Cần giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, tại Hội thảo “Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả: Trách nhiệm và Lợi ích của Doanh nghiệp”, do Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hải Phòng và Tổng công ty Điện lực miền Bắc tổ chức, ngày 23/7.

Các doanh nghiệp tại Hải Phòng ký kết thỏa thuận thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải trong năm 2019

Ông Nguyễn Văn Thành cho hay, những năm qua, ngành Điện đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng hệ thống điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng với mức tăng trưởng cao.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) cũng đã tích cực phối hợp với địa phương đẩy mạnh chương trình tiết kiệm điện ở tất cả các khối trường học, cơ quan hành chính, khu dân cư, trường học,... Qua đó, nhận thức về tiết kiệm năng lượng nói chung và tiết kiệm điện nói riêng của doanh nghiệp và nhân dân đã nâng lên đáng kể.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi các dây chuyền, máy móc thiết bị có hiệu suất năng lượng cao của nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn, do nguồn lực tài chính hạn chế, các tổ chức tín dụng, ngân hàng chưa vào cuộc,... Chính vì vậy, thời gian tới, cần có những giải pháp quyết liệt, đồng bộ hơn nữa để tháo gỡ khó khăn này, ông Nguyễn Văn Thanh cho hay.

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng cũng cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp trong chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả nói chung và chương trình quản lý nhu cầu điện, điều chỉnh phụ tải điện (DR) nói riêng.

Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho hay, Hội thảo là cơ hội để ngành Điện phổ biến thông tin, tuyên truyền về chương trình sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả. Đồng thời, cũng là cơ hội để các cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hải Phòng cùng nhau trao đổi, tìm ra các giải pháp hiệu quả thực hiện chương trình quản lý nhu cầu, chương trình điều chỉnh phụ tải điện. Qua đó, góp phần giảm công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện, giảm áp lực đầu tư cho ngành Điện, giảm áp lực tăng giá điện, nâng cao chất lượng cung cấp điện, phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

TP. Hải Phòng hiện có khoảng 275 doanh nghiệp có mức tiêu thụ 1 triệu kWh trở lên. Trước Hội thảo này, PC Hải Phòng đã làm việc với gần 100 doanh nghiệp về chương trình DR; trong đó có 32 doanh nghiệp đã kí Thỏa thuận tham gia Chương trình.

Trong khuôn khổ Hội thảo, đại diện PC Hải Phòng và 10 doanh nghiệp đã tham gia lễ ký kết Thỏa thuận thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện trong năm 2019.


  • 24/07/2019 10:15
  • Thùy Lê
  • 7615