Cà Mau: Xóa điện câu đuôi, người dân hưởng lợi

Từ chỗ phải sử dụng điện câu phụ (câu đuôi, chia hơi) với giá cao; lo lắng về an toàn điện,… giờ đây, hàng nghìn hộ dân ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau đã được sử dụng điện an toàn, theo giá điện chung của Nhà nước…

Giảm chi phí đáng kể    

Mặc dù không còn lạ lẫm với ánh điện, vì đã tự kéo điện về sử dụng gần chục năm nay, nhưng với gia đình ông Huỳnh Văn Thắng (ấp Thị Tường B) và hàng trăm hộ dân ở xã Hòa Mỹ, huyện Cái Nước tỉnh Cà Mâu, phải đến cuối năm 2017, mới chính thức được hưởng niềm vui có điện một cách trọn vẹn. 

Lý giải nguyên nhân, ông Thắng cho biết, những năm trước, lưới điện quốc gia mới chỉ về đến trung tâm xã Hòa Mỹ và một số tuyến đường chính. Để có điện sử dụng, những hộ dân ở xa phải kéo điện câu đuôi từ công tơ của những gia đình đã được sử dụng điện lưới quốc gia.

Cũng theo ông Thắng, gia đình ông ở gần trung tâm hơn, sử dụng điện câu đuôi đã phải trả 5.000 đồng/kWh; còn những gia đình ở xa, vừa phải đầu tư đường dây dài vừa phải trả tiền điện giá cao lên tới 7.000-10.000 đồng/kWh. Đó là chưa kể, việc kéo điện chia hơi do người dân tự thực hiện. Hơn nữa, đa số người dân chỉ kéo một dây nóng, mắc vào các cột gỗ, cành cây… khiến tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Ông Thắng chia sẻ: “Bao nhiêu năm phải câu đuôi điện từ gia đình người khác, cuối năm 2017, khi điện lưới quốc gia về đến nhà mình, chúng tôi vui sướng lắm. Được sử dụng điện theo giá quy định của Nhà nước, giảm được chi phí, gia đình tôi đã mua tủ lạnh, tivi phục vụ cuộc sống. Đặc biệt, tôi cũng mạnh dạn mở rộng diện tích nuôi tôm, phát triển kinh tế gia đình”. 

Theo bà Phạm Thị Thì (ấp Kinh Tư, xã Hòa Mỹ), từ ngày có điện lưới quốc gia, bà chỉ phải trả 100.000 đồng tiền điện/tháng, thay vì phải trả 700.000-800.000 đồng/tháng như trước đây. Hơn hết, có công tơ riêng, việc sử dụng điện của gia đình bà cũng an toàn hơn và hoàn toàn không phải phụ thuộc vào gia đình người khác.

Lưới điện quốc gia đã về đến vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau

Đến 2019, phấn đấu xóa điện câu phụ

Ông Thiều Văn Minh - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Cà Mau (PC Cà Mau) cho biết, thực hiện Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013 - 2020 (Chương trình 2081), trong 2 năm (2016-2017), PC Cà Mau đã được UBND Tỉnh và Tổng công ty Điện lực miền Nam cấp kinh phí, đưa điện lưới quốc gia đến các khu vực vùng sâu, vùng xa, xóa điện câu phụ cho 9.371 hộ dân. Hiện nay, toàn Tỉnh còn khoảng 4.000 hộ dân vẫn phải sử dụng điện theo hình thức câu phụ. 

Cũng theo ông Minh, khó khăn lớn nhất của PC Cà Mau trong việc đưa điện lưới quốc gia về vùng sâu, vùng xa là việc thu xếp vốn đầu tư. Do những hộ dân chưa có điện đều ở rất xa trung tâm, giao thông đi lại khó khăn, nên suất đầu tư/hộ dân rất lớn. Nếu được bố trí kinh phí kịp thời, PC Cà Mau phấn đấu trong năm 2019 sẽ hoàn thành việc xóa câu đuôi cho các hộ dân trên trên địa bàn toàn Tỉnh. Hiện nay, Chương trình này được sự ủng hộ và tạo điều kiện rất lớn của chính quyền cũng như nhân dân các địa phương.

Việc xóa điện câu đuôi mang lại lợi ích rất lớn cho người dân, đồng thời tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, PC Cà Mau mong muốn UBND Tỉnh cần sớm nghiên cứu, thu xếp vốn cho ngành Điện hoàn thành dự án. 


  • 14/06/2018 02:36
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 13004