Cảnh giác với kẻ xấu giả danh nhân viên Điện lực

Thời gian gần đây, lợi dụng niềm tin của người dân đối với ngành Điện ở nhiều địa phương trên cả nước đã xuất hiện một số đối tượng xấu, giả danh nhân viên Điện lực lừa đảo người dân, lấy trộm tài sản của ngành Điện.

Anh Nguyễn Tiến Hùng (phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh) vừa mất 6,6 triệu đồng do bị kẻ giả danh nhân viên Điện lực lừa đảo. Cụ thể, biết được hàng tháng anh Hùng phải trả một khoản tiền điện khá lớn do sử dụng điện vào việc nuôi trồng thủy sản, đối tượng đã giả là nhân viên Điện lực đã gọi điện hướng dẫn, hỗ trợ anh nộp tiền điện qua ngân hàng. Thay vì chuyển đến tài khoản chung của Điện lực, đối tượng yêu cầu anh chuyển đến tài khoản cá nhân và thông báo sẽ đóng hộ. Do tin tưởng “nhân viên Điện lực” anh Hùng đã làm theo hướng dẫn. Khi giao dịch lần 1 thành công, đối tượng tiếp tục gọi lại cho anh thông báo rằng, do thời gian qua, anh nộp tiền điện đầy đủ, nên ngành Điện có chương trình khuyến mãi: 2 tháng tới, anh chỉ cần nộp 10 triệu đồng, còn lại bao nhiêu ngành Điện hỗ trợ và yêu cầu chuyển khoản tiếp. Lúc này, anh Hùng mới nghi ngờ, gọi đến Điện lực xác minh thì biết mình bị lừa.

Tại Quảng Bình, Long An,…, cũng xuất hiện nhóm người mạo danh công nhân Điện lực đến tận nhà người dân lừa đảo bán thang, bán ổ khóa,... Các đối tượng này tự xưng là nhân viên Điện lực, mặc đồng phục màu cam, có logo, bảng tên,..., đi đến từng nhà dân quảng cáo rằng đây là các loại thang, ổ khóa được Điện lực sử dụng, có độ bền cao, do không sử dụng hết nên bán lại với giá thấp. Do có niềm tin đối với công nhân Điện lực, nhiều người đã “mắc bẫy”. Các đối tượng thường hướng đến các gia đình có người lớn tuổi ở nhà hay những phụ nữ nhẹ dạ, cả tin,…

Ảnh minh họa

Không chỉ giả danh nhân viên ngành Điện để lừa đảo người dân, mới đây Công an huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) tạm giữ hai đối tượng nghiện ma túy, trộm cắp dây điện. Để “qua mặt” người dân và cơ quan chức năng, hai đối tượng này mặc đồng phục ngành Điện khi thực hiện các hành vi trộm cắp.

Hiện nay, một số đối tượng còn lợi dụng internet, mạng xã hội,..., giả mạo thương hiệu EVN để quảng cáo bán các thiết bị tiết kiệm điện. Việc sử dụng trái phép logo nhãn hiệu EVN để quảng cáo bán hàng, đồng thời sử dụng một số thuật ngữ, từ ngữ khiến nhiều khách hàng hiểu nhầm đây là sản phẩm của EVN, đã làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. 

Trước những vụ lừa đảo ảnh hưởng đến uy tín của ngành Điện, các đơn vị của EVN đã gửi thông báo đến đông đảo khách hàng trên địa bàn quản lý bán điện, để khách hàng nắm bắt thông tin, nâng cao cảnh giác. Đặc biệt, khi thanh toán tiền điện bằng hình thức giao dịch qua ngân hàng, khách hàng cần lưu ý chỉ chuyển vào tài khoản chuyên thu của Điện lực, tuyệt đối không chuyển vào tài khoản cá nhân.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng khuyến cáo khách hàng, nếu phát hiện hoặc nghi ngờ các đối tượng giả danh nhân viên Điện lực hoặc lợi dụng thương hiệu EVN, hãy liên hệ với các Trung tâm Chăm sóc khách hàng của ngành Điện để xác minh; hoặc báo ngay với Điện lực sở tại và chính quyền địa phương để được giải quyết kịp thời. 

5 Trung tâm chăm sóc khách hàng ngành Điện:

- Tổng công ty Điện lực miền Bắc: 19006769

-️ Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội: 19001288

-️ Tổng công ty Điện lực miền Trung: 19001909

-️ Tổng công ty Điện lực miền Nam: 19001006

-️ Tổng công ty Điện lực TP. HCM: 1900545454


  • 01/09/2020 09:59
  • Nguồn: Tạp chí Điện lực Chuyên đề Thế giới điện
  • 12679