Ca vận chuyển máy đáng nhớ Tết Canh Tuất 1970

LTS: Vì nguồn sáng của đất nước, CBCNV ngành Điện ở mọi miền vẫn đang căng sức làm việc, họ sẵn sàng không nghỉ Tết. Hòa chung với không khí lao động đón Xuân, BBT trích đăng hồi ký của cố kỹ sư Vũ Đình Bông về một ca vận chuyển máy đáng nhớ vào ngày mùng 1 Tết Canh Tuất - 1970.

Tôi nhớ mãi những kỷ niệm về cái Tết Canh Tuất năm 1970. Nhà máy điện Bến Thủy (Vinh – Nghệ An) có một tuabin bị bom Mỹ phá hỏng nặng, cần thay thế. Chúng tôi được lệnh tháo gỡ, vận chuyển tuabin của máy phát điện từ Lào Cai về thị xã Vinh – Nghệ An, chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam đang đánh to thắng lớn… Ngày thường thì cầu và đường sắt luôn bị oanh kích và ném bom, không thể nào chở thiết bị cồng kềnh được vì nguy cơ rủi ro rất lớn. 

Tranh thủ có lệnh ngừng chiến trong 3 ngày Tết (từ mùng 1 đến mùng 3 Tết), cán bộ, công nhân ngành Điện và ngành Đường sắt đã dẹp Tết sang một bên, lo chạy đua với thời gian, quyết tâm trong mấy ngày này phải hoàn thành vận chuyển an toàn thiết bị cho Nhà máy điện Bến Thủy.

Trưa 30 Tết năm đó, tôi được Cục trưởng Cục Điện lực phân công lên Lào Cai trực tiếp kiểm tra đôn đốc việc tháo gỡ tuabin số 2. Bằng mọi giá, 8 giờ sáng ngày mùng 1 Tết, chúng tôi phải đưa được tuabin lên tàu hỏa, vận chuyển vào Vinh. 

Chúng tôi nhanh chóng lên đường. Dọc 2 bên đường xe chạy, người dân nhộn nhịp họp chợ Tết. Đào, quất, lay ơn, thược dược rực rỡ sắc màu. Khoai tây, cà chua, su hào, bắp cải, rau quả tươi, heo, gà vịt… khắp nơi để về các khu chợ. Kẻ mua, người bán tấp nập. Từ Việt Trì trở đi, chợ ven đường và người đi lại vắng dần. Thỉnh thoảng mới gặp một vài xe tải chở lương thực, hàng tạp hóa lên vùng cao…

8 giờ tối, chúng tôi đến Nhà máy điện Lào Cai. Đồng chí Giám đốc Nhà máy điện Lào Cai đang ở bên Hà Khẩu (Trung Quốc) cùng với bạn láng giềng dự Tất niên. Mặc dù vắng Giám đốc, nhưng nhờ có sự phân công rõ ràng, việc tháo gỡ tuabin số 2 vẫn đảm bảo đúng tiến độ, đúng quy trình kỹ thuật. Anh em công nhân đã khẩn trương tháo tách phần tuabin, ai cũng hăm hở dốc sức cả đêm làm thật nhanh, kịp thời hạn quy định…

Đúng 8h sáng mùng 1 Tết, tuabin được đặt lên toa xe lửa. Thủ tục bàn giao giữa Điện lực và Đường sắt đã hoàn tất. Tôi tức tốc quay về Hà Nội, kịp đi vào Vinh…

Suốt chặng đường vận chuyển, tôi luôn có mặt để kịp thời chỉ đạo giải quyết những vấn đề phát sinh. Anh em chúng tôi cũng có những thời điểm chạnh lòng khi nghĩ đến gia đình, đến ngày Tết thiêng liêng của cả dân tộc, nhưng đã thấm nhuần tư tưởng: “Tất cả vì tuyến đầu Tổ quốc, tất cả vì miền Nam ruột thịt”, nên lao vào công việc, hoàn thành di chuyển tuabin từ Lào Cai đến Vinh.

Chiều mùng 3 Tết, bên Đường sắt bàn giao máy an toàn cho Nhà máy điện Bến Thủy. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, trên đường về, chúng tôi thấy thư thái lạ thường. Chúng tôi cảm ơn và thán phục anh em cán bộ nhân viên 2 ngành Điện lực và Đường sắt đã phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng, đảm bảo kế hoạch, thời gian chuyển giao máy.

Trên đường đi công tác vào những ngày Tết năm ấy, tôi cũng gặp nhiều chuyến tàu chở đầy ắp hàng hóa, lương thực, vũ khí, đạn dược, thuốc men, sách báo… Các đoàn quân, các đơn vị thanh niên xung phong tấp nập trên đường ra trận, quân và dân miền Bắc đang làm hết sức mình, chi viện cho chiến trường miền Nam thống nhất đất nước. 


  • 19/02/2018 09:27
  • Theo TCDL chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 10147