Bộ trưởng Bộ Công Thương kiểm tra công tác đảm bảo điện tết Nguyên đán Quý Mão tại EVN

Sáng 19/1, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Công Thương đi kiểm tra công tác chuẩn bị đảm bảo cung cấp điện tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Cùng dự buổi làm việc, có ông Đặng Hoàng An – Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Trần Việt Hòa – Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực; ông Hoàng Tiến Dũng – Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo.

Về phía EVN, có ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV EVN; ông Trần Đình Nhân – Tổng giám đốc EVN; ông Nguyễn Hữu Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN; các thành viên HĐTV, các phó tổng giám đốc EVN.

Trước đó, đoàn công tác của lãnh đạo Bộ Công Thương đã kiểm tra công tác chuẩn bị đảm bảo điện tết Nguyên đán tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0).

Bộ trưởng Bộ Công Thương đánh giá cao công tác chuẩn bị đảm bảo điện Tết của EVN - Ảnh: Nguyễn Tuấn

EVN đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ trong đảm bảo điện Tết

Tại buổi làm việc với EVN, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định: Năm 2022, vượt qua những khó khăn, EVN và các đơn vị thành viên đã có đóng góp quan trọng, tích cực cho nền kinh tế đất nước; đặc biệt là đóng góp trực tiếp vào các thành tựu chung của ngành Công Thương.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, trong dịp tết Nguyên đán, mặc dù phụ tải giảm thấp do các hoạt động sản xuất kinh doanh nghỉ Tết, nhưng nhiệm vụ đảm bảo điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt, đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân rất quan trọng. Qua kiểm tra cho thấy, EVN đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Công Thương và các bộ, ngành chức năng, xây dựng kế hoạch đảm bảo điện chi tiết, cụ thể; đồng thời EVN cũng đã có các chỉ đạo chỉ đạo, điều hành đến các đơn vị thành viên.

Trước đây, hệ thống điện chỉ có các nguồn điện truyền thống như nhiệt điện than, thủy điện, nhiệt điện khí. Hiện nay, các nguồn năng lượng tái tạo với điện gió, điện mặt trời cũng đã chiếm một tỷ lệ không nhỏ. Do đó, công tác vận hành hệ thống điện không hề dễ dàng, nhất là vào dịp Tết khi thừa nguồn. Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị EVN chỉ đạo sát sao Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia và các đơn vị thành viên; trong đó, quán triệt nguyên tắc đảm bảo an toàn cho hệ thống điện là ưu tiên hàng đầu.

Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN khẳng định, công tác đảm bảo điện tết Nguyên đán luôn được EVN chú trọng - Ảnh: Hồ Linh

Bộ trưởng Bộ Công Thương tin tưởng EVN sẽ hoàn thành mục tiêu bảo đảm an toàn tuyệt đối cung cấp điện cho cả nước trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão. Dịp Tết phụ tải giảm thấp nhưng sau Tết, phụ tải có thể tăng lên do nhu cầu điện cho sản xuất lớn, tiếp đà tăng trưởng xuất khẩu năm 2022. Do đó cần cập nhật, tính toán chuẩn bị sẵn sàng trong công tác cấp điện.

“Điện là một trong 5 cân đối lớn của nền kinh tế đất nước giữ được sự ổn định phát triển thời gian qua. Tôi mong rằng năm 2023 tới, dù khó khăn thách thức còn rất nhiều nhưng với tinh thần đoàn kết, hợp tác chúng ta sẽ vượt qua những khó khăn và thành công hơn nữa trong năm tới”, Bộ trưởng tin tưởng.

Về những khó khăn do giá nhiên liệu đầu vào năm 2022 tăng cao, dẫn đến ngành Điện bị lỗ, Bộ Công Thương đã và đang nghiên cứu, tháo gỡ và có phương án báo cáo Chính phủ, Bộ trưởng cho biết thêm.

Nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi lời chúc mừng tới toàn thể cán bộ, công nhân, người lao động trong toàn EVN một năm mới dồi dào, sức khỏe, an khang và hạnh phúc. Chúc EVN tiếp tục phát triển bền vững.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên (thứ 3 từ phải sang) tặng quà Tết động viên CBCNV EVN - Ảnh: Hồ Linh

Sẵn sàng các phương án đảm bảo điện

Theo Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành, công tác đảm bảo điện tết Nguyên đán luôn được EVN và các đơn vị thành viên đặc biệt chú trọng. Dù nhu cầu phụ tải không cao, nhưng sẽ tập trung ở một số khu vực vui chơi, giải trí, khu du lịch. EVN đã chỉ đạo các đơn vị, công ty điện lực luôn luôn ứng trực để vận hành an toàn, ổn định, đảm bảo điện cho nhu cầu vui tết, đón xuân của người dân và các vị trí trọng yếu về chính trị, an ninh của đất nước. EVN và các đơn vị thành viên sẽ nỗ lực tối đa để hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy phục vụ nhân dân đón Tết. 

Ngay từ giữa tháng 12/2022, EVN đã có các văn bản chỉ đạo các đơn vị về công tác đảm bảo điện cũng như đảm bảo an toàn thông tin trong dịp lễ, tết 2023. Ngày 18/1, lãnh đạo EVN cũng đã đi kiểm tra công tác đảm bảo điện tại một số đơn vị khu vực phía Bắc. Đến thời điểm này, EVN và các đơn vi thành viên đã sẵn sàng đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước trong dịp tết Nguyên đán 2023. Cụ thể, tất cả các đơn vị trong toàn EVN đã xây dựng các phương án chi tiết đảm bảo cung cấp điện; phòng chống cháy nổ; tổ chức trực tăng cường lãnh đạo, trực vận hành, sửa chữa điện 24/24h trong các ngày Tết; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý các tình huống sự cố hệ thống điện (nếu có) để khôi phục cấp điện trong thời gian nhanh nhất. 

Đặc biệt, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia cũng đã xây dựng phương thức cấp điện Tết. Trong đó, bố trí nguồn điện hợp lý đảm bảo đủ công suất dự phòng cho hệ thống tại mọi thời điểm. Đảm bảo số tổ máy để điều chỉnh công suất vô công. Với lưới điện, đảm bảo giới hạn truyền tải trên các mạch đường dây 500kV và các đường dây 220kV liên kết miền trong giới hạn cho phép, có dự phòng cho các trường hợp sự cố và bất thường.Đảm bảo nhiên liệu than, khí đáp ứng yêu cầu sản xuất điện các ngày Tết.

EVN cũng đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện công tác đảm bảo điện kết hợp đảm bảo phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng địa phương. Đảm bảo thực hiện vận hành hệ thống điện thích ứng an toàn trong tình hình mới.

Từ 0h ngày 20/01/2023 (tức ngày 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần) đến hết 24h ngày 26/1/2023 (tức ngày mùng 5 tháng Giêng năm Quý Mão), EVN không thực hiện các công việc phải ngừng, giảm cung cấp điện làm mất điện khách hàng, trừ trường hợp xử lý sự cố bất khả kháng.


  • 19/01/2023 10:53
  • Nghi Viên
  • 4559