Ánh điện vùng biên

Từng vạt cao su xanh non đã phủ kín sườn đồi. Cái khó, cái khổ phải nhường chỗ cho sự sinh sôi, đổi mới và phát triển. Đó là Ia H’Drai, một huyện nghèo vùng biên tỉnh Kon Tum sau hơn 1 năm có điện lưới quốc gia.

Công nhân Điện lực Kon Tum đang lắp đặt đồng hồ cho các hộ dân

Mùa xuân có điện năm ấy...

Trước đây, mỗi khi nhắc đến Ia H’Drai, một huyện mới được thành lập ở vùng biên giới tỉnh Kon Tum, người ta thường hình dung về một vùng đất hoang sơ, kinh tế kém phát triển, khó khăn và thiếu thốn trăm bề.

Trong hồi ức của ông Nguyễn Công Sơn, Chủ tịch UBND xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai, những ngày đầu mở núi, bạt đồi, xây dựng cuộc sống ở huyện mới thật vô cùng gian khổ. “Huyện Ia H’Drai được thành lập vào tháng 3/2015, trên cơ sở tách một số xã thuộc huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Lúc ấy, đường sá đi lại khó khăn, điện lưới quốc gia chưa có, cuộc sống của người dân thiếu thốn, vất vả, thiệt thòi đủ thứ. Nhà ở chỉ được dựng tạm bợ bằng tre, nứa. Lương thực, thực phẩm không đủ sống... Trong điều kiện chưa “an cư”, người dân ở Ia H’Drai vẫn phải nỗ lực để “lạc nghiệp” – ông Sơn tâm sự.

Để tạo điều kiện cho cho người dân huyện Ia H’Drai ổn định cuộc sống, UBND tỉnh Kom Tum đã phối hợp với Công ty Điện lực Kom Tum thực hiện Dự án cấp điện lưới quốc gia cho các xã thuộc huyện Ia H’Drai. Dự án nằm trong Chương trình của Nhà nước cấp điện cho nông thôn, miền núi, hải đảo giai đoạn 2013-2020.

Theo kế hoạch, phải cuối tháng 1/2016, bà con nơi đây mới được sử dụng điện, nhưng với sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương và người dân trong khâu giải phóng mặt bằng, sự nỗ lực của các đơn vị thi công, công trình đã hoàn thành và về đích sớm, đóng điện, đưa vào sử dụng trong những ngày cuối cùng năm 2015. Chính sự quan tâm kịp thời của Nhà nước, sự nhiệt tâm của các cán bộ Công ty Điện lực Kon Tum đã mang đến “món quà” đầy ý nghĩa cho bà con Ia H’Drai đúng vào dịp đón xuân Bính Thân.

Ngày tổ chức lễ đóng điện, người dân trong xã đều háo hức, rủ nhau đến dự Lễ khánh thành. Niềm vui như vỡ oà trong tiếng reo hò của trẻ con, người lớn khi các bóng điện đồng loạt bừng sáng. Thế mới biết, đồng bào nơi đây khao khát, mong chờ ánh điện đến nhường nào.

Đặc biệt hơn, trong niềm vui hân hoan ấy, Trưởng thôn 3, xã Ia Dal - ông Lê Văn Hào đã bỏ ra một số tiền trên 50 triệu đồng mua các thiết bị điện thông thường như ti vi, tủ lạnh, nồi cơm điện... thuê xe vận chuyển về tận xã, bán chịu không tính lãi cho những hộ gia đình chưa đủ khả năng mua sắm.

Ông Hào còn nhớ như in: “Xe chở thiết bị điện về chưa đầy 2 giờ đồng hồ, bà con đã mua hết, nhưng trên tay tôi chỉ cầm đúng 1 triệu đồng của 1 bác trong thôn đưa trước gọi là đặt cọc, số còn lại phải chờ tới vụ cà phê hay thu hoạch mì năm sau, bà con mới thanh toán được”. Ông Hào không giấu được niềm hạnh phúc: “Cái người dân Ia H’Drai cần nhất là ánh sáng và thông tin, nên nhà nào cũng tranh thủ mua ti vi, bởi theo họ có tivi là có thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, biết được diễn biến thời tiết để gieo trồng. Nhà nước và các anh thợ điện vất vả mang dòng điện đến với bà con, vài chục cái tivi của tôi thì có sá gì?” – ông Hào vui vẻ bộc bạch.

Và một Ia H’Drai  chuyển mình… 

Về Ia H’Drai hôm nay, nhìn những ngôi nhà mọc lên đều tăm tắp giữa con đường bê tông chạy tít tận rừng cao su, với hệ thống điện lưới quốc gia thắng tắp, hiên ngang mới cảm nhận được vùng đất biên giới này đang khởi sắc từng ngày. Điển hình là sự lột xác của thôn 6 (xã Ia Đal), một thôn chỉ cách đường biên giới Việt Nam - Campuchia 700 m, nơi mà cách đây 1 năm còn là rừng già, sông suối, thì nay đã hiện diện đầy đủ kết cấu hạ tầng, điện, đường, trường, trạm. 

Hơn 330 hộ dân thuộc hai xã Ia Dom và Ia Đal, huyện Ia H’Drai đã được hưởng lợi từ nguồn điện lưới quốc gia phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Đặc biệt, sóng điện thoại di động cũng đã phủ kín trên địa bàn. “Không lâu nữa đâu, ở vùng biên này sẽ có nhiều “phố” - ông Nguyễn Công Sơn khẳng định và cho biết thêm “Có được sự chuyển biến này, ngành Điện đã góp một phần quan trọng. Những người công nhân Đội quản lý tổng hợp điện Ia H’Drai thuộc Điện lực Kon Tum, đã vượt qua khó khăn, vất vả, quyết giữ cho dòng điện vùng biên luôn được ổn định, tỏa sáng”.

Đến Đội quản lý tổng hợp điện Ia H’Drai, chúng tôi thấy, chỉ có 4 công nhân vừa quản lý đường dây, vừa giải quyết sự cố, kiểm tra lưới, lắp đặt công tơ và cả thu tiền điện. Vậy mới biết, nỗ lực của các anh lớn đến mức nào. 

Anh Ngô Trần Hữu Vương, Đội trưởng chia sẻ: “Anh em trong đội đều là những người xa nhà. Và mặc dù nơi đây, mọi thứ đều thiếu thốn, từ lương thực, thực phẩm đến nước uống, nước sinh hoạt… Nhưng chúng tôi hiểu, giữ dòng điện ổn định cho người dân vùng biên này không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương mà còn mang lại niềm tin cho người dân đối với ngành Điện”.

Không chỉ các hộ dân có điện mà các trường học, bệnh viện đa khoa trên địa bàn huyện cũng đã được sử dụng điện lưới quốc gia. Điện về trên vùng biên giới Ia H’Drai cũng sẽ góp phần tích cực vào việc bảo vệ biên giới, giữ gìn an ninh, chính trị trên địa bàn vùng biên. 

Huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum:

-  Diện tích tự nhiên: 98.013,22 ha;
-  Gồm 4.000 hộ dân với với hơn 11.000 nhân khẩu.
- Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Kon Tum (giai đoạn 2014 - 2020) được thực hiện theo Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013 - 2020 của Chính phủ:
-  Tổng vốn đầu tư: hơn 17 tỷ đồng.
-  Gồm 12,581 km đường dây trung thế, 7,543 km đường dây hạ thế, 4 trạm biến áp.
-  Hoàn thành và đóng điện đưa vào sử dụng ngày 30/12/2015. 

 


  • 09/03/2017 03:25
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 11193