Các hồ chứa do EVN quản lý vừa đảm bảo mục tiêu phát điện vừa đảm bảo chống lũ

Đó là khẳng định của ông Trần Quang Hoài - Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tại cuộc họp về công tác đảm bảo an toàn hồ chứa thủy lợi, thủy điện trong mùa mưa lũ diễn ra ngày 22/9, tại Hà Nội.

Báo cáo về công tác đảm bảo an toàn hạ du hồ chứa thủy điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc EVN cho biết: Công tác PCTT&TKCN ở các công trình thủy điện do EVN quản lý đã được thực hiện nghiêm chỉnh theo quy định hiện hành. 

Để đảm bảo an toàn cho hạ du, các hệ thống cảnh báo được các công ty thủy điện thuộc EVN vận hành hiệu quả, với nhiều hình thức khác nhau, đảm bảo thông tin kịp thời cho chính quyền địa phương và nhân dân khu vực hạ du công trình thủy điện. Hàng năm trước khi vào mùa mưa lũ, các công ty thủy điện đều thực hiện công tác kiểm tra rà soát các hệ thống cảnh báo, đảm bảo vận hành ổn định.     

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải báo cáo tại cuộc họp

Đối với hệ thống quan trắc, giám sát hồ chứa, ông Ngô Sơn Hải cho biết: Để có thông tin kịp thời, tin cậy về tình hình thời tiết và khí tượng thủy văn, các công ty thủy điện thuộc EVN đều ký hợp đồng cung cấp bản tin dự báo. Đồng thời, các đơn vị đã tổ chức quan trắc tại tuyến đầu mối bằng nhiều phương pháp khác nhau, kết hợp giữa hệ thống tự động và thủ công nhằm đảm bảo các số liệu quan trắc cho kết quả tin cậy.

Cùng với đó, EVN đã đưa vào vận hành trang web: hochuathuydien.evn.com.vn. Trang web này thu thập số liệu quan trắc và vận hành hồ chứa thủy điện đang được 23 đơn vị thuộc EVN quản lý và cung cấp số liệu quan trắc vận hành của 37 hồ chứa thủy điện. Các Công ty thủy điện định kỳ cập nhật các thông tin về vận hành hồ chứa theo quy định, khi vận hành bình thường cập nhật 02h một lần, khi có xuất hiện lũ được cập nhật theo hình thức 1h/lần, 30phút/lần, 15phút/lần tùy theo biên độ xuất hiện lũ của từng hồ chứa.

Các thông tin về vận hành hồ chứa tại trang web trên đã được EVN cung cấp cho Văn phòng thường trực BCĐ Trung ương về Phòng chống thiên tai, Văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN Bộ Công Thương. Hiện trang web trên được EVN giao cho Trung tâm Viễn thông và Công nghệ thông tin của Tập đoàn vận hành.

Tại hội nghị, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải cũng nêu một số khó khăn vướng mắc như: Hàng năm, trước mùa lũ, các đơn vị thuộc EVN đều lập phương án phòng, chống lũ, lụt cho vùng hạ du đập, trình UBND các tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, đa số các đập thủy điện chưa có bản đồ địa hình, phân bố dân cư vùng hạ du với tỷ lệ cần thiết phục vụ cho việc xây dựng phương án; khó xác định ranh giới vùng ảnh hưởng ở hạ du đập, đặc biệt đối với nhiều đập của nhiều chủ đầu tư xây dựng trên cùng một lưu vực sông; chưa đồng bộ trong việc điều phối chung giữa các chủ đập khi các hồ chứa trên cùng lưu vực cùng tham gia xả lũ; chưa có sự  nhất quán trong sử dụng các tiêu chí để phân cấp quản lý an toàn đập,...

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài cho rằng: Trong thời gian qua Bộ Công Thương, EVN có sự phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo trong công tác phòng chống thiên tai. Đặc biệt EVN đã  thực hiện tốt công tác vận hành, quản lý phát điện, đảm bảo an toàn hồ chứa, chính điều đó góp phần chống lũ cho hạ du.

“Tuy nhiên tôi đề nghị Bộ Công Thương, EVN tiếp tục cập nhật đầy đủ thông tin hồ chứa thủy điện lên website và có phân tích, dự báo xu thế nước về. Ngoài ra các thông tin phương án đảm bảo an toàn đập, hạ du, bản đồ ngập lụt hạ du, lượng mưa trong lưu vực, phương án xả lũ, phương án phối hợp với địa phương… cần cung cấp thông tin đầy đủ. Sau cuộc họp này, Ban Chỉ đạo sẽ tổ chức đoàn đi kiểm tra để đánh giá khách quan tình hình nhằm báo cáo Ban Chỉ đạo để đưa ra phương án phù hợp trong công tác PCTT&TKCN”.- ông Trần Quang Hoài nhấn mạnh. 


  • 23/09/2016 08:31
  • Bài, ảnh: Xuân Tiến
  • 7987