Ban Chỉ đạo quốc gia về Phát triển Điện lực đề nghị tỉnh Bình Phước sớm bàn giao mặt bằng 2 dự án truyền tải trọng điểm

Công trình Trạm biến áp 500kV Chơn Thành và đấu nối đã đóng điện trạm biến áp và nhánh rẽ 500kV từ tháng 9/2020, nhưng nhánh rẽ 220kV đến nay vẫn chưa hoàn thành để đóng điện đồng bộ. Bên cạnh đó, dự án đường dây 500kV Đức Hoà – Chơn Thành cần được đóng điện trong tháng 10/2023 thì còn nhiều vướng mắc phần hành lang tuyến trên địa phận tỉnh Bình Phước...

Vướng mặt bằng, có dự án chậm 2 năm

Dự án Trạm biến áp 500kV Chơn Thành và đấu nối được sử dụng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và là dự án trọng điểm cấp bách, nhằm cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu phụ tải ngày càng tăng cao của tỉnh tỉnh Bình Phước, Bình Dương và các tỉnh lân cận. Dự án do Ban QLDA các công trình điện miền Trung (thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia) trực tiếp điều hành.

Đến nay phần TBA 500kV và nhánh rẽ 500kV đã bàn giao mặt bằng và hoàn thành thi công. Phần nhánh rẽ 220kV, đến nay đã chậm tiến độ 2 năm nhưng vẫn còn 3 vị trí chưa bàn giao mặt bằng. Cụ thể, vị trí số 8 đã phê duyệt phương án bồi thường nhưng hộ dân không đồng ý nhận tiền do không đồng ý với đơn giá. Vị trí 18, hộ dân có yêu cầu điều chỉnh đơn giá đất (mặt tiền) cho phù hợp thực tế. Vị trí số 28 chưa phê duyệt phương án do có công trình xây dựng trên đất nông nghiệp. Phần hành lang tuyến có tổng số 105 hộ dân ảnh hưởng, đến nay đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ được 08 đợt tương ứng 90/105 hộ, chi trả tiền được 79/90 hộ (tương ứng 20/29 khoảng cột).

Dự án đường dây 500kV Đức Hoà – Chơn Thành có quy mô xây dựng mới đường dây 500kV mạch kép và 4 mạch hỗn hợp 500-220kV, tổng chiều dài tuyến khoảng 104 km, đi qua địa bàn 4 tỉnh: Long An, Tây Ninh, Bình Dương và Bình Phước, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Phước gồm 08 vị trí thuộc thị xã Chơn Thành. Dự án do Ban QLDA các công trình điện miền Nam (thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia) trực tiếp điều hành. Công trình đã khởi công từ ngày 30/12/2020, kế hoạch đóng điện tháng 10/2023. Đến nay tỉnh Bình Phước đã bàn giao phần móng 08/08 vị trí móng trụ. Khó khăn, vướng mắc hiện nay phần hành lang tuyến khi 8 thửa đất đã có hợp đồng công chứng chuyển nhượng, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thị xã Chơn Thành chưa cho cập nhật chủ sử dụng mới, 11 thửa đất không liên hệ được chủ sử dụng. Ngoài ra một số hộ dân chưa đồng thuận cho rằng đơn giá thấp.

Ông Hoàng Trọng Hiếu – Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về Phát triển Điện lực phát biểu tại cuộc họp

Sẽ bảo vệ thi công nếu các hộ dân cố tình chống đối

Ngày 16/2, ông Hoàng Trọng Hiếu – Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về Phát triển Điện lực (Ban Chỉ đạo) đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Mi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước. Ông Hoàng Trọng Hiếu nhấn mạnh, đây là các dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong đảm bảo điện cho tỉnh Bình Phước nói riêng và vùng kinh tế Đông Nam Bộ nói chung.

Đối với dự án Trạm biến áp 500kV Chơn Thành và đấu nối, phần TBA 500kV và phần nhánh rẽ 500kV đã đóng điện từ tháng 09/2020, riêng phần đường dây đấu nối 220kV đến nay vẫn chưa hoàn thành để đóng điện đồng bộ, dẫn đến không phát huy được hiệu quả kinh tế chung của dự án. Để đảm bảo tiến độ đóng điện dự án trong tháng 4/2023 theo tiến độ cam kết với nhà tài trợ vốn Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), Văn phòng Ban Chỉ đạo đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo UBND thị xã Chơn Thành, Sở TN&MT, Sở Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng để thi công hoàn thành dự án.

Dự án đường dây 500kV Đức Hoà – Chơn Thành, để đáp ứng tiến độ đóng điện dự án trong tháng 10/2023, ông Hoàng Trọng Hiếu đề nghị UBND tỉnh Bình Phước quan tâm chỉ đạo các sở, ngành và địa phương có đường dây đi qua tạo điều kiện giúp đỡ và có biện pháp ưu tiên thực hiện công tác bồi thường GPMB để đảm bảo tiến độ.

Ông Hoàng Trọng Hiếu đề nghị EVN, EVNNPT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh Bình Phước, các sở ngành, các địa phương để kịp thời giải quyết vướng mắc và chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương thi công các khu vực đã được bàn giao mặt bằng.

Đoàn công tác của Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về Phát triển Điện lực kiểm tra công trường dự án truyền tải đi qua tỉnh Bình Phước

Ông Trần Văn Mi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước khẳng định đây là những công trình trọng điểm, mang tính cấp bách, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương cũng như khu vực. Lãnh đạo tỉnh Bình Phước yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong tỉnh nhanh chóng thực hiện các thủ tục, giải quyết các vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng. Trong trường hợp đã thực hiện tính toán bồi thường đầy đủ theo các quy định của pháp luật nhưng các hộ dân vẫn cố tình không phối hợp thì các huyện, thị xã cần xây dựng biện pháp bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế để các dự án hoàn thành theo đúng tiến độ yêu cầu của Ban Chỉ đạo.


  • 16/02/2023 12:00
  • Chiến Thắng
  • 3405