Báo động vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao thế

Việc nhiều người dân Bình Phước đổ xô trồng cây cao su gần hành lang an toàn lưới điện đang là nguyên nhân chính gây nên những sự cố về điện, gây hậu quả lớn.

Từ đầu năm 1995, Chi nhánh điện cao thế tỉnh Bình Phước (Công ty lưới điện cao thế miền Nam) được giao quản lý, vận hành 473 km đường dây 110 kV và 6 trạm biến áp với tổng công suất 225 MVA. Đây là nguồn cung cấp điện quan trọng cho tỉnh Bình Phước và các vùng lân cận. 

Trong thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn Bình Phước đã vi phạm hành lang an toàn lưới điện, để xảy ra nhiều sự cố trên đường dây 110 kV, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng cho ngành Điện cũng như các ngành kinh tế khác.

Những năm gần đây, việc nhiều người dân Bình Phước đổ xô trồng cây cao su gần hành lang an toàn lưới điện đang là nguyên nhân chính gây nên những sự cố về điện, gây hậu quả lớn.

Lúc 16h ngày 17/6 vừa qua, một cơn lốc lớn đã làm đổ một số cây cao su được trồng trong khu vực hành lang an toàn lưới điện tại địa bàn xã Minh Hưng (huyện Chơn Thành) đã đè lên pha C, B ở trụ điện số 337-338 làm đứt dây, gây cháy nổ và mất điện trên một địa bàn rộng lớn. Cán bộ, công nhân chi nhánh điện cao thế Bình Phước đã phải tập trung lực lượng giải quyết sự cố. Sau 7 giờ khẩn trương làm việc, đến 23h cùng ngày sự cố mới được khắc phục xong.

Trước đó, ngày 17/5, một người dân ở xã Đức Hạnh (huyện Bù Gia Mập) đã cưa cây cao su làm cây đổ ngã gây đứt đường dây 110 kV, dẫn đến mất điện liên tục trong 8 giờ, ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt và sản xuất của nhiều hộ dân và doanh nghiệp.

Biết rõ rằng trồng cao su trong khu vực an toàn hành lang lưới điện cao áp là vi phạm nhưng vì lợi ích kinh tế, người dân vẫn cố tình làm, mặc cho cán bộ - nhân viên ngành Điện đến tha thiết vận động họ chặt bỏ hoặc tỉa bớt cành.

Một số cán bộ, công nhân Chi nhánh điện cao thế tỉnh Bình Phước bức xúc: “Tìm được chủ đã khó, vận động họ chặt bỏ cây còn khó hơn nhiều. Trong quá trình xử lý, nếu thực hiện nghiêm túc quy định về an toàn hành lang lưới điện thì bị người dân phản ứng, thách đố. Chúng tôi chỉ có thể lập biên bản về những vi phạm nhưng không được chính quyền địa phương, ngành chức năng cùng tham gia xử lý nên người dân họ vẫn cứ vi phạm, kết quả là những vi phạm về an toàn hành lang lưới điện cao thế ngày càng xuất hiện nhiều. Để bảo vệ lưới điện, chúng tôi thường phải “năn nỉ” người dân hơn là đưa ra các biện pháp xử lý”.

Trồng cây cao su dưới lưới điện cao thế là vi phạm hành lang an toàn lưới điện

Theo thống kê của Chi nhánh điện cao thế Bình Phước, trên tuyến 473 km đường dây mà đơn vị đang quản lý hiện có hàng trăm vị trí khoảng trụ bị vi phạm an  toàn  hành lang lưới điện, tập trung nhiều nhất là ở các huyện Chơn Thành, Đồng Phú, Bù Gia Mập và TX. Phước Long. 

Mặc dù ngành Điện đã có nhiều nỗ lực ngăn chặn, xử lý nhưng vi phạm về an toàn hành lang lưới điện vẫn liên tục xảy ra. Nguyên nhân vẫn là do người dân thì thiếu ý thức, kiến thức còn chính quyền địa phương và ngành chức năng chưa thì chưa mạnh tay xử lý những vi phạm về an toàn hành lang lưới điện. Đặc biệt, thời gian này đang là cao điểm của mùa mưa lũ, khi có giông lốc, gió mạnh, tai nạn về điện có thể xảy ra bất cứ lúc nào, gây thiệt hại về tính mạng con người và ảnh hưởng đến kinh tế. 

Ngày 1/4, một số cây cao su đã bị giông lốc quật ngã làm đứt dây điện cao áp ở địa phận huyên Chơn Thành, gây mất điện trong 9 giờ liền, làm nhà máy xi măng phải ngưng hoạt động, thiệt hại gần 3 tỷ đồng. Theo thống kê của chi nhánh điện cao thế tỉnh Bình Dương, từ đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn đã xảy ra hàng chục vụ vi phạm an toàn hành lang lưới điện, rất may là chưa có thiệt hại về con người chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Để bảo vệ an toàn hành lang lưới điện, ngoài nỗ lực của ngành Điện, cần có sự chỉ đạo sát sao của chính quyền các cấp sự tham gia kết hợp đồng bộ, chặt chẽ, quyết liệt của ngành chức năng ở địa phương. Cần đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền đối với người dân để họ hiểu, không vì quyền lợi kinh tế của riêng mình mà gây hậu quả thiệt hại lớn cho ngành Điện và cho xã hội.


  • 17/08/2015 01:50
  • Theo Công an nhân dân online
  • 520161


Gửi nhận xét