Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai: Chú trọng đảm bảo an toàn lưới điện, khôi phục cung cấp điện sau bão

Ông Vũ Xuân Thành - Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai chủ trì cuộc họp nhanh với các đơn vị liên quan về ứng phó, khắc phục bão số 5, sáng 18/9, tại Hà Nội.

Cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT sáng ngày 18/9

Hồi 0400 ngày 18/9, vị trí tâm bão ở 16 độ vĩ Bắc; 109,6 độ kinh đông, ngay trên vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam. Sức gió mạnh nhất cấp 9-10, giật cấp 12. Trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25km đi vào đất liên các tỉnh Quảng Bình – Quảng Nam sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Từ ngày 18 - 20/9, trên các sông từ Nghệ An đến Quảng Ngãi sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3-8m, hạ lưu từ 2-5m. Các sông ở Thanh Hóa sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 2-4m, hạ lưu từ 1-2m.

Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ thượng lưu các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam và Quảng Ngãi có khả năng lên mức báo động 1 và trên báo động 1. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng các tỉnh miền núi.

Tại cuộc họp, ông Vũ Xuân Thành yêu cầu các đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa, lũ để kịp thời cảnh báo và triển khai các phương án ứng phó. Tăng cường kiểm tra đảm bảo an ninh trật tự đối với việc di dời dân tại nơi đi và nơi đến.

Triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông, hệ thống lưới điện, thông tin liên lạc, các tháp cao. Bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết khắc phục sự cố hồ chứa đảm bảo an toàn công trình và hạ du. Bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực trọng điểm để xử lý kịp thời mọi tình huống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”.

Trao đổi nhanh với evn.com.vn, ông Phạm Hồng Long – Trưởng ban An toàn (EVN), Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Tập đoàn cho biết: Trước diễn biến của bão số 5, Tập đoàn đã cử đoàn công tác vào miền Trung chỉ đạo ứng phó. Trong đó yêu cầu các đơn vị quản lý vận hành lưới điện củng cố hệ thống lưới điện và đã được các đơn vị hoàn thành từ chiều ngày 17/9. Cùng với đó Tập đoàn cũng yêu cầu các đơn vị lưới điện sẵn sàng xây dựng các phương án ứng phó nếu bão đổ bộ gây ảnh hưởng đến lưới điện.

Đối với các hồ chứa thủy điện trong khu vực hiện nay mực nước vẫn thấp, có dung tích phòng lũ. Tuy nhiên, Tập đoàn yêu cầu các đơn vị chú trọng công tác vận hành, không được chủ quan. Cùng với đó phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương để đảm bảo vận hành an toàn hồ chứa, an toàn hạ du.


  • 18/09/2020 10:00
  • Lê Việt
  • 3209