6 suy nghĩ tiêu cực kìm hãm bản thân mà bạn nên loại bỏ

Bạn có thói quen tranh luận với chính mình mỗi ngày không? Con người chúng ta thường làm điều đó một cách vô thức, phần lớn trong số đó là những điều tiêu cực. Dưới đây là 6 suy nghĩ có hại gây ảnh hưởng xấu mà bạn cần học cách loại bỏ sớm.

1. Mọi thứ đã quá muộn với tôi

Bạn nhìn lại cuộc đời, những người thân xung quanh bạn có cuộc sống khá hơn, thậm chí người mà bạn không ưa cũng đang làm rất tốt. Bạn thời trung học của bạn đã kết hôn; người bạn đại học đã mua ngôi nhà mơ ước của họ; còn người bạn thời thơ ấu hiện đang sở hữu một doanh nghiệp...

Ở một nơi nào đó trên con đường, trong bạn thoáng qua những suy nghĩ tiêu cực. Khi ấy, bạn cho rằng mình đã bỏ lỡ "mọi chuyến tàu": "Chà, mọi thứ đã quá muộn đối với tôi."  

Nhưng đây là vấn đề.  

Người bạn lập gia đình trước có thể do bị gia đình thúc ép, người bạn mua căn nhà mơ ước có lẽ đang vật lộn với nợ nần, còn người bạn bắt đầu kinh doanh đã phải hy sinh những năm tháng tuổi trẻ, họ thậm chí không có bất kỳ người bạn thực sự nào.  

Bạn không bao giờ biết toàn bộ thực hư trong câu chuyện của người khác. Bạn cũng không hiểu những gì họ đã phải chấp nhận đánh đổi để sở hữu, vì vậy, hãy sống cuộc đời của riêng bạn. Không bao giờ là quá muộn hay quá sớm cho mọi vấn đề. Miễn là bạn còn tiếp tục đi trên con đường của mình, mọi thứ rồi sẽ ổn.  

2. Thứ đó không dành cho tôi

Đây có phải điều bạn thường tự nhủ mỗi khi muốn trốn tránh thất bại? Bạn thà không làm nó còn hơn làm không tốt. Thoạt nghe có vẻ hợp lý, nhưng thực tế suy nghĩ như vậy khiến bạn không thể làm bất cứ điều gì.  

Rất hiếm khi tìm thấy thứ gì đó chính xác dành cho bạn. Những đứa trẻ mơ ước trở thành phi hành gia, khi điều ấy trở thành sự thật thì không phải vì chúng đã mơ ước như vậy khi còn nhỏ, mà hiện thực đó chỉ đến khi ta phải nỗ lực để trở thành. 

Bạn sẽ không thể biết mình có thể làm được gì cho đến khi bản thân thực sự muốn làm điều đó và nỗ lực hết mình.  

3. Tôi đã biết điều này từ trước

Bỏ qua các nguyên tắc cơ bản là một trong những sai lầm lớn nhất khi bắt đầu thực hiện một kế hoạch mới. Nếu không có một nền tảng vững chắc, mọi thứ bạn xây dựng sớm muộn sẽ sụp đổ.  

Có thể bạn sở hữu trực giác mạnh mẽ giúp bản thân có khả năng tiếp thu mọi thứ dễ dàng. Nếu biết sử dụng nó để hiểu các nguyên tắc cơ bản, bạn sẽ nhanh hơn bất kỳ ai khác. Còn nếu lợi dụng nó để bỏ qua, bạn sẽ chỉ xây dựng kiến thức bề nổi và đặt sự tự tin không đúng chỗ.  

Đừng chủ quan cho rằng bạn biết rõ cách hoạt động của bất cứ thứ gì, vì có thể trong thời điểm tồi tệ nhất, bạn mới nhận ra rằng bản thân mình thiếu kiến thức cơ bản.  

4. Tôi không biết làm

Thay vì trả lời "Tôi không biết làm", bạn nên đặt câu hỏi: “Cách nào để tôi làm được?”. Có rất nhiều người chỉ biết vài thứ nhất định vì đã tự giới hạn bản thân bằng bằng cách trả lời "Tôi không biết làm".

Đã bao giờ bạn phải làm thứ mà bản thân chẳng biết phải bắt đầu như thế nào chưa? Nhưng sau đó bạn đã học, bạn làm được và: “Ồ, điều đó không thực sự khó như vậy. Tôi không nghĩ mình có thể làm được”.  

Thật sự không có gì là quá khó, bạn có thể làm mọi thứ, chỉ là bạn chưa sẵn sàng thôi.  

5. Đây là con người của tôi

Khi đến muộn trong một sự kiện, bạn thường tự biện hộ: "Tôi luôn luôn đến muộn, đây là con người của tôi". Không đúng, bạn đang thiếu tôn trọng thời gian của mọi người, kể cả của bạn. Là chính mình không có nghĩa là bạn mặc định mình luôn là người đến muộn, thất hứa hoặc không đáng tin cậy. 

Nếu bạn phiên bản 1.0 là người lười biếng và không đáng tin cậy, đã đến lúc bạn trở thành bạn phiên bản 2.0.  

Hãy nhớ, con người nào cũng có thể học hỏi và tự thay đổi để trở nên tốt hơn, đừng mắc kẹt trong suy nghĩ tiêu cực về bản thân và ngăn mình trở thành người tốt hơn.

6. Có nhiều người tốt hơn, tôi nỗ lực cũng vô nghĩa

Trong cuộc sống, có khi bạn cũng không ngờ rằng có một ngày mình sẽ đứng đầu ở một khía cạnh nào đó.  

Bạn có biết logo Nike ra đời như thế nào không? Nó được tạo ra bởi một sinh viên thiết kế đồ họa trẻ với mức giá “khủng” chỉ 35USD. Câu chuyện tiếp theo là lịch sử huy hoàng mà ai cũng biết. 

Có thể người khác sẽ làm công việc nào đó tốt hơn bạn, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn bỏ qua cơ hội để thử sức. Thực tế, mọi người hiếm khi chiến thắng nếu chỉ trông cậy vào năng lực của họ. 

Link gốc


  • 02/02/2023 11:22
  • Theo doanhnhansaigon.vn
  • 3945