Các hồ thủy điện của EVN tại Quảng Nam đang chấp hành nghiêm chỉ đạo về điều tiết lũ của địa phương

Những ngày qua, tỉnh Quảng Nam có mưa lớn, nước lũ lên nhanh. Các nhà máy thủy điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại đây đang vận hành điều tiết lũ theo đúng quy trình, chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam.

Nhà máy Thủy điện Sông Bung 4 xả điều tiết qua tràn

Công ty Thủy điện Sông Bung quản lý 2 nhà máy thủy điện (NMTĐ) lớn tại Quảng Nam là Sông Bung 2 và Sông Bung 4. Ông Lê Đình Bản – Giám đốc công ty cho biết, đến 17h ngày 10/10, NMTĐ Sông Bung 2 mở ba cửa xả mặt, lưu lượng nước về hồ là 275 m3/s, tổng lưu lượng xả 302 m3/s. Hồ thủy điện Sông Bung 4 đang mở 6 cửa xả mặt với lưu lượng xả 1.220 m3/s (tương đương với lưu lượng nước về hồ).

Theo ông Bản, lưu lượng nước về các hồ thủy điện do công ty quản lý đã giảm nhiều so với những ngày trước đó. Hiện tại, công ty đang duy trì phát điện tối đa công suất và xả điều tiết lũ theo lệnh của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam nhằm đưa mực nước hồ xuống thấp, để sẵn sàng đón những trận lũ được cho là lớn hơn có thể xảy ra do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đang ở biển Đông.

Đối với Công ty CP Thủy điện A Vương, ông Ngô Xuân Thế - Phó Tổng giám đốc công ty cho biết: Trước mùa mưa lũ năm nay, lưu lượng nước về hồ thủy điện A Vương tương đối thấp. Công ty đã có sự chuẩn bị sẵn sàng ở mức cao nhất nếu có mưa lũ lớn xảy ra. Đỉnh lũ vào đêm ngày 7, rạng sáng ngày 8/10, lưu lượng nước về hồ A Vương khoảng 1.600 m3/s. Trong thời gian này, do hạ du có mưa lũ lớn, nhằm cắt giảm lũ cho hạ du, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam đã lệnh cho công ty chỉ duy trì lưu lượng xả 300-400 m3/s (thấp hơn nhiều so với lưu lượng nước về hồ).

“15h chiều ngày 10/10, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam đã tổ chức họp trực tuyến và chỉ đạo các hồ chứa thủy điện trong lưu vực duy trì lưu lượng xả để sẵn sàng đón lũ tiếp theo. Do đó, công ty đang phát điện tối đa công suất các tổ máy, đồng thời duy trì 3 cửa xả tràn với tổng lưu lượng xả 335 m3/s theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam”, ông Ngô Xuân Thế cho biết.

Đại diện các Công ty Thủy điện A Vương, Sông Bung cho biết, lưu lượng xả qua tràn sẽ được điều tiết tăng dần đảm bảo không gây dòng chảy đột biến, bất thường ở hạ du.

Hiện nay, do mưa lũ, đường bị sạt lở nhiều nên giao thông đi lại rất khó khăn. Các nhà máy thủy điện thực hiện “4 tại chỗ” vì vậy công tác vận hành các nhà máy đều đảm bảo. Lương thực, thực phẩm cho các lực lượng tại chỗ đều có thể duy trì từ 7-15 ngày. 

Trước diễn biến mưa lũ phức tạp, ngày 10/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có công điện khẩn, trong đó yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố - Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thị xã, thành phố tổ chức công tác truyền thông, thông tin kịp thời đến nhân dân về tình hình mưa lũ, về thông tin vận hành các hồ chứa thủy điện để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh làm việc với các chủ hồ thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn để xem xét, quyết định hạ mực nước hiện nay về bằng hoặc thấp hơn mực nước đón lũ để đảm bảo an toàn cho đợt mưa lũ sắp đến; phối hợp với Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và môi trường, các chủ hồ thủy điện tính toán, chỉ đạo vận hành điều tiết đảm bảo quy trình tại Quyết định số 1865/QĐ-TTg (ngày 23.12.2019) của Thủ tướng Chính phủ góp phần giảm lũ, chậm lũ cho vùng hạ du.