Anh hùng lao động Trương Thái Sơn: Cống hiến cho ngành Điện là niềm tự hào cả cuộc đời

40 năm công tác trong ngành Điện, 30 sáng kiến được vận dụng vào thực tiễn mang lại giá trị làm lợi cho đơn vị hàng tỷ đồng, ông Trương Thái Sơn – Công nhân Đội Quản lý lưới điện, Công ty Điện lực Chợ Lớn, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) vừa vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Anh hùng lao động Trương Thái Sơn (thứ hai, từ trái sang) tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X - Ảnh: Bùi Hà Trung

Gặp tôi trước thềm Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, ông chia sẻ: "Tôi thấy rất tự hào và xen lẫn bất ngờ. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng, mình sẽ nhận được danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động. Và tôi hiểu rằng, mình phải tiếp tục nỗ lực cố gắng, sáng tạo hơn nữa để xứng đáng với sự ghi nhận này”.

Ông Sơn cũng khiêm tốn khi cho rằng, trong thành công của mình luôn có đóng góp của các thành viên thuộc tổ, đội, tập thể Công ty Điện lực Chợ Lớn, của EVNHCMC. “Với tôi, danh hiệu cao quý này không chỉ là công sức của mình, mà còn có sự đóng góp, hỗ trợ rất lớn của lãnh đạo, của các đồng nghiệp", ông Sơn chia sẻ.

Xuất thân từ một gia đình lao động nghèo và đông con, khi còn trẻ, người thanh niên Trương Thái Sơn đã luôn kiên trì phấn đấu không ngừng, âm thầm đi học bổ túc văn hóa để có bằng trung học phổ thông, rồi đi học nghề kỹ thuật điện, điện công nghiệp và tự đọc thêm rất nhiều cuốn sách về kỹ thuật điện.

Ông luôn tận tụy, chỉn chu và dành niềm đam mê lớn cho công việc hằng ngày. Ông liên tục có nhiều sáng kiến, có giá trị làm lợi cho ngành Điện hàng tỷ đồng. Từ năm 2006 đến nay, ông đã có hơn 30 sáng kiến được công nhận và đưa vào áp dụng thực tiễn trong công tác và làm giáo trình đào tạo công nhân mới.

Ông Trương Thái Sơn (bên phải) khi làm việc cùng đồng nghiệp - Ảnh: ĐVCC

 

Là người thợ hằng ngày thực hiện các công việc sửa chữa, đại tu, tiểu tu lưới điện, ông Sơn hiểu được người dân mong mỏi có điện trở lại thật nhanh như thế nào. Chính vì vậy, trong quá trình làm việc, thấy có khâu nào cản trở, làm chậm thời gian thi công hoặc chưa đảm bảo an toàn cho người thợ, ông lại ghi chép tỉ mỉ, suy nghĩ tìm ra giải pháp phù hợp để thực hiện công việc được tốt hơn. 

“Khi những sáng kiến của mình được ứng dụng trong thực tiễn và phát huy hiệu quả, tôi cảm thấy rất hạnh phúc và có thêm động lực để nghiên cứu, tìm tòi, đầu tư làm nhiều sáng kiến hơn nữa, với phương châm việc gì có lợi cho người dân, cho ngành Điện và giúp cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ thì mình quyết tâm làm”, ông Sơn cho biết.

Ông Sơn chia sẻ, trong các sáng kiến của mình, ông tâm huyết nhất là giải pháp tạo 01 khung sắt có gắn bảng cách điện đỡ giàn thanh cái hạ thế (để tạo sự thích ứng với các dây dẫn cáp suất cũ hiện hữu), tạo bộ bánh xe cho máy biến thế khô 1.600kVA di chuyển đúng hướng vào phòng biến điện, để thay máy biến thế dầu cũ 1000kVA, nhằm nâng cao độ an toàn trong phòng cháy chữa cháy ở các khách sạn, chung cư, cao ốc. Đặc biệt, để triển khai giải pháp, chỉ cần sử dụng các vật tư có sẵn ở Điện lực để gia công; trong đó tận dụng lại tất cả các hệ thống dây dẫn cáp suất cũ. Giải pháp này giúp cho thời gian thi công, đấu nối nhanh, giảm thời gian mất điện cho người dân, doanh nghiệp.

Với ông Trương Thái Sơn, sự gắn bó và cống hiến cho ngành Điện là một niềm tự hào của cả cuộc đời. “Tôi chỉ là một công nhân, yêu nghề và mỗi ngày ráng làm thật tốt công việc của mình, đóng góp một phần rất nhỏ bé cho ngành Điện. Để chính mình cảm thấy hạnh phúc. Mà đối với tôi, hạnh phúc là động lực lớn lắm, thúc đẩy mình làm việc tốt hơn nữa”, ông Trương Thái Sơn chia sẻ.

Quá trình công tác của ông Trương Thái Sơn:

+ Từ tháng 01/1980 đến tháng 9/1985: Công nhân sửa chữa điện Tổ Ô tô, thuộc phân xưởng Cơ – Điện Nhà máy điện Chợ Quán.

+ Từ tháng 10/1985 đến tháng 10/2001: Công nhân sửa chữa điện Tổ Cao thế, thuộc phân xưởng Cơ – Điện Nhà máy điện Chợ Quán.

+ Từ tháng 11/2001 đến 3/2017: Công nhân Tổ Quản lý lưới điện 1 – Đội Quản lý lưới điện Quận 5 –  Công ty Điện Lực Chợ Lớn.

+ Từ tháng 4/2017 đến nay: Công nhân Tổ Quản lý lưới điện Quận 5 – Đội Quản lý lưới điện –  Công ty Điện Lực Chợ Lớn

* Một số khen thưởng cao quý đã nhận được:

- Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2014)

- Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 14

- 03 Bằng khen của Bộ Công Thương

- 04 Bằng khen và huy hiệu Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam;

- Bằng khen của UBND TP Hồ Chí Minh về việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2014 và nhiều danh hiệu thi đua, khen thưởng khác...

 


  • 11/12/2020 11:05
  • K. Anh - M. Tâm
  • 2706