Ban A Sơn La xứng đáng là đơn vị quản lý dự án mẫu mực của EVN

Đó là khẳng định của Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Ban quản lý dự án Nhà máy Thủy điện (NMTĐ) Sơn La (01/11/1996 - 01/11/2016), diễn ra sáng nay, 1/11.

Tham dự buổi lễ có Anh hùng Lao động Thái Phụng Nê, nguyên Bộ trưởng Bộ Năng lượng, nguyên Phó trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước Dự án Thủy điện Sơn La – Lai Châu; ông Vũ Đức Thìn - Ủy viên thường trực Ban chỉ đạo Nhà nước Dự án NMTĐ Sơn La – Lai Châu, nguyên Giám đốc đầu tiên của Ban A Sơn La; cùng các đồng chí trong Đảng ủy, Hội đồng thành viên và đại diện các Ban chuyên môn của EVN.

Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm 20 năm Ban A Sơn La

Hoàn thành 2 dự án trọng điểm quốc gia

Ông Phạm Hồng Phương - Giám đốc Ban A Sơn La cho biết: Ngay từ những ngày đầu được thành lập (1/11/1996), Ban còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn về cả nhân lực và cơ sở hạ tầng trong khi phải thực hiện nhiệm vụ nặng nề là chuẩn bị đầu tư và quản lý đầu tư xây dựng các dự án có quy mô lớn mang tầm quốc tế, đòi hỏi kỹ thuật cao, áp dụng công nghệ mới. 

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo EVN, sự chủ động nỗ lực của tập thể Ban, đơn vị đã từng bước kiện toàn bộ máy, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ công tác điều hành ở Hà Nội và Sơn La, Lai Châu, chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết khởi công, xây dựng công trình Thủy điện Sơn La (công suất 2.400 MW), tiếp sau đó là Thủy điện Lai Châu (công suất 1.200 MW) trên dòng chính sông Đà.

Trong giai đoạn từ năm 2006 đến nay, Ban đã thực hiện quản lý, giám sát toàn bộ công tác thi công công trình Thủy điện Sơn La; chuẩn bị đầu tư dự án và thi công Thủy điện Lai Châu; hoàn thành quy hoạch thủy điện quốc gia giai đoạn 2 và lập báo cáo đầu tư các dự án thủy điện tích năng Đông Phù Yên, Bắc Ái.

Riêng với công trình Thủy điện Sơn La, Ban đã chủ động xây dựng kế hoạch với những mục tiêu cụ thể, phối hợp với các nhà thầu thi công để hoàn thành và hoàn thành vượt mức tiến độ, chất lượng công trình; hoàn thành công tác quyết toán, kiểm toán vốn đầu tư xây dựng công trình và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Song song với quá trình thi công Nhà máy Thủy điện Sơn La, Ban đã triển khai các công việc liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng dự án Nhà máy Thủy điện Lai Châu. Ngày 05/01/2011, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng dự án Nhà máy với 3 tổ máy công suất 1.200 MW.

Dù gặp nhiều khó khăn về địa lý, địa chất, thiếu thốn hạ tầng, cơ sở vật chất, thời tiết khắc nghiệt và đặc biệt là vốn... nhưng Ban đã chủ động nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành đồng bộ các hạng mục phục vụ thi công. Nhờ đó, sau hơn 1 năm khởi công, ngày 24/4/2012 đã tiến hành ngăn sông đợt 1, theo đúng kế hoạch được duyệt.

Các mốc tiến độ như ngăn sông đợt 2, đóng cống dẫn dòng tích nước hồ chứa, phát điện tổ máy 1 và 2 đã hoàn thành vượt mức tiến độ, làm tiền đề cho việc khánh thành Nhà máy Thủy điện Lai Châu vào tháng 12/2016, vượt tiến độ 1 năm so với kế hoạch đề ra.

Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An trao Cờ thi đua của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho Ban A Sơn La

Hướng đến Ban quản lý dự án chuyên nghiệp

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An cho rằng: Thành tích hoàn thành Thủy điện Sơn La về đích trước 3 năm và Thủy điện Lai Châu dự kiến hoàn thành trong năm 2016 về đích trước 1 năm, Ban A Sơn La xứng đáng là một đơn vị quản lý dự án mẫu mực của EVN, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và EVN giao phó, góp phần cùng toàn Tập đoàn đảm bảo mục tiêu cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, phục vụ đời sống của nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng và đảm bảo an sinh xã hội.

“Các thế hệ lãnh đạo và cán bộ công nhân viên của Ban có thể tự hào bởi mồ hôi, công sức, ý chí quyết tâm, tinh thần lao động quên mình của các đồng chí đã tạo nên những kết quả to lớn, đóng góp quan trọng trong thành công của 2 dự án trọng điểm quốc gia là Thủy điện Sơn La và Thủy điện Lai Châu – những công trình vĩ đại của đất nước, tiêu biểu cho trái tim và trí tuệ người Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Chính phủ, Ban A Sơn La và các lực lượng thi công trên công trường là những người đã trực tiếp viết lên “Bản trường ca chinh phục sông Đà” hào hùng, giấc mơ ngàn đời của cha ông ta và bao thế hệ người Việt Nam”, Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An nhấn mạnh.

Nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc được nhận Bằng khen của EVN 

Tổng giám đốc EVN cho rằng trong thời gian tới nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước là rất nặng nề với nhiều thách thức, vì thế Ban A Sơn La sẽ tiếp tục được giao quản lý các dự án nguồn điện khác, trước mắt là Thủy điện Hòa Bình mở rộng, phấn đấu khởi công dự án năm 2018 và phát điện theo tiến độ Quy hoạch điện VII hiệu chỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo định hướng của Tập đoàn, trong thời gian tới Ban A Sơn La sẽ tiếp tục được kiện toàn, nâng cao năng lực để trở thành Ban QLDA ngày càng chuyên nghiệp, đủ khả năng quản lý nhiều loại hình công trình nguồn điện từ thủy điện, nhiệt điện than, tuabin khí cũng như các loại hình dự án khác.

Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An bày tỏ sự tin tưởng, với truyền thống 20 năm xây dựng và trưởng thành, tập thể Ban A Sơn La tiếp tục hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ EVN giao.

Một số thành tích của Ban A Sơn La trong 20 năm qua:

1. Đối với tập thể:

- Cờ thi đua của Chính phủ cho đơn vị dẫn đầu toàn ngành năm: 2006, 2009, 2012, 2014, 2015;

- Huân chương Lao động hạng Ba năm 2010, 2012;

- Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2015;

- Nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh Sơn La, Lai Châu, Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

2. Đối với cá nhân:

- 1 CBCNV được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì;

- 11 CBCNV được tặng Huân chương Lao động hạng Ba;

- 18 CBCNV được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ;

- Nhiều CBCNV được tặng Bằng khen của các Bộ, ngành, địa phương;

 


  • 01/11/2016 02:55
  • Bài, ảnh: Xuân Tiến
  • 9692