Cháy rừng và nguy cơ mất an toàn lưới điện truyền tải

Ngoài những thiệt hại về tính mạng con người, tài sản và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái, cháy rừng còn có thể gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với lưới điện truyền tải. Vào mùa hanh khô tình trạng đốt rừng làm nương rẫy và hiểm họa cháy rừng đang rất đáng báo động.

Vào lúc 14h40 phút ngày 2/6/2014, đã xảy ra cháy rừng thông gần đường dây 500 kV đi qua địa bàn xã Nam Thanh, Nam Đàn, Nghệ An. Truyền tải điện Nghệ An đã nhanh chóng huy động lực lượng, phối hợp với dân quân tự vệ, bà con địa phương, lực lượng kiểm lâm tỉnh, lực lượng PCCC, các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn cùng tham gia chữa cháy. Do thời tiết hanh khô, gió thổi mạnh, nên công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn và có xu hướng cháy lan về phía đường dây. Tuy nhiên, dọc đường dây đã được phát tuyến, nên đến 17h30 cùng ngày đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn.

Cháy rừng ảnh hưởng đến hệ thống lưới điện 500 kV Bắc Nam. Ảnh sưu tầm

Ngày 20/9, tại xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị, người dân đốt thực bì của rừng keo lá tràm sau thu hoạch đã gây cháy trên diện rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến đường dây 500 kV Bắc - Nam. Ngay sau khi đường dây bị sự cố, Truyền tải điện Quảng Trị đã phối hợp với lực lượng công an, kiểm lâm và cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Trị và các lực lượng của địa phương tiến hành khống chế đám cháy; đồng thời khôi phục đường dây trở lại vận hành bình thường. Đến 17 giờ cùng ngày, đám cháy mới được khống chế.

Theo ông Phạm Lê Phú – Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 (Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia – EVN NPT): Trong thời gian qua, không chỉ việc cháy rừng ảnh hưởng đến lưới điện truyền tải, mà khói tro từ những đám cháy do đốt rẫy, đốt rơm rạ, phụ phẩm sau khi thu hoạch như mía, ngô, keo… bay vào đường dây cũng dẫn đến hiện tượng phóng điện cục bộ, gây sự cố.

Để xử lý vấn đề này, ông Phú cho rằng: “Theo quy định, dưới đường dây 500 kV phải giải tỏa trắng - tức là không có cây cối, nhà cửa, kể cả đi qua rừng. Tuy nhiên, khi xảy ra cháy, các đám cháy thường lan rộng nhanh chóng, nếu có gió lớn sẽ ảnh hưởng tới đường dây”.

Đại diện Ban An toàn EVN cho biết, Tập đoàn, EVN NPT đã yêu cầu các đơn vị truyền tải điện tuyên truyền, vận động đến các thôn bản, từng hộ dân về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Đối với khu vực dễ gây ra cháy trong mùa khô, các đơn vị phải kiểm tra giám sát thường xuyên liên tục. Đối với khu vực đường dây qua rừng, khu vực nhiều cỏ lau, công nhân truyền tải cũng thường xuyên phối hợp tích cực với đội kiểm lâm, đơn vị quản lý rừng để kiểm tra và có biện pháp giảm thiểu các nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn của đường dây truyền tải điện.
 


  • 14/01/2015 07:30
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 4314


Gửi nhận xét