thông tin cơ bản về quá trình nhiễm COVID-19 từ lúc ủ bệnh đến lây nhiễm, hậu lây nhiễm và phục hồi; những chỉ số sinh tồn cần lưu ý; tư vấn chế độ ăn uống, tập thể dục trong và sau khi mắc bệnh.

Theo bác sỹ Lăng, tùy theo thể trạng và sức đề kháng, triệu chứng nhiễm COVID của mỗi người là khác nhau, biểu hiện trung bình 5-7 ngày. Người bệnh có thể sốt, ho khan, mệt mỏi, đau họng, đau người,... Một số trường hợp có biểu hiện rối loạn khứu giác, vị giác… 

Hiện nay CBCNV EVN đã được tiêm vắc xin đầy đủ và virus đang dần suy yếu. Với trường hợp triệu chứng nhẹ nên tăng cường hệ miễn dịch, bổ sung vitamin, điều trị theo triệu chứng... Khi xuất hiệu nguy cơ như đau ngực, tức ngực, thiếu khí cần liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn cụ thể. Một số dấu hiệu hậu COVID hầu hết liên quan đến phổi, bệnh mãn tính cũ của người bệnh, tâm sinh lý, rối loạn nhịp tim, hoang mang lo lắng, mất ngủ… 

Về chế độ dinh dưỡng của F0, bác sỹ Phạm Thúy Hương chia sẻ, người nhiễm COVID-19 không nên bỏ bữa, nên ăn uống dinh dưỡng đầy đủ, thực phẩm đa dạng... Ngoài 3 bữa ăn hàng ngày có thể bổ sung 2 bữa phụ, tăng cường trái cây, uống đủ nước, đảm bảo cân bằng dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, hạn chế chất kích thích, nước ngọt có ga; sử dụng thực phẩm dễ tiêu, ưu tiên thức ăn hấp luộc, hạn chế xào rán. Ngoài ra, tăng cường một số loại vitamin nhóm A, C,D,E, kẽm, Omega 3 tăng cường miễn dịch, tăng cường tiêu hóa, lợi khuẩn.

Về chế độ luyện tập, nếu triệu chứng nhẹ có thể sớm tập thể dục để nhanh hồi phục, giảm mệt mỏi; tập thở hàng ngày tối thiểu 15 phút. Tập luyện cường độ tăng dần để đảm bảo sức khỏe, không tập quá sức.

Tại buổi giao lưu, nhiều câu hỏi được cán bộ, công nhân viên đặt ra và được bác sỹ tư vấn, giải thích. Một số CBCNV là F0 khỏi bệnh đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế của gia đình mình đồng thời gửi lời cảm ơn chân thành tới các bác sỹ Tổ tư vấn COVID-19 đã đồng hành tư vấn hỗ trợ bản thân CBCNV và người thân trong suốt quá trình điều trị.

Nhân dịp này, Phó chủ tịch Công đoàn Cơ quan EVN - ông Nguyễn Quốc Minh đã chúc mừng chị em nhân ngày 8/3, đánh giá cao sáng kiến của Ban nữ công EVN trong việc tổ chức chương trình giao lưu này, đồng thời gửi lời tri ân các bác sỹ thuộc Cơ quan EVN đã nỗ lực, tâm huyết tận tình chăm sóc sức khỏe kịp thời cho anh chị em CBCNV trong suốt thời gian qua.


Minh Anh

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.