Cấp điện cho các tỉnh phía Nam năm 2016: Nhiệt điện than giữ vai trò chủ đạo

Năm 2016, để đảm bảo đủ điện cho sinh hoạt và phát triển kinh tế khu vực miền Nam, cùng với yêu cầu vận hành an toàn đường dây 500 kV Bắc - Nam để chuyển tải khoảng 20 tỷ kWh điện từ miền Bắc và miền Trung vào miền Nam, việc đảm bảo nhiên liệu than cho các nhà máy điện phía Nam hoạt động ổn định được đặt ra cấp thiết.

Ông Nguyễn Khắc Sơn – Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO 1) cho biết, Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 đã phát điện từ đầu năm 2015, Nhiệt điện Duyên Hải 3 (công suất 2x622 MW) dự kiến sẽ hòa lưới điện quốc gia vào tháng 4 và tháng 7 năm 2016. Để đảm bảo kế hoạch phát điện đối với các tổ máy trong Trung tâm Điện lực Duyên Hải, EVNGENCO 1 đã yêu cầu Công ty Nhiệt điện Duyên Hải sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao được bổ sung từ Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí (sau khi ngừng hoạt động), đảm bảo vận hành an toàn các tổ máy. Đồng thời, Công ty cần ký hợp đồng với các đơn vị thực hiện sửa chữa bảo dưỡng, chuẩn bị đầy đủ vật tư thiết bị dự phòng, đảm bảo rút ngắn thời gian khắc phục nếu có sự cố.
 
Năm 2016, để đảm bảo kế hoạch cung cấp điện cho miền Nam, dự kiến sản lượng điện cần huy động từ Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 là hơn 6 tỷ kWh. Theo đó, EVNGENCO 1 đã ký hợp đồng cung cấp và vận chuyển hơn 3 triệu tấn than, đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất điện. Đối với Nhiệt điện Duyên Hải 3, nhu cầu than cho chạy thử, nghiệm thu và vận hành tổ máy 1 trong năm 2016 là 780.000 tấn. Hiện tại, Tổng công ty đã làm việc với một số nhà sản xuất than tại Indonesia và một số đơn vị trong nước có chức năng nhập khẩu than, sẵn sàng các phương án đảm bảo khối lượng và chất lượng than cho kế hoạch phát điện trong thời gian tới.
 

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 giữ vai trò quan trọng trong đảm bảo cung cấp điện cho miền Nam năm 2016

 
Tuy nhiên, công suất bốc dỡ than của Cảng Duyên Hải chưa đáp ứng được nhu cầu than cho các nhà máy điện thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải. Vì vậy, giải pháp trước mắt của EVNGENCO 1 là đẩy nhanh tốc độ nạo vét luồng, lạch vào cảng, thực hiện bốc dỡ than kể cả vào những ngày lễ, tết, lợi dụng thủy triều, bố trí tàu có tải trọng lớn vào cảng. Tuy nhiên, về lâu dài, để đảm bảo cung cấp đủ than cho Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 và Duyên Hải 3, cần đầu tư xây dựng thêm cảng nhập than chuyên dùng. “Mục tiêu quan trọng là đảm bảo đủ nhiên liệu cho vận hành các tổ máy trong Trung tâm Điện lực Duyên Hải, đáp ứng đủ nhu cầu điện cho các tỉnh, thành phía Nam trong năm 2016 và các năm tiếp theo”, ông Nguyễn Khắc Sơn khẳng định.
 
Tổng công ty Phát điện 3 cũng đảm bảo vận hành ổn định các tổ máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, mọi bất cập sẽ được khắc phục càng sớm càng tốt để có thể huy động tối đa công suất cả 2 tổ máy và có đủ than cho phát điện.
 
Cũng trong năm 2016, sản lượng điện truyền tải trên đường dây 500 kV Bắc – Nam tiếp tục tăng cao theo chiều từ miền Bắc, miền Trung vào miền Nam. Hiện nay, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án TBA 500 kV Pleiku 2 và lắp đặt tụ bù dọc trên tuyến 500 kV Pleiku 2 – Cầu Bông, với mục tiêu hoàn thành trong tháng 3/2016 nhằm nâng cao năng lực truyền tải trên các giao diện Bắc – Trung và Trung – Nam, đảm bảo cung cấp điện cho miền Nam.
 

Kỹ sư vận hành tại Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1

 
Đồng thời, EVNNPT và các đơn vị còn xây dựng tiến độ cụ thể theo từng giai đoạn đối với từng dự án; tập trung đẩy nhanh tiến độ đối với các dự án lưới điện đồng bộ với các dự án nguồn điện, dự án nâng cao năng lực lưới điện truyền tải để đảm bảo cấp điện cho miền Nam như: ĐD 500 kV đấu nối Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, TBA 500 kV Đức Hòa, nâng công suất TBA 500 kV Tân Định, đường dây 500 kV Mỹ Tho – Đức Hòa…
 
Ông Vũ Ngọc Minh – Tổng giám đốc EVNNPT nhấn mạnh thêm: “Đặc biệt, đối với các dự án trọng điểm cung cấp điện cho miền Nam, lãnh đạo Tổng công ty sẽ thường xuyên có mặt trên công trường, trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo các dự án được triển khai đúng tiến độ”.
 
Để đảm bảo cung cấp điện cho miền Nam trong năm 2016, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia còn yêu cầu các đơn vị phối hợp đảm bảo vận hành an toàn hệ thống khí – điện và ưu tiên cấp khí cho sản xuất điện ở mức tối đa. Đối với các hồ thủy điện khu vực miền Nam và miền Trung, hạn chế khai thác tối đa trong các tháng đầu năm, chỉ huy động để đáp ứng nhu cầu cấp nước hạ du. 
 
Năm 2016, dự kiến:
 
- Công suất cao nhất của hệ thống điện miền Nam xấp xỉ 13.500 MW (tăng 1.700 MW so với năm 2015). 
 
- Sản lượng điện truyền tải theo chiều Bắc - Trung khoảng 12 tỷ kWh, Trung - Nam khoảng 17 tỷ kWh.
 
Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai kế hoạch năm 2016 của EVN, ông Đặng Hoàng An - Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu:
 
- Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia lập phương thức huy động hợp lý các nguồn điện;
 
- EVNGENCO 1 tập trung nguồn nhân lực có chất lượng cao và phương tiện kỹ thuật cho Trung tâm Điện lực Duyên Hải, không được để xảy ra tình trạng thiếu than cho các nhà máy nhiệt điện;
 
- EVNNPT đảm bảo an toàn tuyệt đối hệ thống điện truyền tải, đặc biệt là hệ thống 500 kV Bắc - Nam.

 


  • 12/03/2016 10:34
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 7815


Gửi nhận xét