Ấm tình thiện nguyện cuối năm

Quan tâm, chăm lo Tết cho người nghèo mỗi dịp Tết đến, Xuân về là một trong những nét văn hóa đẹp của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Đặc biệt, trong tâm khảm những người tham gia thiện nguyện còn giữ nhiều kỷ niệm cũng như trải nghiệm khó quên.

Quà Tết trao tận tay 

Cứ mỗi dịp sắc xuân tràn ngập trên mọi nẻo đường đất nước, các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam lại tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho những mảnh đời kém may mắn, nạn nhân chiến tranh, người già không nơi nương tựa, người khuyết tật, trẻ em mồ côi và CBCNV trong Ngành có hoàn cảnh khó khăn, hoặc mắc bệnh hiểm nghèo, với tổng giá trị lên tới hàng trăm triệu đồng. 

Anh Nguyễn Lê Nguyên, Bí thư ĐTNCS HCM Công ty Mua bán điện, một cán bộ Đoàn đã tham gia nhiều chuyến thiện nguyện cho biết, mỗi một chuyến đi là thêm một sự trải nghiệm. “Tôi cảm thấy vui khi đã góp phần chia sẻ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Rất nhiều trường hợp khi được tặng quà, đã xúc động không nói nên lời, chỉ biết khóc. Cả cuộc đời làm không đủ ăn, Tết đến nhà cửa vẫn dột nát, nếu không được hỗ trợ thì không biết đến bao giờ họ mới có được những ngày Tết theo đúng nghĩa. Hay những trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo nhưng không đủ tiền chạy chữa, thuốc thang, ngày ngày phải chịu dằn vặt, đau đớn… Giúp được những người có hoàn cảnh như vậy, không chỉ là việc làm mang tính nhân văn, mà còn có ý nghĩa thiết thực, góp phần xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân tại các địa phương” – Anh Nguyên chia sẻ.

Quan tâm, chăm lo Tết cho người nghèo mỗi dịp Tết đến Xuân về là một nét văn hóa đẹp của ngành Điện

Đó cũng là lý do, dù cuối năm luôn là lúc bận rộn, nhưng những CBCNV ngành Điện, đặc biệt là lớp trẻ vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện. Chị Trần Thu Hiền, cán bộ đoàn chuyên trách EVN tâm sự: “Sát Tết, ngay sau khi Cơ quan EVN tổ chức Hội chợ xuân yêu thương, quyên góp những món quà nhỏ, những tấm áo ấm gửi tới trẻ em vùng cao tỉnh Lai Châu, Đoàn Thanh niên Tập đoàn lại lên đường đến với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Năm ngoái, khi đi từ Hà Nội lên Lai Châu, ai cũng có chút lo lắng. Thời tiết không thuận lợi, đường sá xa xôi lại hiểm trở. Nhiều lần, bác tài xế làm chúng tôi thót tim vì những khúc cua tay áo. Khi đến nơi, tới thăm các em học sinh trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học số 2 xã Phúc Than, huyện Than Uyên, tận mắt chứng kiến những lớp học với tường trát đất thủng lỗ chỗ, các thầy cô phải căng bạt chống gió lùa, ai cũng phải ngậm ngùi thương xót khi các em phải học tập trong cảnh thiếu thốn đủ bề. Quả thật, được đi, được thấy, được nghe, chúng tôi lại càng thấy được cuộc sống ở vùng sâu, vùng xa còn muôn vàn khó khăn. Từ đó, càng thôi thúc cán bộ đoàn viên cố gắng hơn nữa, làm việc thật tốt, tự hoàn thiện nhân cách của mình và cố gắng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn”.

Nhận được quà đã vui, nhưng vui hơn cả là 170 em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học số 2 xã Phúc Than được đón Tết sớm ngay tại Trường với mâm cỗ Tết do đoàn viên Đoàn Thanh niên EVN và các thầy cô giáo trong trường tổ chức. 

Hạnh phúc là vô giá

Những ngày cuối năm 2014, hàng chục đoàn viên thanh niên của Công ty Thủy điện Hòa Bình, Trung tâm Thông tin Điện lực và Ban Quản lý Tòa nhà EVN đã có chuyến đi thiện nguyện, tặng quà Tết cho những hộ nghèo xã Đoàn Kết, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. “Chúng tôi bắt đầu “hành quân” từ sáng sớm. Trên thuyền chở đầy quà Tết xuôi theo lòng hồ Thung Nai, mọi người trong Đoàn đều có những cảm xúc, suy tư khó tả. Tiếng hát trong trẻo của anh Hiếu - một thành viên trong Đoàn bỗng cất lên, làm mọi người như chút bỏ được ưu tư và trở nên hào hứng. Mọi người cùng hòa mình vào bài hát, và coi như một buổi “luyện thanh” chuẩn bị cho chương trình văn nghệ đặc sắc gửi tới bà con vùng cao Đà Bắc” – Anh Đoàn Văn Khánh, công nhân trực vận hành, Công ty Thủy điện Hòa Bình hào hứng kể lại. 

Phương tiện đi lại là chiếc xe tải nhỏ đã cũ. Đường hẹp, lại dốc cao như dựng đứng, một bên đường là núi còn phía bên kia là vực sâu thăm thẳm, thỉnh thoảng chiếc xe trượt bánh khiến nhiều thành viên trong Đoàn phải nhắm mắt lại cho bớt sợ. Vượt qua đoạn đường khó, đến nơi, được sự giúp đỡ của các cán bộ đoàn xã, Đoàn thiện nguyện bắt tay ngay vào chia quà, đến thăm từng gia đình chính sách và gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Ngôi nhà đầu tiên mà cả Đoàn ghé thăm gây xúc động mạnh bởi sự đơn sơ, mộc mạc và cũng là nơi chung sống của ba thế hệ. Nằm giữa lưng chừng núi cao và chỉ có một con đường nhỏ heo hút ngoằn ngoèo dẫn vào nhà khiến chúng tôi liên tưởng tới đường lên “cổng trời”. Tận mắt chứng kiến những khó khăn vất vả ấy, chúng tôi chỉ biết gửi tới gia đình món quà Tết cùng những lời chia sẻ, động viên và lời chúc năm mới an lành, hạnh phúc. Tiếp sau đó, Đoàn lần lượt đến từng gia đình trên con đường núi quanh co nguy hiểm. “Khi màn đêm bắt đầu buông xuống, cũng là lúc cả Đoàn về tới thuyền, ai cũng bị lạnh cóng, gió thổi ù tai. Thế nhưng không ai bảo ai, mọi người đều dành thời gian ngắm nhìn lại khung cảnh nơi đây và cảm thấy hạnh phúc, một niềm vui khó tả sau khi làm được một việc tốt, góp phần làm cho không khí Tết của bà con nơi đây ấm áp hơn, nghĩa tình hơn” - Anh Vũ Gia Hiếu, Bí thư Đoàn Thanh niên Trung tâm Thông tin Điện lực tâm sự.

Cũng theo anh Hiếu, điều khiến anh ấn tượng nhất khi tham gia các chuyến thiện nguyện cuối năm là qua mỗi chuyến đi, giá trị của sự cho đi và nhận lại đều được mỗi người cảm nhận theo một cách khác nhau. Hơn ai hết, mỗi đơn vị trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam khi tham gia Chương trình thiện nguyện đều hiểu rằng, có những điều chỉ có thể cảm nhận bằng trái tim. Niềm vui của người nhận chính là điều hạnh phúc nhất mà người thực hiện chương trình từ thiện có được, bởi vì hạnh phúc ấy là vô giá... 

Năm 2016, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã: 

- Trợ cấp, thăm hỏi, tặng quà người lao động có hoàn cảnh khó khăn: 3,768 tỷ đồng.
- Xây dựng 37 mái ấm Công đoàn với tổng giá trị 2,115 tỷ.
- Ủng hộ nhà Đa năng Trường Sa: 9,4 tỷ.
- Ủng hộ đồng bào lũ lụt, bão miền Trung: 6,796 tỷ.
- Thực hiện các chương trình từ thiện khác: 0,185 tỷ.

 


  • 23/01/2017 10:38
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 11508