Biện pháp mới ngăn chim làm tổ dưới tấm quang điện mặt trời

Để bảo vệ tấm quang điện mặt trời trước sự tàn phá bởi động vật hoang dã gây hại, trong đó hiện tượng chim làm tổ, các nhà khoa học Hà Lan vừa cho ra đời các dải nhựa có kim nhọn đặt dưới tấm quang điện khiến chim không thể làm tổ được.

Chim có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho các tấm quang điện mặt trời. Do đó, các nhà lắp đặt đã nghĩ ra nhiều cách để kiểm soát thiệt hại do chúng gây ra.

Mới đây BirdBlocker, công ty có trụ sở tại Hà Lan đã phát triển một dải nhựa có thể đặt dưới các tấm quang điện mặt trời lắp trên các mái nhà dốc. Các dải nhựa này thực chất có cấu trúc nhọn được gắn vào khung các mô-đun bằng các kẹp thép không gỉ.

Chim làm tổ dưới tấm quang điện mặt trời không chỉ tăng nguy cơ cháy nổ mà còn làm giảm hiệu suất. Nguồn: Birdbarrier

Theo BirdBlocker, hệ thống ngăn chim làm tổ dưới các mảng PV mái nhà còn giúp giảm nguy cơ hỏa hoạn và phân chim ứ trên mái. Mô hình của BirdBlocker vừa được đưa ra giới thiệu tại triển lãm thương mại khai mạc cuối tháng 2/2023 tại Genera, Madrid, Tây Ban Nha. Hệ thống chống chim làm tổ của BirdBlocker được làm từ nhựa polyetylen mật độ cao.

“Dải này có những chiếc kim nằm ngang với mái, liên kết chặt nhờ các cầu nối khiến chim không thể chui qua nên không thể làm tổ, hay trú ngụ bên trong được”, Hans de Grooth, người sáng lập BirdBlocker cho hay.

Giải pháp có phiên bản tiêu chuẩn dành cho mái dốc, ngoài ra còn có một biến thể khác với kim siêu dài dành cho các tấm quang điện mặt trời được gắn cách xa mái dốc. Kim phiên bản tiêu chuẩn có kích thước 125mm và kim của phiên bản dài hơn có kích thước 200 mm. Giải pháp gắn vào khung mô-đun bằng kẹp thép không gỉ mà chim không thể cạy ra được. BirdBlocker tuyên bố các kẹp có thể thích ứng với 98% các tấm quang điện mặt trời tiêu chuẩn. Nó cũng cung cấp một kẹp đặc biệt cho các mô-đun có khung thiết kế dạng hộp.

Hệ thống ngăn chim làm tổ dưới tấm quang điện mặt trời của BirdBlocker. Nguồn:PMC

Cũng theo BirdBlocker, hệ thống chống chim làm tổ này dễ lắp mà không cần tháo các tấm quang điện mặt trời, còn chiều dài kim có thể cắt tùy thuộc theo chiều dài thực của mái nhà. Theo BirdBlocker, việc lắp đặt không yêu cầu bất kỳ vít hoặc mũi khoan nào trên tấm quang điện nên không ảnh hưởng đến việc bảo hành. BirdBlocker còn cho biết, các phiên bản này cũng có thể dùng cho tấm quang điện lắp đặt trên mái nhà mới, nhưng đối với nhà mới cần thêm trang thiết bị, nên chi phí lắp đặt có thể cao hơn.

 


  • 21/03/2023 03:30
  • Nguyễn Nam (Theo PMC- 2/2023)
  • 3430