Các trạm biến áp 110kV do EVNHANOI quản lý được thu thập dữ liệu vận hành theo thời gian thực

Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đang quản lý 51 trạm biến áp (TBA) 110/220kV với tổng công suất 7.627MVA (gồm 121 MBA 110kV; 2 MBA 220kV). Tất cả các trạm biến áp đều được đầu tư kết nối hệ thống SCADA giám sát và điều khiển xa với hệ thống thu thập thông tin giám sát đường dây và trạm theo thời gian thực.

EVNHANOI cũng đã hoàn thiện phần mềm trích xuất dữ liệu thông số vận hành trên hệ thống này phục vụ giám sát tình trạng làm việc của thiết bị, tính toán tổn thất đường dây.

Với hệ thống giám sát từ xa, thiết bị được theo dõi liên tục theo thời gian thực. Hệ thống có thể đánh giá và đưa ra cảnh báo về hiệu suất vận hành thiết bị, các hư hỏng tiềm ẩn. Từ đó, người vận hành có thể lập kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế, nâng cấp thiết bị trước khi chúng có khả năng gây sự cố.

Hệ thống còn thu thập và lưu trữ lượng lớn dữ liệu lịch sử vận hành của các thiết bị trong TBA, cũng như mô hình hóa được đặc tính vận hành của các thiết bị quan trọng như: máy biến áp, đường dây truyền tải, do đó có thể tính toán các trạng thái tới hạn của thiết bị, vòng đời khả dụng của tài sản, giúp người vận hành linh hoạt trong việc tăng tối đa khả năng tải của thiết bị mà vẫn đảm bảo vận hành an toàn, kinh tế hệ thống điện.

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TP Hà Nội là một trong những đơn vị tiên phong và hoàn thành “Số hóa công tác điều độ”. Trong khoảng thời gian gần 6 tháng thực hiện dự án, Trung tâm đã thống nhất được các nguồn dữ liệu, các thông tin được tổ chức liên kết từ nhiều nguồn khác nhau tích hợp lại thành kho dữ liệu lớn (big data), kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống OT và IT xây dựng ứng dụng đa phương tiện và tiến tới sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để phân tích, dự báo, giám sát, cảnh báo đánh giá hoạt động của hệ thống điện giúp ngày càng nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Việc số hóa công tác điều độ đã mang lại nhiều lợi ích trong công tác quản lý, vận hành. Ảnh: Tiến Hiệp.

Việc số hóa đã tối ưu hiệu suất làm việc của hệ thống điều độ, cắt giảm được các chi phí vận hành (việc làm báo cáo thủ công, lưu trữ tài liệu,…). Dữ liệu quá khứ hệ thống điện được lưu trữ tập trung một cách khoa học, tin cậy, nhất quán giúp cho người lãnh đạo, quản trị, điều hành hệ thống điện có thể ra quyết định một cách nhanh chóng và chính xác. Hệ thống xử lý công việc trở nên khép kín, liên kết chặt chẽ trong hệ thống điều độ, đảm bảo tính an toàn bảo mật và an ninh thông tin. 

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ hơn bao giờ hết vào sự chuyển đổi số tại Việt Nam và thay đổi hoàn toàn thói quen của khách hàng sang giao dịch và sử dụng dịch vụ số. Giai đoạn 2021 - 2022, EVNHANOI sẽ chủ động đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong nhiều mặt với nguyên tắc: chuyển đổi số là một quá trình và do chính EVNHANOI tự thực hiện và làm chủ công nghệ; công tác chuyển đổi số là trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo quản lý và toàn thể cán bộ công nhân viên EVNHANOI; quy trình nghiệp vụ trong tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh được rà soát thống nhất trong EVNHANOI.

Đây là khối lượng công việc vô cùng lớn, EVNHANOI sẽ quyết tâm huy động mọi nguồn lực, ứng dụng tối đa các công nghệ hiện đại để hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số, đảm bảo vững chắc an ninh năng lượng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của khách hàng.


  • 06/07/2021 03:54
  • Tiến Hiệp
  • 6288