99,05% số hộ dân nông thôn Việt Nam được sử dụng điện

Đây là thông tin từ Hội nghị lần thứ nhất của Ban Điều phối Chương trình mục tiêu cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo, do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức sáng 5/7, tại Hà Nội.

Tham dự Hội nghị có ông Hoàng Quốc Vượng - Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Phương Hoàng Kim – Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cùng lãnh đạo các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Về phía EVN có ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn dự Hội nghị. 

Tại Hội nghị lần thứ nhất sáng 5/7, các đại biểu tham dự đã cho ý kiến về dự thảo Quy chế hoạt động của Ban Điều phối chương trình mục tiêu cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo

Theo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương), chương trình điện khí hóa nông thôn đã trải qua những giai đoạn phù hợp với định hướng của Đảng và nhà nước, trên cơ sở việc huy động các nguồn lực trong và ngoài nước. Năm 1998, cả nước mới có 61% số hộ dân được sử dụng điện, đến tháng 6/2019, con số này đã đạt tới 99,05%.

Trong tổng số 63 tỉnh, thành toàn quốc, có 19 tỉnh, thành phố đã đạt 100% số hộ dân có điện. 

Dự Hội nghị, đại diện Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam đánh giá rất cao hiệu quả của chương trình điện khí hóa nông thôn ở Việt Nam.

Với mục tiêu hầu hết số hộ dân có điện vào năm 2020, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo đánh giá đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, do phần lớn các hộ dân chưa có điện đều ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo, sống không tập trung; suất đầu tư lớn, không hiệu quả về mặt tài chính; công tác đền bù giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc. Bên cạnh đó, việc bố trí nguồn vốn ngân sách để triển khai công tác điện khí hóa nông thôn cũng còn nhiều khó khăn.

Để hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia về điện nông thôn giai đoạn 2016-2020, rất cần sự quan tâm hơn nữa của Chính phủ; sự quyết tâm, quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương trong việc bố trí vốn, đẩy nhanh tiến độ các dự án. Đồng thời, Việt Nam cũng rất cần sự hỗ trợ qua các nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi từ các tổ chức tín dụng quốc tế.

Ban Điều phối chương trình Điện nông thôn:

- Ngày thành lập: 24/4/2019

- Thực hiện các nhiệm vụ được quy định tại Quyết định số 1740/QĐ-TTg ngày 13/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Chương trình mục tiêu Cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo, giai đoạn 2016-2020.


  • 05/07/2019 05:42
  • H. Hoa
  • 7796