Bình Phước: Gian nan bảo vệ hành lang an toàn lưới điện

Chúng tôi đã có chuyến đi thực tế "mục sở thị"  tình trạng vi phạm HLAT lưới điện cao áp tại Bình Phước vào đúng mùa mưa. Bạt ngàn những rừng cao su kéo dài tít tắp chính là ưu thế cho kinh tế địa phương phát triển. Nhưng cũng chính từ đây mà công tác phát quang hành lang tuyến nhằm đảm bảo an toàn cho lưới điện trở nên khó khăn.

Trên địa bàn tỉnh Bình Phước hiện có 473 km đường dây 110 kV đi qua, những đường dây này do Chi nhánh Điện cao thế Bình Phước (thuộc Công ty Lưới điện cao thế miền Nam) quản lý. Nhiều năm qua, tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện do cây mọc cao đe dọa lưới điện vẫn tiếp diễn.

Theo như cách lý giải của ông Lâm Đức Dũng - cán bộ giao thông xã Minh Lập (Huyện Chơn Thành, Tỉnh Bình Phước) thì: "ngành Điện cũng như chính quyền địa phương đã phối hợp thường xuyên, kiên trì vận động bà con cho phép phát quang cành, tỉa nhánh... cây cao su để đảm bảo hành lang lưới điện được an toàn, nhưng thực tế là rất khó khăn. Bởi cây cao su có giá trị kinh tế rất lớn, là kế sinh nhai chính của người dân địa phương, nên họ không dễ dàng gì đồng ý chặt mất cành, lá... làm ảnh hưởng đến chất lượng mủ".

Ông Dũng cũng cho biết thêm, các giải pháp theo quy định như đền bù, hỗ trợ... cũng không phát huy được tác dụng thật sự do giá đền bù theo quy định thấp hơn giá trị kinh tế của cây cao su. Mặt khác, có thực trạng là các cây cao su ban đầu gốc nằm ngoài hành lang tuyến nhưng khi cành lá phát triển đã vô tình xâm lấn vào hàng lang gây mất an toàn, hoặc có nguy cơ ngã, đổ vào đường dây khi có gió bão, trong khi với những cây ngoài hành lang này nếu ngành Điện muốn cắt tỉa thì không có cơ sở nào để xác định bồi thường.

Đường dây 110 kV đi qua các rừng cao su luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn - Ảnh: PV

Thực tế, không chỉ tại huyện Chơn Thành, mà hầu hết các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Bình Phước đều có cây cao su, mà phần lớn các rừng cao su lại có trước hệ thống đường dây 110 kV, nằm ngoài hành lang tuyến (Hiện có khoảng 400km đường dây 110 kV đi qua các rừng cao su trên toàn tỉnh).

Còn theo lãnh đạo công ty Điện lực Bình Phước, mất an toàn hành lang lưới điện không chỉ xảy ra đối với hành lang tuyến 110 kV, mà cả lưới điện trung thế, hạ thế... trên địa bàn do Công ty quản lý. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2013, toàn Tỉnh đã xảy ra 24 sự cố trên lưới điện trung thế do người dân vi phạm HLAT lưới điện. Công ty Điện lực Bình Phước đã, đang và vẫn sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương các cấp để từng bước tháo gỡ, nhưng xem ra vẫn còn rất gian nan.

"Đi vận động bà con chặt cành, phát quang hành lang tuyến, nếu không khéo, có khi còn bị bà con cầm rựa (dao chặt cây) đuổi, dọa chém... Gian nan lắm, nhưng không còn cách nào khác. Anh em bảo nhau, động viên nhau cố gắng thuyết phục bà con dần dần và cũng có người hiểu, thông cảm và đồng tình để mình phát quang hành lang, bảo vệ an toàn cho đường dây" - Anh Hà Văn Long - đội trưởng đội đường dây, chi nhánh điện cao thế  Bình Phước, tâm sự.

Mùa mưa trên những rừng cao su khiến nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện gia tăng. Công việc của những người "thợ đường dây" vì vậy lại càng vất vả hơn, gian nan hơn gấp bội...

 

 


  • 27/11/2013 11:54
  • Vĩnh Long
  • 3686


Gửi nhận xét