Bão số 9: Vận hành an toàn, linh hoạt hồ chứa thủy điện khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị trực tuyến được tổ chức ngày 22/11, về ứng phó với áp thấp nhiệt đới và dự báo sẽ mạnh lên thành bão.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các bộ, ngành và 14 tỉnh/thành phố khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên chủ động đề ra phương án, rà soát để ứng phó với áp thấp nhiệt đới. Trong đó, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp chặt chẽ với địa phương liên quan để vận hành các hồ chứa thủy điện đảm bảo an toàn cho công trình, cho hạ du. 

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu có phương thức điều tiết hồ chứa phù hợp nhất, vừa giữ được nước phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân vào mùa khô năm tới, vì khu vực này đang bị khô hạn do tác động của El Nino. 

Hiện tại, mực nước các hồ chứa thủy điện trong khu vực này đang thấp hơn nhiều so với dung tích thiết kế (mới đạt 60-80% dung tích thiết kế). Dù vậy, các đơn vị vận hành, quản lý hồ chứa thủy điện không được phép chủ quan, lơ là. Trước bão, mọi hồ, đập trên địa bàn cần được kiểm tra an toàn. Các công trình hạ tầng về điện, đường, trường, trạm phải được chuẩn bị sẵn sàng theo phương châm "4 tại chỗ" để giảm thiểu rủi ro khi bão vào và khắc phục nhanh nếu bão tác động đến.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại cuộc họp

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường - Trưởng Ban Chỉ  đạo Trung ương về PCTT cho biết: Cơn bão số 9 được dự báo càng vào gần bờ thì tốc độ di chuyển sẽ chậm lại, nhưng cường độ sẽ càng tăng lên. Cùng thời điểm bão đổ bộ sẽ có gió mùa Đông Bắc lệch Đông, do đó sẽ diễn ra hiện tượng phối trộn các hình thái thời tiết khiến diễn biến mưa bão sẽ rất phức tạp.

Tại điểm cầu Bình Thuận, ông Nguyễn Ngọc Hai - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Tỉnh Bình Thuận đã bố trí lực lượng canh gác tại các điểm xung yếu, nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Địa phương chỉ đạo vận hành các hồ chứa thủy điện như Hàm Thuận, Đa Mi, Đại Ninh đảm bảo an toàn, đồng thời tích cực tuyên truyền để người dân ở hạ du công trình thủy điện chủ động, sẵn sàng khi các nhà máy thủy điện xả lũ theo lệnh của UBND tỉnh.

Dự báo, áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão và đổ bộ vào đất liền khu vực Phú Yên - Bình Thuận trong đêm 24 - rạng sáng 25/11. Bão có thể mạnh cấp 9 - 10, giật cấp 12. Hoàn lưu bão có thể gây mưa lớn từ 200 - 300 mm tại các tỉnh ven biển Nam Trung bộ và Đông Nam bộ. Ngoài ra, trên biển cũng có mưa to, trong đất liền cảnh báo xảy ra dông, lốc cục bộ.


  • 22/11/2018 03:00
  • Bài, ảnh: Hương Nhung
  • 18951