Các hồ chứa thủy điện của EVN cắt, giảm lũ hiệu quả trong đợt mưa lũ vừa qua

Đó là khẳng định của ông Trần Quang Hoài – Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) khi trao đổi nhanh với evn.com.vn về những nỗ lực của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong đợt mưa lũ vừa qua.

Ông Trần Quang Hoài - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai

PV: Trong thời gian qua liên tiếp xảy ra mưa bão tác động đến nước ta gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Xin ông có thể cho biết những kinh nghiệm gì  trong công tác ứng phó được rút ra từ những đợt thiên tai này?

Ông Trần Quang Hoài: Liên tiếp từ đầu tháng 10 đến nay, khu vực miền Trung nước ta bị tác động lớn bởi nhiều cơn bão. Có thể nói đây là đợt mưa lũ lịch sử đã gây “lũ chồng lũ”, “bão chồng bão” và lượng mưa lên tới kỷ lục, trong đó có nơi mưa bình quân hơn 3.700 mm nước ở khu vực đồi núi.

Lượng mưa lớn như vậy chính là tác nhân gây ra ngập lụt thiên tai khủng khiếp thời gian qua. Trước thiên tai như vậy nhưng với sự nỗ lực rất lớn từ Trung ương đến chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang nhân nhân dân từ quân đội đến công an, từ các ngành các cấp như Điện lực, Giao thông, Thông tin và Truyền thông,…, và đặc biệt là người dân, nên mặc dù có thiệt hại về người và tài sản nhưng cũng đã giảm thiểu đáng kể trước thiên tai kỷ lục vừa qua.

Có thể nói, bài học lớn nhất rút ra được trong đợt thiên tai vừa qua và việc chủ động sẵn sàng ứng phó của các ngành, các cấp và nhân dân với phương châm “4 tại chỗ” và tích cực khẩn trương, quyết liệt sẽ giúp chúng ta giảm thiểu thiệt hại.

Nhưng cần rút kinh nghiệm trong đợt này đó là việc cứu trợ phải được tổ chức bài bản hơn, những khu vực đón nhận hàng cứu trợ cần an ninh trật tự để những chuyến hàng cứu trợ đó được tiếp nhận và phân bổ một cách bài bản, nhanh chóng, kịp thời.

PV: Xin ông đánh giá những nỗ lực của ngành Điện trong công tác vận hành hồ chứa thủy điện thời gian qua để góp phần cắt/giảm/làm chậm lũ cho hạ du? Cũng như công tác khôi phục cấp điện trở lại cho nhân dân.

Ông Trần Quang Hoài: Trong thời gian qua, chúng tôi đánh giá rất cao công tác vận hành các hồ chứa của EVN khi đã chủ động tham mưu cho các ngành, các cấp và chính quyền địa phương để vận hành hồ chứa hiệu quả, đảm bảo cắt/giảm/làm chậm lũ cho hạ du, trong đó có những hồ chứa thủy điện khu vực miền Trung đã cắt lũ, giảm đáng kể lượng nước xả xuống hạ du, giảm áp lực gây ngập lụt hạ du.

Ngoài việc vận hành tốt, phối hợp nhịp nhàng với chính quyền địa phương trong vận hành điều tiết lũ, các chủ hồ của EVN đảm bảo kết hợp với chính quyền và người dân địa phương trong việc thông tin tuyên truyền, cắm các biển cảnh báo và truyền cơ sở dữ liệu về các trung tâm điều hành phòng chống thiên tai của địa phương và nhất là về Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai để các cấp chính quyền đưa ra phương vận hành kịp thời, an toàn, hiệu quả.

Hiện nay nước lũ đã rút ở các địa phương, Ban Chỉ đạo đề nghị EVN phối hợp với chính quyền địa phương và người dân khi nước rút đến đâu nếu đảm bảo an toàn cần đóng điện trở lại cho người dân để sớm khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

PV: Trước bão số 8 và khả năng có bão số 9 tác động đến nước ta, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có chỉ đạo gì đối với EVN, các hồ chứa của EVN?

Ông Trần Quang Hoài: Đối với cơn bão số 8 dự kiến đổ bộ vào nước ta ngày 25/10 và khả năng đang phải sẵn sàng theo dõi ứng phó với 9 (dự kiến cuối tháng 10), các hồ chứa nói chung và các hồ chứa của EVN cần phải vận hành theo đúng quy trình đã được các cấp thẩm quyền ban hành và khi vận hành điều tiết xả lũ cần kịp thời thông tin đến chính quyền và nhân dân vùng hạ du. Kiểm tra an toàn hồ đập, nhất là những vị trí xung yếu, đang thi công; khu vực dễ bị sạt lở. Chủ động điều tiết các hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa đã đầy nước đảm bảo an toàn công trình, đồng thời dành dung tích phòng lũ để sẵn sàng ứng phó với đợt mưa lũ do bão số 8 và bão số 9 trong thời gian tới.

Cùng với đó, EVN và các đơn vị trực thuộc cần củng cố lưới điện do tác động bởi mưa bão trong thời gian qua để nếu mưa bão tác động cần khôi phục cấp điện nhanh nhất phục vụ công tác chỉ đạo điều hành khắc phục thiên tai của chính quyền địa phương cũng như phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.

PV: Xin cảm ơn ông!

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, phía Đông Philippin đang hình thành áp thấp nhiệt đới và xu thế sẽ thành cơn bão số 9, có thể ảnh hưởng đến nước ta. Nếu bão số 9 ảnh hưởng đến nước ta trong tháng 10, miền Trung liên tiếp hứng chịu 5 cơn bão và áp thấp, đây là hiện tượng thiên tai tương tự năm 1983.

 


  • 24/10/2020 04:28
  • Ngân Hà (thực hiện)
  • 5579