Bảo đảm đủ nước gieo cấy vụ Xuân

Bắt đầu từ 0 giờ ngày 31/1 đến 24 giờ ngày 3/2, các hồ thủy điện sẽ mở cửa xả đợt 2 nhằm bổ sung nguồn nước cho gieo cấy vụ Xuân 2019. Đây cũng là thời gian lấy nước chính của nhiều tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ hiện có tỷ lệ lấy nước đạt thấp, trong đó có Hà Nội.

Gần 40% ruộng đồng đã có nước

Sáng sớm đầu tuần, trời còn mù sương, nhưng hai vợ chồng anh Triệu Phú Toàn (xã Ba Vì, huyện Ba Vì) đã tất bật xuống đồng gieo cấy hơn 3 sào lúa Xuân. Anh Toàn cho biết, năm nay việc lấy nước khá thuận lợi, do trời có mưa và nguồn nước tích trữ trong hệ thống ao hồ, sông ngòi khá dồi dào. Dù mới vào đầu vụ nhưng không chỉ gia đình anh, mà nhiều hộ khác đã gieo cấy gần xong lúa Xuân.

Cùng với huyện Ba Vì, bà con nông dân nhiều địa phương khác cũng đang tích cực xuống đồng sản xuất, thực hiện lấy nước, làm đất, đổ ải, gieo cấy vụ Xuân. Không khí làm việc hối hả, rộn ràng, dù thời điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang cận kề. Nhờ đó đến nay, tổng diện tích ruộng đồng đã có nước trên địa bàn Hà Nội đã đạt khoảng 40%. 

Mặc dù vậy, tỷ lệ lấy nước tại các địa phương nhìn chung không đồng đều. Trong khi một số địa phương có diện tích ruộng đồng có nước đạt cao như Phú Xuyên 86%, Ứng Hòa 79%, Mỹ Đức 73%, thì tại nhiều địa phương như Đông Anh, Sóc Sơn, Gia Lâm, tỷ lệ lấy nước đạt chưa tới 3%.

Cùng với lấy nước, bà con nông dân nhiều địa phương cũng đang tích cực xuống đồng sản xuất vụ Xuân. Đến nay, diện tích làm đất đã đạt khoảng 29%, trong khi diện tích lúa Xuân đã gieo cấy trên toàn thành phố cũng đạt xấp xỉ 5% kế hoạch. 

Sẵn sàng lấy nước đợt 2

Theo Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), Hà Nội hiện là một trong 6 tỉnh/thành phố khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ có tỷ lệ lấy nước vụ Xuân 2019 đạt thấp nhất. Chính vì vậy, đợt lấy nước thứ 2 sắp tới sẽ hết sức quan trọng. 

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Nội Chu Văn Tuấn cho biết, hiện, mực nước trên các sông Đà, sông Hồng đang ở mức thấp. Chính vì vậy, 5 DN thủy lợi và bà con nông dân các địa phương cần quản lý chặt chẽ nguồn nước đã lấy, tránh để thất thoát, lãng phí. Trong thời gian chờ các hồ thủy điện bổ sung nguồn nước, các DN thủy lợi cần tiếp tục vận hành hệ thống công trình thủy lợi, tập trung lấy nước, trữ nước vào hệ thống ao hồ, sông ngòi, kênh mương nội đồng…

Để bảo đảm nguồn nước phục vụ gieo cấy và tiết kiệm nguồn nước xả, Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) đã có văn bản đề nghị các tỉnh, TP, bao gồm cả Hà Nội, tập trung nguồn lực nhằm tận dụng tối đa nguồn nước xả từ các hồ thủy điện sau đợt 1. Tổ chức vận động, hướng dẫn bà con nông dân thực hiện việc bừa vỡ mặt ruộng, tăng cường gia cố bờ vùng, bờ thửa, bảo đảm chống thất thoát nước cho những diện tích đã được cấp đủ, nhất là các diện tích sẽ gieo cấy sau Tết Nguyên đán.

Đối với riêng Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Nguyễn Văn Tỉnh đề nghị, thành phố cần tập trung rà soát những diện tích gieo cấy vụ Xuân có khả năng bị thiếu nước. Trên cơ sở đó, các địa phương chủ động lắp đặt, vận hành các trạm bơm dã chiến và triển khai các giải pháp bổ sung nguồn nước để thực hiện lấy nước, bảo đảm nguồn nước cho gieo cấy vụ Xuân 2019. Bên cạnh đó, ông Tỉnh cũng đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm dâng mực nước sông Hồng tại Hà Nội lên 2,2m theo đúng kế hoạch trong đợt 2, tạo điều kiện nâng cao hiệu suất lấy nước cho các địa phương.

 


  • 30/01/2019 08:24
  • Theo kinhtedothi.vn
  • 19018