Bà Rịa – Vũng Tàu: Chưa hết nhức nhối về nạn trộm dây điện

Mỗi năm, nạn trộm cắp dây điện gây rất nhiều thiệt hại cho tài sản người dân và Nhà nước. Trước tình trạng này, ngành Điện cũng như cơ quan chức năng đang tăng cường các biện pháp phòng ngừa.

Trên đường 765, đoạn ở thôn 2, xã Bình Trung (huyện Châu Đức) là khu vực xảy ra nhiều vụ mất trộm dây điện trong thời gian qua

Theo thống kê của Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu, trong năm 2016, xảy ra 4 vụ trộm dây điện với hơn 200 m dây điện bị đánh cắp. Ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty cho biết, các vụ trộm chủ yếu là dây hạ thế, thường xảy ra tại khu vực nông thôn, phức tạp nhất là ở các huyện Châu Đức và Tân Thành.

Ngày 2/2/2017, Công an huyện Tân Thành đã bắt Huỳnh Văn Đầu (SN 1992), Nguyễn Văn Thành (SN 1984, cùng quê Đồng Tháp), Hồ Minh Tảo (SN 1983, trú tại huyện Tân Thành) và Nguyễn Văn Mạnh (SN 1972, quê An Giang). Các đối tượng này đã trộm 300 m dây điện chiếu sáng (trị giá khoảng 200 triệu đồng) trên đường vào KCN Phú Mỹ 2, xã Phước Hòa (huyện Tân Thành). 

Trước đó, ngày 27/10/2016, TAND tỉnh tuyên phạt Nguyễn Văn Út (43 tuổi, ngụ thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) 13 năm tù giam, Nguyễn Thanh Tuấn (38 tuổi, ngụ thị xã Long Khánh, Đồng Nai) 10 năm tù giam vì hành vi trộm dây điện. Từ tháng 10/2015 đến tháng 11/2015, Út và Tuấn cùng 2 đối tượng khác đã 10 lần cắt trộm dây cáp điện tại công trình xây dựng khu tái định cư (xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành), sau đó bán ve chai được hơn 226 triệu đồng.

Tại huyện Châu Đức, xã Bình Trung là nơi xảy ra khá nhiều vụ cắt trộm dây điện. Điển hình như vào tháng 3/2016, tại đường vào mỏ đá Giao Linh (thôn 2, xã Bình Trung), 3 dây điện dài khoảng 30 m của trạm điện (tài sản Điện lực Châu Đức) đã bị cắt trộm. Cũng trong tháng 3/2016, tại đường 765 (đoạn ở thôn 2, xã Bình Trung), khoảng 100 m dây điện hạ thế trước và sau công tơ của Điện lực và 13 hộ dân đã bị cắt trộm. “Tình trạng trộm dây điện rất hay xảy ra tại đây, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, sản xuất của người dân. Rất mong cơ quan chức năng đấu tranh gắt gao với loại tội phạm này, đồng thời xử lý nghiêm để có sức răn đe”, ông Linh - một hộ dân ở thôn 2, xã Bình Trung đề nghị.

Theo ông Dương Đình Vượng, Giám đốc Điện lực Châu Đức, các vụ trộm dây điện thường xảy ra vào đêm khuya tại những nơi dân cư thưa thớt nên khó phát hiện. Nhiều đối tượng trộm dây điện tỏ ra rất chuyên nghiệp. Đơn cử như trong 2 vụ mất hàng chục mét dây cáp ngầm của đường dây trung thế cấp điện cho Khu công nghiệp đô thị Châu Đức xảy ra trong tháng 6 và tháng 8/2015, đối tượng phải là người am hiểu về điện, chuyên nghiệp và có đầy đủ dụng cụ mới có thể thực hiện các hành vi như phá ổ khóa, cắt cầu dao đường dây trung thế rồi cưa lấy cáp ngầm tại chân trụ điện...

Ông Vượng cho biết thêm, sau mỗi vụ trộm dây điện, ngành Điện phải tốn rất nhiều nhân công để khắc phục lại nguyên trạng. Như vụ cắp dây điện của 13 hộ dân ở thôn 2, xã Bình Trung, Điện lực Châu Đức phải huy động 4 nhân công làm cả ngày mới có thể đấu nối cấp điện lại cho người dân. Cả ngày hôm đó, người dân phải tạm dừng việc tưới tiêu do không có điện. Hay như vụ mất dây cáp tại Khu công nghiệp đô thị Châu Đức cũng phải mất 4 nhân công làm trong một ngày mới khôi phục. Việc mất điện do bị trộm cắp dây điện tại một số công ty hay khu công nghiệp, khiến việc sản xuất, kinh doanh tại đơn vị bị ngưng trệ.

“Đối tượng sau khi cắt trộm dây điện chủ yếu mang bán ve chai với giá trị thấp nhưng tổn thất mang lại cho ngành Điện lực cũng như người dân rất lớn. Nó không chỉ làm gián đoạn cung cấp điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của hộ dân, gây thiệt hại tài sản mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân và chính những đối tượng trộm cắp”, ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.

Để ngăn ngừa tình trạng trên, ông Hồ Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Trung (huyện Châu Đức) cho biết, UBND xã đã chỉ đạo công an xã tăng cường tuần tra, nắm bắt các đối tượng có biểu hiện nghi vấn và mật phục ở những nơi thường xảy ra trộm cắp dây điện.

Còn ông Trần Thanh Hải cho hay, ngành Điện lực sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân cùng tham gia bảo vệ đường dây điện. Người dân nếu phát hiện đối tượng nào khả nghi hay đang thực hiện hành vi trộm cắp thì kịp thời báo cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý. Ngành Điện lực sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm soát và khi phát hiện cần xử lý thật nghiêm để răn đe các đối tượng khác. 


  • 03/03/2017 08:16
  • Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu
  • 9805