Bộ trưởng Bộ Công Thương thăm và chúc tết cán bộ nhân viên Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia và TBA 110kV Công viên Thống Nhất (Hà Nội)

Chiều 23/1 (tức 29 Tết), tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cùng đoàn công tác đã tới thăm hỏi, động viên và chúc Tết cán bộ nhân viên Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam) và Trạm biến áp 110kV Thống Nhất (thuộc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội).

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh (hàng đầu, thứ 3 từ phải sang) nghe Phòng Điều độ thuộc A0 báo cáo phương án vận hành hệ thống điện trong dịp Tết

Tham gia đoàn công tác của Bộ trưởng còn có lãnh đạo Văn phòng Bộ, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Điều tiết Điện lực, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Vụ Kế hoạch, Công đoàn Công Thương Việt Nam.

Đón tiếp, báo cáo Bộ trưởng Bộ Công Thương và đoàn công tác, về phía EVN có ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; lãnh đạo các ban chuyên môn EVN; lãnh đạo và CBNV Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội.

Báo cáo Bộ trưởng Bộ Công Thương về tình hình vận hành hệ thống điện trong dịp Tết, ông Nguyễn Đức Cường - Giám đốc A0 cho biết, theo quy luật, nhu cầu tiêu thụ điện trong dịp Tết Nguyên đán sẽ giảm thấp so với ngày bình thường. Cụ thể, sản lượng điện tiêu thụ toàn quốc trong các ngày Tết dự kiến chỉ bằng khoảng 55-60% ngày bình thường, đặc biệt công suất phụ tải lớn nhất của hệ thống cũng giảm thấp, chỉ bằng khoảng 40% so với công suất lớn nhất của ngày bình thường.

Bộ trưởng thăm phòng Thị trường điện của A0

Đặc biệt, đầu năm 2020 có điểm khác biệt so với cùng kỳ các năm trước là tỷ trọng cao của các nguồn năng lượng tái tạo trong hệ thống. Với đặc thù tự nhiên, các nguồn điện mặt trời sẽ phát công suất cao nhất trong khung giờ từ 10 - 13h hàng ngày. Tuy nhiên, đây là khung giờ có nhu cầu tiêu thụ điện không cao. Trong khi đó, tỷ trọng của nguồn năng lượng này chiếm khoảng 27% công suất hệ thống. Đây là tỷ trọng rất cao, khẳng định vai trò của năng lượng tái tạo trong hệ thống điện, nhưng cũng cần sẵn sàng các giải pháp để hạn chế những nguy cơ tiềm ẩn trong công tác vận hành và ổn định hệ thống điện.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương và EVN, A0 đã lập và trình EVN phê duyệt phương thức vận hành đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, trong đó chuẩn bị cấu hình huy động nguồn đảm bảo mức dự phòng cao (khoảng 200% cho các đường dây liên kết Bắc - Trung và Trung - Nam); sẵn sàng đáp ứng đối với bất kỳ sự cố đơn lẻ nào xảy ra trên hệ thống điện; không thực hiện các công tác có ảnh hưởng đến cung cấp điện và đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục phục vụ nhân dân cả nước vui Tết, đón Xuân.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tặng quà cho các kỹ sư trực vận hành của A0

Đồng thời, A0 cũng đã tính toán cấu hình nguồn tối thiểu của các nguồn khởi động chậm, nhằm đảm bảo vận hành an toàn hệ thống trong bối cảnh tỷ lệ điện mặt trời thâm nhập cao; báo cáo Cục Điều tiết Điện lực, EVN và thông báo tới tất cả các chủ đầu tư nguồn điện về nguyên tắc điều chỉnh nguồn khi xảy ra tình trạng thừa nguồn, quá tải lưới; lập phương án điều chỉnh để hạn chế điện áp cao trên hệ thống…

Phát biểu khi tới thăm và chúc Tết Trung tâm Điều độ HTĐ Quốc gia, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định: Năm 2019 vừa qua có nhiều khó khăn thách thức trong vận hành hệ thống điện, nhưng EVN và các đơn vị đã rất nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện cho cả nước. Những thành quả vẻ vang của EVN trong năm qua cũng đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận và biểu dương.

Thăm Trạm 110kV Công viên Thống Nhất, Bộ trưởng đánh giá cao sự hiện đại, chuyên nghiệp của ngành Điện

Sự vận hành ổn định của hệ thống điện có vai trò vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế cũng như đời sống người dân, tạo nền tảng quan trọng cho đất nước tiếp tục phát triển. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương và EVN, A0 đã vận hành thị trường điện an toàn, liên tục trong gần 8 năm qua, đảm bảo tính kinh tế cũng như công bằng, minh bạch cho tất cả các đơn vị, không phân biệt nhà nước hay tư nhân tham gia thị trường điện. Không chỉ có vậy, năm 2019, A0 nói riêng, EVN nói chung đã vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định trong bối cảnh hệ thống điện có sự xâm nhập cao của nguồn năng lượng tái tạo, và có những bước đi đầu tiên, những kinh nghiệm quan trọng để vận hành hệ thống điện an toàn, tin cậy khi nguồn năng lượng tái tạo chiếm tỉ lệ cao trong thời gian tới.

Đến thăm Trạm biến áp 110kV Công viên Thống Nhất (thuộc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội), Bộ trưởng Bộ Công Thương biểu dương Tổng công ty đã tích cực hiện đại hóa lưới điện. Đây là trạm 110kV sử dụng công nghệ cách điện khí (GIS) cho cả thiết bị 110kV và thiết bị đóng cắt 22kV, có tính ổn định, an toàn cao, được ứng dụng nhiều công nghệ tự động hóa và thao tác từ xa. Đặc biệt, mặt bằng trạm có diện tích ít hơn nhiều so với trạm truyền thống, có kiến trúc hài hòa, phù hợp với điều kiện chật hẹp trong thành phố cũng như môi trường cảnh quan khu vực Công viên Thống Nhất. Được đưa vào vận hành đúng tiến độ trước Tết nguyên đán Canh Tý, trạm đã tăng cường đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải trung tâm thành phố như các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, giảm tải cho các trạm 110kV lân cận...

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tặng quà cho CBNV TBA 110kV Công viên Thống Nhất

Công tác chuẩn bị đảm bảo cung cấp điện Tết Canh Tý cho thủ đô đã được EVNHANOI chuẩn bị đầy đủ, chuyên nghiệp. Cùng với TBA 110kV Công viên Thống Nhất, hiện nay, hầu hết các trạm biến áp 110kV của EVNHANOI đã được vận hành tự động theo chế độ không người trực. Điều đó đã cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ của EVNHANOI nói riêng, ngành Điện nói chung, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh và khen ngợi sự nỗ lực vượt bậc của lãnh đạo và cán bộ nhân viên lao động của EVNHANOI.

Nhân dịp Xuân Canh Tý 2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng tặng quà và động viên, chúc Tết các cán bộ nhân viên trực vận hành đảm bảo điện tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia và Trạm biến áp 110kV Công viên Thống Nhất, đồng thời Bộ trưởng cũng yêu cầu tập thể lãnh đạo và người lao động ngành Điện tiếp tục nỗ lực, phát huy truyền thống tốt đẹp để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao phó.


  • 23/01/2020 04:50
  • N.Tuấn - H.Hoa
  • 10866