Bảo đảm quyền lợi cho người lao động EVN trong quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp

Ngày 5/1, tại Hà Nội, Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016. Ông Đặng Ngọc Tùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đến dự và chỉ đạo.

 

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - ông Đặng Ngọc Tùng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, Tổng Liên đoàn luôn theo dõi sát sao hoạt động của Công đoàn Điện lực Việt Nam. Qua đó, ghi nhận và biểu dương sự cố gắng của toàn thể cán bộ, công nhân viên EVN trong việc thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ kế hoạch năm 2015.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn khẳng định, những thành tích chung của EVN có sự đóng góp không nhỏ của tổ chức Công đoàn ngành Điện qua việc tổ chức các phong trào công nhân viên chức lao động.  Đồng thời, ông cũng đánh giá cao nỗ lực thực hiện trách nhiệm xã hội của EVN và Công đoàn Điện lực Việt Nam với rất nhiều các hoạt động an sinh, hỗ trợ từ thiện, nhân đạo, ủng hộ hướng về ngư dân, biển đảo,...

Bước sang năm 2016, một trong những chỉ đạo của lãnh đạo Tổng Liên đoàn đối với Công đoàn Điện lực Việt Nam là phải đổi mới cơ bản hoạt động của tổ chức, tiếp tục hướng về cơ sở và đặt mục tiêu quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động lên cao nhất.

Trong đó, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh vai trò của tổ chức Công đoàn ngành Điện trong quá trình Tập đoàn tiến hành tái cơ cấu doanh nghiệp. Ông đề nghị, mỗi cán bộ công đoàn phải nắm rõ chủ trương, tuyên truyền, giải thích cho người lao động hiểu rõ để tạo sự nhất trí cao trong quá trình thực hiện. Đồng thời, bảo vệ quyền lợi cho người lao động, hỗ trợ mua cổ phần ưu đãi nhằm tạo điều kiện cho người lao động được làm chủ thực sự thông qua việc sở hữu cổ phần và đảm bảo quyền lợi lâu dài trong đơn vị.

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho người lao động về việc chuyển đổi mô hình quản lý, chuyển đổi sở hữu cũng là 1 trong 6 đề xuất của Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An đối với Công đoàn Điện lực Việt Nam tại Hội nghị.

Tổng giám đốc EVN khẳng định, để thực hiện tái cơ cấu thành công, EVN cần tổ chức Công đoàn cùng sát cánh với chuyên môn trong quá trình này. Bên cạnh đó là các vấn đề giáo dục cho người lao động về quy trình, quy định đảm bảo an toàn lao động, tổ chức các phong trào thi đua lao động sản xuất gắn chặt với lao động trực tiếp, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công nhân viên, thực hiện các hoạt động an sinh, xã hội,... để thực hiện thắng lợi các mục tiêu chung của Tập đoàn.

Tiếp thu những chỉ đạo của lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Khuất Quang Mậu đề nghị công đoàn các cấp xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2016 theo phương châm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn và bám sát cơ sở, xây dựng môi trường văn hóa cơ sở, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh,...

Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, trong bối cảnh EVN tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu với việc cổ phần hóa 3 tổng công ty phát điện, triển khai theo lộ trình thị trường điện đã được Chính phủ phê duyệt thì những vấn đề trọng tâm hàng đầu của tổ chức công đoàn cũng chính là tăng năng suất lao động, đảm bảo môi trường làm việc của người lao động và nắm bắt diễn biến tư tưởng của người lao động.

Trong năm vừa qua, tổ chức Công đoàn ngành Điện đã phối hợp cùng chuyên môn chăm lo bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Trong đó, 100% đơn vị tổ chức hội nghị người lao động, hội nghị cán bộ viên chức; quan hệ lao động giữa lãnh đạo đơn vị và người lao động hài hòa; việc làm và đời sống ổn định; không xảy ra tranh chấp lao động. Mọi quyền lợi, chế độ đối với người lao động được thực hiện đúng quy định của pháp luật, chế độ chính sách của Nhà nước.

Theo ông Khuất Quang Mậu, một trong các kết quả nổi bật năm 2015 là Công đoàn Điện lực Việt Nam đã có nhiều hoạt động tích cực hướng về cơ sở, giảm tối đa hoạt động bề nổi, mang tính hình thức. Công đoàn các cấp hoạt động đi vào chiều sâu, bám sát những kế hoạch, chủ trương lớn của Tập đoàn và đơn vị, tổ chức các phong trào thi đua lao động sản xuất sôi nổi, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ, sản xuất - kinh doanh.

Để góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn năm 2016, Công đoàn Điện lực Việt Nam đề ra 10 nội dung trọng tâm để công đoàn các cấp tổ chức thực hiện. Trong đó có việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong quá trình đổi mới tái cơ cấu doanh nghiệp, cổ phần hóa, đảm bảo các chế độ chính sách, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động; phối hợp với chuyên môn đồng cấp thực hiện chuyển xếp lương theo thang bảng lương mới và sắp xếp lại lao động gián tiếp theo Quyết định của Tập đoàn...

Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng thừa ủy quyền trao Huân chương Lao động hạng Ba cho 4 cán bộ Công đoàn Điện lực Việt Nam: Ông Khuất Quang Mậu - Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam, ông Nguyễn Hồng Chiến - Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam, bà Nguyễn Thị Liên - Trưởng Ban Tài chính, ông Nguyễn Ngọc Bảo - Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật Công đoàn Điện lực Việt Nam

Ngoài ra, có 7 tập thể được tặng Cờ thi đua toàn diện của Tổng Liên đoàn, 15 tập thể và 30 cá nhân được tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2015.

Chùm ảnh về Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 của Công đoàn Điện lực Việt Nam:

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - ông Đặng Ngọc Tùng (đứng giữa) thừa ủy quyền trao Huân chương Lao động hạng Ba cho 4 cán bộ Công đoàn Điện lực Việt Nam (lần lượt từ trái qua phải): Ông Nguyễn Hồng Chiến - Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam, bà Nguyễn Thị Liên - Trưởng Ban Tài chính, ông Khuất Quang Mậu - Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Bảo - Trưởng Ban Chính sách Pháp luật.

7 tập thể được tặng cờ thi đua toàn diện của Tổng Liên đoàn gồm: Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia, Tổng công ty Điện lực miền Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Thủy điện Sơn La, Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 3, Công ty Điện lực Hưng Yên (thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc), Công ty Điện lực Thủ Đức (thuộc Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh).

 

Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An phát biểu tại Hội nghị

Các đại biểu tham dự Hội nghị

 

 


  • 05/01/2016 02:52
  • Hoàng Tuyết
  • 7376


Gửi nhận xét