Chia điện qua biên giới

Những ngày cuối năm 2016, một sự kiện diễn ra ở biên giới Việt Nam - Campuchia (khu vực tỉnh Đăk Lăk) làm người dân và cán bộ chiến sĩ hai bên ấm lòng: Lần đầu tiên trên tuyến biên giới dài hơn 70 km, dòng điện từ Việt Nam "rót" ánh sáng cho những tiền đồn nước bạn.

Những người lính ở các tiền đồn cảnh sát biên phòng Campuchia được "chia điện" tỏ rõ sự vui mừng. "Từ ngày được những người bạn phía Việt Nam hỗ trợ nguồn điện, chúng tôi đã thoải mái hơn trong thực thi nhiệm vụ. Nguồn điện được duy trì hàng ngày nên cuộc sống, sinh hoạt của cán bộ chiến sĩ cũng đầy đủ hơn"- thiếu úy Sô Mâu, Phó đồn trưởng Đồn cảnh sát bảo vệ biên giới Coban Đomrây (tỉnh Munddunkirri, Campuchia), nói.

Băng đèo lội suối, đưa dòng điện đi xa

Đại úy Trần Văn Hưng - Phó đồn trưởng quân sự, đồn biên phòng Sêrêpôk (Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Đăk Lăk) - dùng xe máy chở chúng tôi lần theo tuyến đường điện, đoạn nhánh xương cá kết nối từ nguồn điện chính phục vụ đồn Sêrêpôk qua biên giới Campuchia.

Dừng chân ở doi đất cuối rừng nơi giáp ranh giữa Việt Nam với Campuchia, đại úy Hưng nói trong xúc động: "Tôi gắn bó ở biên giới nhiều năm để làm nhiệm vụ nhưng mỗi lần đứng ở bước chân cuối cùng của biên cương này luôn có cảm giác rất đặc biệt". Biên giới khép lại, nhưng trên bầu trời, trên đầu chúng tôi, đường dây điện cao thế vẫn xuyên thẳng qua cánh rừng khộp ở Vườn Quốc gia Yok Đôn, đưa dòng điện từ Việt Nam qua phục vụ đồn của những người lính Campuchia.

Đại úy Hưng cho biết đường dây điện nối từ đồn Sêrêpôk qua bên kia biên giới, thắp sáng cho đồn đối diện của Campuchia là một trong ba tuyến đấu nối đường điện cao thế theo hình xương cá trong toàn bộ công trình chia điện do UBND tỉnh Đăk Lăk phối hợp cùng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Đăk Lăk thực hiện.

Theo đại tá Phạm Quang Hùng - Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Đăk Lăk, để thực hiện dự án này, cả hai bên đã trải qua một quá trình làm việc, phối hợp rất kỳ công. Ở khu vực trên đất của Việt Nam, các cơ quan chức năng tại tỉnh Đăk Lăk cũng đã mất khá nhiều thời gian để giải quyết các thủ tục, trong đó vất vả nhất là việc hoàn thiện thủ tục chuyển đổi rừng trên hành lang lưới điện đi qua rừng cấm thuộc Vườn Quốc gia Yok Đôn. Tháng 9/2016, khi mọi thủ tục đã xong, hai bên bắt đầu bắt tay vào giai đoạn xây dựng.

"Hồi mới khởi công, địa hình ở biên giới rất phức tạp, công tác an ninh, kiểm soát người ra vào hết sức nghiêm ngặt nên anh em cán bộ chiến sĩ rất vất vả. Vừa bảo đảm an ninh, vừa hỗ trợ nhà thầu kéo điện, đổ trụ, bảo vệ trang thiết bị... đủ thứ việc. Mưa gió liên tục nhưng công nhân thi công, anh em bộ đội vẫn dầm mình dưới mưa kéo dây để kịp tiến độ"- đại úy Hưng nói.

Cùng thời gian triển khai đấu nối đường điện với đồn Sêrêpôk, dọc biên giới Việt Nam - Campuchia lúc này còn có thêm hai đồn khác huy động cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ nhà thầu. Trung tá Nguyễn Xuân Chiến, Đồn trưởng đồn biên phòng Po Heng - đóng sát biên giới cách đồn Sêrêpôk khoảng 15 km, cũng cho biết có hàng chục cán bộ chiến sĩ của đồn đã tập trung dọc đường điện để trợ giúp nhà thầu kéo hoàn thành đường dây đấu nối.

Đường điện nối từ trạm điện của đồn Po Heng đi qua những khu rừng rậm, khe suối sâu nên việc dọn hành lang, chôn trụ và kéo dây vô cùng vất vả. Có những thời điểm bộ đội, cán bộ phải qua bên kia nước bạn, tăng tốc tiến độ để đưa công trình về đích phục vụ thắp sáng cho đồn cảnh sát bảo vệ biên giới Campuchia.

Cầu dao đóng xuống, dòng điện bừng lên

Những ngày đầu năm dương lịch 2017 cũng là lúc không khí Tết đã đến rất gần. Ban đêm ở trong đồn, những người lính biên phòng dõi mắt về phía bạn. Mọi thứ đã thay đổi quá nhiều. "Trước khi có ánh điện thì nhìn qua bên kia chỉ là một màu đen, đồn cảnh sát bảo vệ biên giới của bạn có điện ắc quy thắp sáng nhưng nguồn điện yếu. Còn bây giờ, ánh sáng ở bên kia biên giới đã chói chang hơn. Ánh sáng ấy chính là dòng điện của nước mình chia cho bạn" - đại úy Hưng nói.

Buổi sáng 22/12/2016, ngày cuối cùng trong quá trình ròng rã hơn ba tháng trời kéo điện, đường dây đã hoàn thành và đi vào những bước đấu nối cuối cùng. Ở phía bên kia, cán bộ chiến sĩ đồn Coban Đomrây khẩn trương phụ giúp cán bộ Điện lực huyện EaSup (Công ty Điện lực tỉnh Đăk Lăk) kéo đường điện từ trụ điện vào các khu nhà, lắp đặt lại vị trí hệ thống điện, lau chùi ti vi và các bóng điện, quạt điện. Nhiều tháng máy phát điện của đồn Coban Đomrây hỏng nên hệ thống bóng điện và quạt điện bị mạng nhện giăng kín, tivi phủ lớp bụi dày... Cán bộ Việt Nam lại phụ giúp bạn sửa chữa, phục hồi thiết bị điện tử để chuẩn bị cho giây phút đóng điện từ phía Việt Nam.

Chiều 22/12/2016, cầu dao điện đóng xuống, dòng điện từ Việt Nam đã chuyển chạy qua nước bạn. Chứng kiến công trình chia điện thắp sáng qua biên giới, thiếu tướng Toch Yon - Giám đốc Công an tỉnh Munddunkirri (Campuchia) - đã chân thành cảm ơn tình cảm mà những người bạn phía Việt Nam - đặc biệt là lực lượng Bộ đội biên phòng Đăk Lăk dành cho các lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia.

Đại tá Phạm Quang Hùng cho biết, công trình đường điện thắp sáng không chỉ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia, tạo điều kiện thuận lợi nâng cao hiệu quả công tác phối hợp quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới giữa hai nước mà hơn thế, như là một món quà thể hiện tình đoàn kết tương trợ giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia.

4,7 tỷ đồng cho 3,3 km đường điện

Công trình đường điện thắp sáng cho ba đồn cảnh sát bảo vệ biên giới thuộc Ty Công an tỉnh Munddunkirri có tổng chiều dài 3,3 km, số tiền đầu tư là 4,7 tỷ đồng do UBND tỉnh Đăk Lăk hỗ trợ, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Đăk Lăk làm chủ đầu tư. Công trình được thi công từ giữa tháng 9-12/2016.

Ông Lê Hoài Nhơn - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đăk Lăk cho biết, toàn bộ chi phí vận hành, quá trình sử dụng điện đều được bộ đội biên phòng phía Việt Nam chi trả. "Về góc độ những người làm điện thì đây là trách nhiệm, nhiệm vụ chính trị của chúng tôi trong việc duy trì nguồn năng lượng để thắp sáng tuyến biên giới" - ông Nhơn nói.

 


  • 24/02/2017 12:24
  • Theo Tuổi trẻ TP.HCM
  • 10541