Bảo vệ môi trường sinh thái tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải

Với tổng công suất đặt khoảng 4.500 MW, các nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải không chỉ giữ vai trò quan trọng, góp phần cung cấp điện ổn định cho các tỉnh, thành phía Nam, mà còn làm tốt công tác bảo vệ môi trường sinh thái.

Công nghệ xử lý tro, xỉ hiện đại

Là chủ đầu tư 3 nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, 3 và 3 mở rộng thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO 1) đặc biệt quan tâm đến vấn đề xử lý chất thải rắn. Ông Nguyễn Khắc Sơn - Tổng giám đốc EVNGENCO 1 cho biết: “Không chỉ lựa chọn công nghệ hiện đại, trong quá trình đầu tư xây dựng và vận hành, EVNGENCO 1 còn yêu cầu mỗi CBCNV phải tự rèn luyện và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường”.

Theo đó, các nhà máy nhiệt điện than tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải đều sử dụng công nghệ tuabin ngưng hơi truyền thống, công nghệ đốt than hiện đại, đảm bảo các chỉ tiêu cao về độ sẵn sàng, tính ổn định, hiệu suất cao, an toàn và đặc biệt đảm bảo các chỉ tiêu về bảo vệ môi trường sống do sử dụng các thiết bị xử lý môi trường tiên tiến như hệ thống lọc bụi tĩnh điện, hệ thống khử NOx và SOx.

Được xây dựng tại thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, các nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải còn chịu ảnh hưởng bởi điều kiện tự nhiên và khí hậu vùng đặc thù. Từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm là mùa mưa, từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau là mùa gió chướng. Vì vậy, hệ thống vận chuyển than từ cảng vào kho chứa cũng như chuyển than đến từng nhà máy điện đều sử dụng dây chuyền khép kín. 

Môi trường Xanh - Sạch - Đẹp tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải

Phương án thải xỉ khô cũng được nghiên cứu lựa chọn phù hợp với dây chuyền công nghệ sản xuất tại các nhà máy nhiệt điện than. Theo đó, tro bay trong nhà máy được vận chuyển đến các silo (dung tích 3.000 m2) bằng đường ống, thông qua hệ thống thải xỉ bằng khí nén. Tại mỗi silo tro bay, đều lắp đặt 1 bộ rút tro xỉ ẩm và 1 bộ rút tro bay khô (có thể sử dụng trong trường hợp mua bán tro bay ra bên ngoài). Sau đó, tro bay được đưa ra bãi thải xỉ bằng xe chuyên dụng (thải xỉ kín) và được lu lèn theo đúng quy trình. Đối với xỉ đáy lò, sau khi ra khỏi lò hơi sẽ được làm mát trực tiếp bằng nước và cũng được chuyển đến bãi xỉ bằng các xe chuyên dụng. Hiện nay, bãi xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 có diện tích 31 ha, Duyên Hải 2 là 20 ha, Duyên Hải 3 và Duyên Hải 3 mở rộng sử dụng chung bãi xỉ có diện tích 29 ha và thêm 20 ha dự phòng cho cả 4 nhà máy. Thời gian chứa xỉ của mỗi nhà máy từ 2,5 – 3,5 năm.

Ông Nguyễn Hữu Phiên – Giám đốc Công ty Nhiệt điện Duyên Hải cho biết: “Công tác vận chuyển, đổ thải, lu lèn, tưới nước… tại bãi xỉ được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn thiết kế và quy trình đã được phê duyệt, không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Đồng thời, EVNGENCO 1 và Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đang tích cực thực hiện chào bán tro, xỉ cho các đối tác có nhu cầu sản xuất gạch không nung, làm phụ gia sản xuất xi măng, pha trộn bê tông phù hợp với chất lượng tro xỉ của các nhà máy, tận dụng tối đa tiềm năng nguồn nguyên liệu sẵn có”. 

Hiện nay, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đang làm việc với Liên danh Công ty Việt Long – Công ty Hoàng Quý sớm thống nhất phương án xử lý lượng tro bay của các nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải.

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 chính thức được đưa vào hoạt động từ tháng 1/2016, Nhiệt điện Duyên Hải 3 và 3 mở rộng dự kiến sẽ đi vào vận hành lần lượt vào năm 2016 – 2017 và 2018. Ông Nguyễn Hữu Phiên cho biết: “Là trung tâm điện lực lớn, góp phần cung cấp điện cho các tỉnh phía Nam, các nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải đều sử dụng công nghệ hiện đại. Trong khi đó, lực lượng kỹ sư, công nhân được tuyển dụng chủ yếu từ các nhà máy nhiệt điện tuabin khí và lực lượng trẻ, mới vào nghề. Vì vậy, trong quá trình chuẩn bị sản xuất, Công ty đặc biệt chú trọng đến đào tạo, bổ sung kiến thức về môi trường cho CBCNV. Trên cơ sở đó, cán bộ, công nhân trong quá trình làm việc, có thể phát hiện những khiếm khuyết, có khả năng gây ô nhiễm môi trường”.

Đã từng có kinh nghiệm làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ, nhưng từ khi chuyển sang Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, anh Phạm Quốc Đạt – Phó quản đốc Phân xưởng Vận hành vẫn gặp khó khăn. Anh Đạt cho biết, để kịp thời nắm bắt được công nghệ, đảm bảo vận hành an toàn, ổn định các tổ máy nhiệt điện than, tôi và anh em công nhân phải thường xuyên học hỏi và trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia, nhà thầu. Đặc biệt, trong quá trình học tập chuẩn bị tiếp quản Nhiệt điện Duyên Hải 1, vấn đề đảm bảo môi trường luôn được đặc biệt quan tâm. Anh em công nhân tích cực học hỏi, đảm bảo các tổ máy nhiệt điện than vận hành an toàn, không phát tán khí thải ra môi trường sống.

Bên cạnh đó, Công ty còn yêu cầu CBCNV nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong từng công đoạn sản xuất. Theo đó, bên cạnh nhiệm vụ chính, mỗi CBCNV tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải còn được chia thành từng nhóm tham gia vệ sinh tại hệ thống tuabin và các thiết bị chính của các tổ máy. Việc làm này không chỉ góp phần tạo dựng được môi trường Xanh – Sạch – Đẹp xung quanh Nhà máy, mà còn kịp thời phát hiện các khiếm khuyết có thể gây nguy hại đến môi trường.

 “Với việc áp dụng đồng bộ các giải pháp bảo vệ môi trường, hiện nay, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải được đánh giá là một trong những điểm tham quan, học tập về các giải pháp bảo vệ môi trường hiệu quả ở tỉnh Trà Vinh”, ông Phiên cho biết thêm. 

Trung tâm Điện lực Duyên Hải:

- Gồm 4 nhà máy: Nhiệt điện Duyên Hải 1, 2, 3 và 3 mở rộng; 
- Chủ đầu tư: 
+ Nhiệt điện Duyên Hải 1, 3 và 3 mở rộng: Tập đoàn Điện lực Việt Nam/Tổng công ty Phát điện 1
+ Nhiệt điện Duyên Hải 2: Công ty JanaKuasa (Malaysia) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT, với thời gian vận hành 25 năm sẽ bàn giao lại cho Chính phủ Việt Nam;
- Tổng diện tích: 878,91 ha;
- Địa điểm: xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh;
- Tổng công suất: 4.500 MW;
- Tổng vốn đầu tư: Gần 6 tỷ USD;
- Tổng sản lượng điện sản xuất: 26,2 tỷ kWh/năm.


 


  • 20/09/2016 10:23
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 14224