Bố sung 24 MW nguồn điện gió vào hệ thống điện quốc gia

Ngày 25/11/2016, tại thôn Lạc Trị, xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận Công ty Cổ phần Phong điện Thuận Bình đã tổ chức lễ Khánh thành dự án Nhà máy Điện gió Phú Lạc – giai đoạn 1.

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Ngọc Hai - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận; ông Phạm Trọng Thực – Vụ trưởng Vụ Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương); Bà Kranz Plote - Vụ trưởng vụ Đông Á và Đông Nam Á - Bộ  Hợp tác Kinh tế CHLB Đức, Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các nhà thầu cùng đại diện các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, địa phương…

Lễ khánh thành Dự án Nhà máy điện gió Phú Lạc

Dự án Nhà máy điện gió Phú Lạc – giai đoạn 1 khởi công vào ngày 27/7/2015 và hoàn thành ngày 19/9/2016. Nhà máy có công suất 24 MW, tổng mức đầu tư 1.089 tỷ đồng, trong đó Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) tài trợ 35 triệu EUR còn lại là vốn đối ứng từ chủ đầu tư. Dự án sử dụng thiết bị của Công ty Vestas – Thụy Điển, được tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật từ công ty Fichtner- Đức.

Dự án sẽ cho sản lượng điện hàng năm trên 59 triệu kWh, được đấu nối vào đường dây 110 kV Phan Rí-Ninh Phước. Hợp đồng mua bán điện của dự án thực hiện theo duy định tại thông tư 32 /2012/TT-BCT của Bộ Công thương với giá mua điện thực hiện theo quyết định số 37/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thành viên HĐTV EVN Đào Hiếu cho biết: Triển khai dự án điện gió Phú Lạc - giai đoạn 1 phù hợp với định hướng và mục tiêu của EVN trong việc đẩy mạnh phát triển các dự án năng lượng tái tạo nhằm góp phần đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế và đời sống nhân dân. Dự án nhà máy điện gió Phú Lạc là dự án điện gió đầu tiên do EVN đầu tư thông qua Công ty CP Phong điện Thuận Bình. Với mục tiêu xây dựng dự án điện gió chuẩn, qua đó EVN có cơ sở thực tế đưa ra những đề xuất cụ thể kiến nghị với Chính phủ trong việc xây dựng chính sách về NLTT, cũng như phát triển điện gió tại Việt Nam.

“Với tinh thần trách nhiệm cao, các bên trên công trường đã phối hợp chặt chẽ để triển khai thực hiện dự án, được sự giúp đỡ của chính quyền, nhân dân địa phương, các Bộ ngành dự án đã hoàn thành đúng tiến độ nêu trong hợp đồng với chất lượng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công xây dựng. Tôi đề nghị Công ty CP Phong điện Thuận Bình chuẩn bị mọi điều kiện để vận hành nhà máy an toàn, tin cậy, đạt hiệu quả cao nhất và chuẩn bị nguồn lực để triển khai các dự án năng lượng tái tạo tiếp theo”, ông Đào Hiếu nhấn mạnh.

Hệ thống điện quốc gia được bổ sung thêm 24 MW nguồn điện gió

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lương Văn Hải cho rằng: Phát triển năng lượng tái tạo là một chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ hiện nay. Đến nay toàn tỉnh đã có 19 dự án điện gió đăng ký đầu tư, trong đó có dự án điện gió Phú Lạc. Tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư trong lĩnh vực điện gió triển khai nhanh các dự án trên địa bàn tỉnh và từ tình hình thực tế, tỉnh Bình Thuận sẽ cùng với Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam nghiên cứu đề xuất cơ chế chính sách phù hợp để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc nhằm tạo điều kiện tốt nhất về vấn đề đầu tư, quản lý vận hành cả về giá mua bán điện đối với dự án này và cho các nhà đầu tư đã và đang triển khai thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh.  

Được biết, Công ty CP Phong điện Thuận Bình được EVN và các đơn vị thành viên góp 75% vốn thành lập ngày 10/01/2009 với nhiệm vụ chính là tìm kiếm, khảo sát và đầu tư các dự án Năng lượng sạch trên địa bàn các tỉnh Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. Sau dự án Nhà máy điện gió Phú Lạc – giai đoạn 1 Công ty CP Phong điện Thuận Bình sẽ tiếp tục triển khai đầu tư các dự án điện gió kết hợp cùng với dự án điện mặt trời như: Dự án điện gió và điện mặt trời Phú Lạc -GĐ 2 (126 MW); Dự án Lợi Hải (120 MW); Dự án Vĩnh Hảo (60 MW); Dự án Ea H’Leo (350 MW); Dự án Kông Chro (400 MW).


  • 25/11/2016 09:07
  • Minh Nguyên
  • 9916