7 dự án điện trọng điểm bị ách tắc ở thành phố Hồ Chí Minh

TP HCM có 7 dự án truyền tải điện thuộc nhóm các dự án điện trọng điểm đang bị ách tắc, không thể khởi công được do khâu giải phóng mặt bằng chậm chạp.

Điều này có thể ảnh hưởng đến nguồn cung điện cho TP HCM trong các năm 2014, 2015. Hầu hết các dự án điện này sử dụng vốn vay của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Thế giới (WB) để bổ sung năng lực truyền tải điện cho TP HCM.

Theo Tổng công ty Điện lực TP HCM, tình trạng chậm tiến độ rơi vào một số dự án điện quan trọng như dự án trạm biến áp 220 kV Củ Chi và đường dây 220 kV Cầu Bông - Củ Chi sử dụng vốn vay JICA; trạm biến áp 110 kV Bàu Đưng (vốn JICA); trạm biến áp 220 kV - quận 8 (vốn JICA); đường dây 220 kV Nam Sài Gòn - quận 8 (vốn ADB)… Có dự án mặc dù ngành Điện đã ký hợp đồng xây lắp từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa thể khởi công vì chưa có mặt bằng.

Hiện tại TP HCM vẫn còn một số dự án điện trọng điểm bị ách tắc do không có mặt bằng thi công - Ảnh: Văn Nam

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP HCM cho biết, các dự án trên là những dự án cấp bách, đấu nối đồng bộ vào đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông bổ sung nguồn điện cho TP HCM trong các năm tới.

Nếu các dự án trên tiếp tục chậm tiến độ, nguồn cung điện cho TP HCM trong các năm 2014, 2015 ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng.

Đơn cử như dự án đường dây 220 kV Cầu Bông - Củ Chi để đóng điện đồng bộ vào đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông có số hộ dân bị ảnh hưởng lớn, khoảng 900 hộ.

Mặc dù kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013 nhưng đến nay vẫn không thi công được do công tác giải phóng mặt bằng rất phức tạp, khó xác định chủ sử dụng đất bị ảnh hưởng.   

Hoặc như dự án trạm biến áp Bàu Đưng (vốn vay JICA) cũng không thể có mặt bằng thi công vì các hộ dân ảnh hưởng không đồng ý với đơn giá bồi thường cây cao su, một số hộ dân không muốn đường dây đấu nối đi ngang qua phần đất của họ.

Theo Tuổi trẻ online, ông Lê Mạnh Hà - Phó chủ tịch UBND TP.HCM vừa chỉ đạo Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các dự án điện để tiếp nhận điện từ đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước Cầu Bông (tăng cường cấp điện cho miền Nam, trong đó có TP.HCM).

Theo đó, ông Hà yêu cầu UBND huyện Củ Chi, Hội đồng bồi thường TP phải duyệt phương án bồi thường trước ngày 15 - 6 để EVN HCMC sớm triển khai dự án xây dựng trạm 220 kV Củ Chi và đường dây 220 kV Cầu Bông - Củ Chi.

Riêng dự án trạm 110 kV Bàu Đưng, EVN HCMC phải sửa đổi thiết kế đường dây đấu nối không ảnh hưởng các hộ dân.

Ngoài ra, ông Hà còn yêu cầu EVN HCMC nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường giám sát các đường dây cao thế trọng điểm để tránh sự cố như trường hợp đường dây 500 kV Di Linh - Tân Định vừa qua, gây mất điện diện rộng.

 


  • 10/06/2013 01:11
  • Theo Kinh tế Sài gòn
  • 2688


Gửi nhận xét