Bí quyết giảm tổn thất điện năng ở PC Bình Dương

Năm 2015, tỷ lệ tổn thất điện năng của Công ty Điện lực Bình Dương (PC Bình Dương) là 3,32%, kế hoạch năm 2016 là 3,28%, phấn đấu đến năm 2020 chỉ còn 2,69%. Đây là một trong những đơn vị có tỷ lệ tổn thất điện năng (TTĐN) thấp nhất trong các đơn vị điện lực trên cả nước. Vậy đâu là bí quyết?

Tập trung kiểm tra, giám sát mua bán điện

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trung Thu - Phó Giám đốc PC Bình Dương cho biết, Bình Dương là tỉnh công nghiệp nên sản lượng điện thương phẩm rất lớn. Năm 2015, sản lượng điện thương phẩm của Công ty đạt trên 8 tỷ kWh, 7 tháng đầu năm 2016, đạt xấp xỉ 5 tỷ kWh, tăng 12,39% so với cùng kỳ năm 2015, trong đó 80% sản lượng điện thương phẩm sử dụng cho sản xuất.

Do đặc thù của một tỉnh công nghiệp, giải pháp quan trọng được PC Bình Dương áp dụng là tăng cường quản lý các khách hàng lớn bằng cách theo dõi sát, kiểm tra định kỳ, đột xuất, không để xảy ra sai sót, gây tổn thất điện năng.

“Khối lượng tài sản lưới điện của khách hàng trên địa bàn Bình Dương rất lớn, nên ngay từ ban đầu chúng tôi đã tư vấn cho khách hàng nên sử dụng công tơ điện tử để đảm bảo chính xác, minh bạch, tránh được sự can thiệp từ bên ngoài. Đồng thời, Công ty luôn kiện toàn đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện. Từ đó, tăng cường quản lý, kiểm tra và hướng dẫn khách hàng, khắc phục kịp thời các nguy cơ dẫn đến sự cố. Việc này vừa đảm bảo cung cấp điện an toàn ổn định cho doanh nghiệp, vừa chống tổn thất điện năng”, ông Thu chia sẻ.

Bình Dương là một trong những đơn vị có tỷ lệ tổn thất điện năng thấp nhất cả nước

Song song với việc giám sát sử dụng điện tại các doanh nghiệp, Công ty đặc biệt chú trọng đến khâu giám sát việc sử dụng điện của các khách hàng qua hệ thống đo ghi từ xa, có biện pháp khắc phục và ngăn chặn kịp thời các trường hợp hư hỏng. Công ty thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân... tuyên truyền đến các hộ dân cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, đồng thời kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp câu móc, trộm cắp điện; nên tình trạng này được cải thiện đáng kể mỗi năm.

“Năm 2012, Công ty đã kịp thời phát hiện được 92 trường hợp trộm cắp điện, năm 2013 giảm xuống còn 85 trường hợp; năm 2014 còn 69 trường hợp; năm 2015 còn 51 trường hợp. 7 tháng đầu năm 2016 là 28 trường hợp. Như vậy tình trạng trộm cắp điện trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã giảm rất nhiều. Có được kết quả này là sự nỗ lực lớn của CBCNV Công ty trong việc áp dụng các biện pháp tăng cường kiểm tra giám sát mua bán điện” - ông Thu chia sẻ.

Năm 2020, chỉ còn 2,69% 

“Để đạt được mục tiêu tỷ lệ tổn thất năm 2020 còn 2,69% là hết sức khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của Công ty, vì tỷ lệ hiện nay đã tiệm cận tỷ lệ tổn thất kỹ thuật, tổn thất thương mại chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ” - ông Thu khẳng định. Theo đó, Công ty tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa vai trò điều hành của Ban chỉ đạo giảm TTĐN, kiểm điểm tình hình thực hiện công tác giảm TTĐN định kỳ hàng tháng, hàng quý, từ đó, chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót.

Cùng với biện pháp trên, Công ty ứng dụng công nghệ thông tin trong tính toán, lựa chọn vị trí lắp đặt tụ bù hợp lý, giảm công suất vô công truyền tải trên lưới điện, tính toán, lựa chọn sơ đồ vận hành tốt nhất, nhằm nâng cao điện áp. Thực hiện các công trình sửa chữa, cải tạo lưới điện xuống cấp, đầu tư xây dựng mới các công trình điện, rút ngắn bán kính cấp điện, tiến hành bọc kín lưới điện phân phối, áp dụng các thiết bị công nghệ mới như máy biến áp siêu tiết kiệm amorphous… nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Công ty Điện lực Bình Dương tiếp tục theo dõi sát diễn biến TTĐN trên từng tuyến trung thế, từng TBA công cộng, khoanh vùng các khu vực có TTĐN cao và thực hiện các biện pháp kiểm tra tìm nguyên nhân, đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời. Quản lý tốt hệ thống đo đếm điện năng, thay thế định kỳ hệ thống đo đếm theo đúng quy định, đảm bảo hoạt động chính xác là nhiệm vụ thường trực của các phòng, ban kinh doanh. Bên cạnh đó, Công ty cũng tiếp tục triển khai lắp đặt điện kế điện tử, hoàn thành trong năm 2018, từ đó, phát hiện kịp thời các hiện tượng bất thường như hư hỏng đồng hồ đo đếm, câu móc trộm điện…

Đặc biệt, Công ty tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về chủ trương xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực điện lực; tăng cường các hoạt động theo quy chế phối hợp giữa ngành Điện với các đoàn thể địa phương trong công tác giám sát sử dụng điện; phối hợp với chính quyền các cấp ban hành chỉ thị liên quan phòng chống trộm cắp điện, tổ chức các phong trào tuyên truyền nhằm tiến tới mục tiêu xã hội hóa công tác phòng chống trộm cắp điện... 

Tỷ lệ tổn thất điện năng của PC Bình Dương từ năm 2011 - 2015 (%):

Năm

2011

2012

2013

2014

2015

Kế hoạch

3,87

3,85

3,75

3,71

3,58

Thực hiện

3,79

3,77

3,69

3,37

3,32

So sánh

-0,08

-0,08

-0,06

- 0,34

-0,26


  • 19/09/2016 03:39
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 9194