Cấp điện ở Côn Đảo và Phú Quý: Tiếp tục đầu tư nguồn điện tại chỗ

Với các nguồn điện tại chỗ và lưới điện hiện có tại Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) và Phú Quý (tỉnh Bình Thuận), việc đảm bảo nguồn điện ổn định như mong muốn của người dân là việc làm không dễ đối với các đơn vị quản lý điện trên các đảo.

Cần ưu tiên cấp điện cho sản xuất công nghiệp

Theo Điện lực Côn Đảo, nguồn điện cung cấp cho người dân ở Côn Đảo hiện nay đều là điện diesel có tổng công suất thiết kế là 4.162 kW, công suất khả dụng khoảng 2.500 kW. Do hạn chế về nguồn, những năm qua, hệ thống điện ở Côn Đảo chỉ đáp ứng được nhu cầu điện sinh hoạt và một phần điện cho dịch vụ, du lịch. Điện dùng cho sản xuất công nghiệp gần như không có. Vì vậy, các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên đảo rất ít.

Hệ thống nguồn và lưới điện trên đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) luôn được quan tâm và đầu tư. Ngoài hệ thống nguồn điện tại chỗ chạy bằng diezel, trên đảo Phú Quý còn được bổ sung nguồn bằng những tuabin điện gió

Bà Trần Thị Minh Thu, chủ doanh nghiệp tư nhân Thu Tâm (thị trấn Côn Đảo) chuyên sản xuất nước đá cho biết, hoạt động của Nhà máy nước đá thời gian gần đây cũng được đảm bảo hơn. Tình trạng cúp điện bất thường đã giảm, chất lượng điện dần ổn định. Giá điện tại đảo bây giờ bằng với giá điện ở đất liền nên giá thành sản phẩm đã giảm, hiệu quả kinh doanh rất khả quan. Bà Thu cũng như các doanh nghiệp sản xuất khác trên đảo bày tỏ mong muốn nguồn điện tại đây ngày càng ổn định hơn, đảm bảo được công suất và sản lượng để các doanh nghiệp an tâm sản xuất.

Tại đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận), các doanh nghiệp sản xuất giờ  đây cũng bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào mua sắm thiết bị sử dụng điện, thay thế thiết bị sử dụng dầu trước kia. Giá điện tại đảo ngang bằng giá điện trong đất liền, nguồn điện ổn định, chất lượng điện được cải thiện, cộng với điện được phát 24/24 giờ (từ ngày 1/7/2014) thay cho 16 giờ như trước là lý do các chủ doanh nghiệp đổi mới, đầu tư các thiết bị điện phục vụ sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Phú, chủ doanh nghiệp kinh doanh chế biến thủy hải sản Phú Nuôi cho biết, việc ngành Điện cung cấp đủ công suất điện phục vụ chế biến thủy sản đã giúp chúng tôi chủ động hơn trong sản xuất thay vì phụ thuộc vào dầu như trước đây. Thông thường, chi phí điện chiếm 1/3 tổng chi phí sơ chế thủy sản, giá điện cao thì giá thành sản phẩm cũng cao, rất khó cạnh tranh với các doanh nghiệp trong  đất liền.

Theo ông Đoàn Văn Tranh – Giám đốc Điện lực Côn Đảo (thuộc Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu), sau khi giá điện tại các đảo được áp dụng đồng mức giá như đất liền, nhu cầu sử dụng điện trên đảo đã tăng cao. Trong khi nguồn cũng như lưới điện chưa thể theo kịp nhu cầu phụ tải. Vì vậy, mong muốn lớn nhất của người dân, doanh nghiệp cũng như của Điện lực Côn Đảo hiện này là được Tổng công ty Điện lực Miền Nam chú trọng "đầu tư nóng" để đáp ứng đủ các nhu cầu về điện trên đảo.

Tăng tốc đầu tư nguồn điện tại chỗ

Ông Tranh cho biết, tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm bình quân tại Côn Đảo trong giai đoạn 2009 - 2013 là 6,67%/năm. Dự kiến, nhu cầu phụ tải sẽ tăng nhanh trong thời gian tới và tốc độ phát triển phụ tải tại huyện Côn Đảo ước tính trong 5 năm tới sẽ là 8%/năm (15,046 triệu kWh). Để đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng nhanh, ngành Điện đang đẩy mạnh đầu tư phát triển nguồn và lưới điện tại Côn Đảo.

Hệ thống lưới điện tại Côn Đảo thời gian gần đây đã được quan tâm và đầu tư nhiều hơn

Hiện nay, tại Côn Đảo đang triển khai 2 dự án đầu tư phát triển nguồn và lưới điện, gồm dự án mở rộng và nâng công suất Nhà máy điện An Hội với công suất tăng thêm 3.000 kW và dự án cải tạo, phát triển lưới điện trung thế và hạ thế khu trung tâm huyện. Dự kiến, cả hai dự án này sẽ hoàn thành đưa vào vận hành trong năm 2014.

Theo kế hoạch, trong những năm tiếp theo, ngành Điện và các nhà đầu tư sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án khác nhằm nâng cao năng lực cấp điện cho Côn Đảo. Đó là: Ngầm hóa các vị trí trọng yếu trên hai tuyến đường dây Bến Đầm và Cỏ Ống; tiếp tục xây dựng một tuyến cáp ngầm 22 kV từ Nhà máy điện An Hội đến ngã ba An Hải cấp điện cho hệ thống cáp ngầm trung tâm huyện Côn Đảo; đầu tư mở rộng Nhà máy điện An Hội và xây dựng Nhà máy điện gió Côn Đảo với công suất 4 (2x2MW). Mới đây, Công ty Điện lực Bà Rịa – Vũng Tàu đã báo cáo với Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) phương án kỹ thuật cải tạo hệ thống điện – hòa đồng bộ Nhà máy điện Trung tâm Điện lực Côn Đảo, nhằm vận hành an toàn, đảm bảo khả năng hòa điện với Nhà máy điện An Hội, khả năng chia tải giữa các tổ máy phát của Nhà máy điện Trung tâm.

Còn đối với đảo Phú Quý, ông Phạm Văn Thanh – Giám đốc Điện lực Phú Quý cho biết, Điện lực Phú Quý đã đưa vào vận hành thêm 2 tổ máy diezel công suất 2 MW, nâng tổng công suất lắp đặt trên Huyện đảo lên 5 MW. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục đầu tư phát triển lưới điện trung áp, hạ áp với khối lượng dự kiến là 42 km đường dây trung áp và 0,5km đường dây hạ áp. Đầu tư thêm 2 bồn dầu dung tích 400m3, sửa chữa nhà xưởng và hệ thống cầu trục cẩu máy để đảm bảo năng lực sửa chữa, bảo trì, khắc phục sự cố các tổ máy phát điện và đảm bảo khả năng vận chuyển dự trữ nhiên liệu phục vụ phát điện trong mùa mưa bão, đảm bảo dòng điện luôn thông suốt.

Nguồn và lưới điện trên huyện Côn Đảo


- 2 Nhà máy điện diezel, công suất khả dụng 2.500 kW

- 49,021 km đường dây trung thế.

- 12,568 km đường dây hạ thế.

- 77 trạm biến áp, tổng công suất 7.120 kVA.

- 1.827 khách hàng.

- Huyện Côn Đảo là một đảo thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu , cách thành phố Vũng Tàu khoảng 97 hải lý (khoảng 170 km). Diện tích tự nhiên 76 km2, dân số khoảng 7.600 người.

Nguồn và lưới điện trên đảo Phú Quý

- 6 máy phát diezel (6 X 500 kW).

- Từ 1/7/2014: Thêm 2 máy phát diesel ( công suất 2x 2 MW)

- 3 tuabin điện gió, công suất 2 MW/1 tuabin.

- 22,432 km đường dây trung thế (trong đó Điện lực là 20,010 km).

- 37,261 km đường dây hạ thế (trong đó Điện lực là 22,889 km).

- 36 trạm biến áp, tổng công suất là 4.250 kVA (trong đó Điện lực là 26 trạm biến áp, tổng công suất là 3.360 kVA).

- 5.702 khách hàng.

- Huyện đảo Phú Quý là một đảo thuộc tỉnh Bình Thuận, nằm cách thành phố Phan Thiết khoảng 56 hải lý (hơn 100 km). Diện tích tự nhiên 17 km2, dân số khoảng 27.000 người.

 


  • 03/11/2014 05:33
  • Theo TCĐL Chuyên đề QL&HN
  • 8332


Gửi nhận xét