Bộ Công Thương thông tin về nguyên nhân cá chết trên hồ chứa thủy điện Pleikrong

Cá chết do thiếu ôxy, không liên quan đến việc rút nước hay xả lũ của thủy điện - đây là khẳng định của Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương), phản hồi thông tin một số cơ quan truyền thông đưa tin về hiện tượng cá chết trên hồ chứa thủy điện Pleikrong (huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum).

Vài ngày qua, một số cơ quan truyền thông đưa tin hiện tượng cá chết trên hồ chứa Thuỷ điện Pleikrong là do lượng nước hồ Thuỷ điện Pleikrong (thuộc Công ty Thủy điện Ialy) rút quá nhanh trong đêm (hạ 7 m nước), người dân không kịp đưa lồng bè ra chỗ nước sâu dẫn đến cá bị ngạt và chết hàng loạt.

Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp đã tìm hiểu, trao đổi thông tin với Sở Công Thương Kon Tum và Công ty Thuỷ điện Ialy. Kết quả cho thấy, công tác vận hành hồ chứa của thủy điện không phải là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết. 

Cụ thể, Công ty Thuỷ điện Ialy cho biết, trong các ngày từ 10 - 13/7/2017, mực nước hồ giảm tối đa chỉ hơn 1 m (từ cao trình 545,28 m xuống cao trình 543,85 m, tại thời điểm từ 1h00 ngày 10/7 đến 1h00 ngày 11/7), không phải là 7 m như một số thông tin được đăng tải.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 14/7, ông Nguyễn Đức Tuy - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Kontum cũng đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lấy mẫu cá phân tích xác định khả năng cá chết do dịch bệnh; Sở TN&MT phân tích mẫu nước để xác định nguyên nhân; Sở Công Thương kiểm tra, làm rõ việc việc vận hành của thủy điện Pleikrong và các hồ chứa nước của các cơ sở kinh doanh trong khu vực; Công an tỉnh phối hợp với Sở TN&MT kiểm tra việc xả thải của các cơ sở sản xuất trong khu vực. Theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Kon Tum, các đơn vị thực hiện và báo cáo kết quả với UBND tỉnh trước ngày 20/7/2017. 

Cũng theo Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, việc nuôi cá trên lòng hồ là do người dân tự phát, tự nuôi. 


  • 19/07/2017 10:08
  • Minh Tâm
  • 7473