Ca trực cuối năm ở Sê San 3

Chiều 30 Tết, phố phường dần thưa người qua lại, chỉ còn một số người tất bật mua sắm nốt để về đón năm mới với gia đình. Nhưng những người thợ vận hành ở Nhà máy Thủy điện Sê San 3 (Công ty Thủy điện Ialy) vẫn miệt mài bên những tổ máy, giữ cho dòng điện luôn tỏa sáng, góp phần tô điểm cho ngày xuân thêm rộn ràng.

Chiều cuối năm mang đến cho những công nhân Nhà máy Thủy điện Sê San 3 nhiều cảm xúc. Ăn vội chén cơm cùng gia đình, kịp đón chuyến xe ca vào Nhà máy, những người thợ tạm biệt người thân để đi làm nhiệm vụ, hẹn đoàn tụ “năm sau” trong tâm trạng không khỏi bịn rịn, pha chút buồn vui lẫn lộn. 

18h30, chiếc xe ca đón công nhân tại các điểm cố định ở Pleiku. Phố xá lúc này đã bớt nhộn nhịp, một số chợ hoa ven đường chỉ còn lác đác người mua. Thành phố đã lên đèn, những ngôi nhà được tô điểm đèn hoa rực rỡ. Ngồi trên xe, ai nấy đều mải mê đắm chìm trong suy nghĩ. Bác tài dường như hiểu được tâm trạng, nên chiếc xe đi chậm hơn ngày thường. Nhưng rồi cảnh vật cũng thưa thớt dần, bỏ lại thành phố phía sau lưng…

Vượt qua gần 70 cây số, Nhà máy hiện ra trước mắt. Khung cảnh Nhà máy không được trang hoàng rực rỡ như phố thị, nhưng cũng điểm xuyết những chậu Cúc, cành Mai đón Tết. Bước xuống xe, những người thợ Sê San 3 nhanh chóng trở về với công việc bên những tổ máy. Không khí đón xuân tạm xa dần để nhường chỗ cho công việc bộn bề cần xử lý gấp. Người kiểm tra thiết bị, người theo dõi thông số… đảm bảo cho các tổ máy vận hành ổn định, không để xảy ra sai sót, đặc biệt là trong những ngày Tết. 

Sắc xuân tại Nhà máy Thuỷ điện Sê San 3

Đã hơn mười năm, kể từ ngày đầu quân cho Nhà máy, anh Trần Văn Đăng – trực chính Nhà máy Thủy điện Sê San 3 mới duy nhất một lần được đón Tết ở quê nhà. Anh chia sẻ: “Sau một năm bận rộn với công việc, ai cũng muốn dành những ngày nghỉ cuối năm về quê ăn Tết, cùng gia đình tận hưởng không khí đầm ấm trong những ngày đầu năm mới. Mình cũng muốn như vậy lắm, nhưng biết làm sao được! Nghề vận hành thì thời điểm cận Tết trách nhiệm càng cao hơn thường ngày. Khi đón Tết xa nhà, nỗi nhớ và chút chạnh lòng là không tránh khỏi, nhưng ai cũng vượt qua với một niềm tin, niềm hạnh phúc lớn lao của nghề, với ý thức về trách nhiệm của mình với dòng điện quê hương…”.

Thời khắc Giao thừa, chúng tôi cũng thoáng buồn nghĩ tới quê nhà, nghĩ tới những người thân yêu của mình. Giờ này, chắc mọi người đang quây quần bên nhau, cùng chuẩn bị cho mâm cỗ cúng Giao thừa, cùng nhấp chén rượu mừng xuân. Và nơi Quảng trường chắc đang nhộn nhịp những dòng người cùng chờ đợi những màn pháo hoa tuyệt mỹ. Tại Nhà máy, những công nhân vận hành, nhân viên sửa chữa… cùng chúc nhau một năm mới an lành, hạnh phúc, cầu cho mưa thuận gió hòa để những guồng máy quay đều, đưa dòng điện sáng đến khắp mọi miền của Tổ quốc.

Lãnh đạo đơn vị chúc Tết kíp trực chiều cuối năm

Tuy không được đón Giao thừa cùng gia đình, nhưng chúng tôi vẫn có niềm vui, niềm hạnh phúc cho riêng mình từ công việc, mở lòng đón một mùa xuân mới thật vui, ấm áp và đầy ắp nghĩa tình… trong sự quan tâm của Lãnh đạo công ty, Lãnh đạo các phòng ban, phân xưởng. Các anh đã tới thăm hỏi, động viên kịp thời và chúc tết các vị trí trong ca trực cuối năm làm cho chúng tôi thêm ấm lòng. Những năm gần đây, được sự đồng ý của Giám đốc Công ty, Lãnh đạo phân xưởng đã sắp xếp lại ca, kíp để mọi người có thể luân phiên nhau về quê đón Tết cùng gia đình. Đó là một ưu ái đối với những người thợ vận hành như chúng tôi.   

Mùng 1 Tết, không gian như bừng sáng, một ngày đầu năm mới lại bắt đầu. Những sợi nắng vàng đầu tiên xuất hiện mang theo hơi ấm xuyên qua những tầng lá. Vạn vật trong vũ trụ bao la như tỉnh giấc sau một đêm dài. Những cây bông lau xếp hàng đung đưa trong nắng sớm như cúi chào mùa xuân mới. Đến giờ giao ca, những người thợ vận hành khác lại bắt đầu cho ca trực đầu tiên của năm mới, lại xoay vần bên các tổ máy để dòng điện liên tục được tỏa sáng, để những ngày Xuân mọi người được vui chơi trong ánh điện lung linh, thắp sáng những buôn làng. Chỉ ít phút nữa thôi, sau khi tan ca trực, chúng tôi lại trở về nơi tổ ấm của mình, “xông đất” cho gia đình và cầu cho một năm mới yên vui, tràn đầy hạnh phúc. 


  • 28/01/2017 07:41
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 12079