Ban QLDA Điện 1: Thay đổi tư duy để nâng cao năng lực quản lý dự án

Nâng cao năng lực quản lý dự án là một trong những nội dung chính tại buổi làm việc của ông Nguyễn Đức Cường – Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với Ban QLDA Điện 1 (EVNPMB1), ngày 15/9, tại Hà Nội.

Bên cạnh quản lý dự án nguồn điện, một trong những nhiệm vụ mới của EVNPMB1 là thực hiện quản lý dự án lưới điện truyền tải 220 - 500kV. Theo ông Nguyễn Đức Cường - Thành viên HĐTV EVN, đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội đối với Ban. 

Cũng theo ông Nguyễn Đức Cường, EVNPMB1 không nên 'chờ' Tập đoàn giao nhiệm vụ, mà cần chủ động tìm kiếm việc làm mới đúng chuyên môn, đúng quy định pháp luật. "Tôi muốn EVNPMB1 phải thay đổi tư duy, đặt mình trong vị trí của một công ty làm dịch vụ chuyên nghiệp quản lý dự án' - ông Nguyễn Đức Cường nhấn mạnh. 

Ông Nguyễn Đức Cường - Thành viên HĐTV EVN phát biểu tại buổi làm việc với EVNPMB1

“Nếu tiếp cận theo mô hình công ty, Ban QLDA Điện 1 phải xác định hình thức hoạt động sản xuất kinh doanh của mình là gì? Khách hàng của mình là ai? Doanh thu của mình ra sao? Công nghệ phục vụ hiện đại hơn so với các đơn vị khác là gì? Có trả lời được những câu hỏi đó mới đưa ra được mô hình quản trị doanh nghiệp hiệu quả, đồng thời tạo công việc mới cho Ban để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của CBCNV”, ông Nguyễn Đức Cường cho biết. 

Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương cũng yêu cầu Ban QLDA Điện 1 tiếp tục tổ chức bộ máy quản lý theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Đồng thời nâng cao năng lực quản trị, năng lực điều hành dự án để trở thành Ban QLDA chuyên nghiệp.

Năm 2017, Ban Quản lý Dự án NMTĐ Sơn La (nay là EVNPMB1) được Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng 

Ban QLDA Điện 1 được thành lập theo Quyết định số 306/QĐ-EVN ngày 22/11/2018 của Hội đồng thành viên EVN, trên cơ sở Ban Quản lý dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La. Hiện nay, ban có tổng số 155 CBCNV.

Trong thời gian qua, EVNPMB1 đã được Giấy phép hoạt động Điện lực; Chứng nhận năng lực hoạt động xây dựng trong các lĩnh vực: Tư vấn giám sát, thiết kế các nhà máy điện, đường dây và trạm biến áp, các công trình năng lượng, giao thông, thủy lợi. Về cá nhân, tính đến nay, CBCNV của ban có 202 chứng chỉ hành nghề trong các lĩnh vực: Quản lý dự án, đấu thầu, khảo sát, thiết kế, giám sát và thẩm định.

Ông Bùi Phương Nam – Giám đốc Ban cho biết, giai đoạn 2016-2020, EVNPMB1 phối hợp với các cở sở đào tạo trong nước và nước ngoài thực hiện đào tạo 36 CBCNV hệ văn bằng 2 và sau đại học; 1.540 lượt CBCNV được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. EVNPMB 1 đã được cấp Chứng nhận hệ thống quản lý môi trường phù hợp với Tiêu chuẩn ISO 14001:2015, Chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với Tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

"Từ tháng 10/2019, Ban QLDA Điện 1 chính thức áp dụng kết quả đánh giá KPI để trả lương cho người lao động. Ngoài ra, Ban thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, thực thi văn hóa doanh nghiệp; áp dụng ứng dụng khoa học kỹ thuật trong công tác, điều hành công việc và đã đạt được hiệu quả, được khách hàng đánh giá cao", ông Bùi Phương Nam cho biết.