5 công trình thủy điện trên sông Đà đủ điều kiện chống lũ năm 2019

Đó là khẳng định của ông Chu Ngọc Anh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch Hội đồng tư vấn khoa học và công nghệ về an toàn hệ thống thủy điện trên bậc thang thủy điện sông Đà, tại phiên họp của Hội đồng vào sáng ngày 21/6, tại Hà Nội.

Phiên họp còn có sự tham gia của Tổ chuyên gia độc lập; đại diện các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Xây dựng, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường; đại diện Viện Vật lý địa cầu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc EVN và lãnh đạo các công ty thủy điện Hòa Bình, Sơn La, Huội Quảng – Bản Chát. 

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu kết luận tại phiên họp

Ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc EVN cho biết: Qua kết quả quan trắc, phân tích, đánh giá về tình trạng công trình, hồ chứa đến hết tháng 5/2019 cho thấy các công trình thủy điện Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Huội Quảng và Bản Chát đang trong trạng thái ổn định, an toàn và sẵn sàng cho mùa lũ năm 2019.

Tổng sản lượng điện sản xuất năm 2018 của các thủy điện trên hệ thống sông Đà, bao gồm Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Huội Quảng và Bản Chát là 30,9 tỷ kWh, chiếm 14,04% sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống điện. Riêng 5 tháng đầu năm 2019, 5 nhà máy thủy điện trên đã sản xuất được 8,97 tỷ kWh.

TS Nguyễn Xuân Anh – Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu cho biết: Hiện nay mạng lưới quan trắc động đất tại khu vực gồm 36 trạm, đảm bảo ghi nhận tương đối đầy đủ các trận động đất. Trong thời gian từ tháng 4/2018 đến tháng 4/2019, mạng quan trắc động đất khu vực Tây Bắc và lân cận đã ghi nhận được 93 trận động đất có cường độ nhỏ, không có bất thường, không ảnh hưởng đến công tác an toàn các đập thủy điện.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: Các đơn vị quản lý khai thác hồ chứa đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, đặc biệt là lực lượng làm công tác an toàn tại những nhà máy này rất chuyên nghiệp. Các nhà máy đã vận hành an toàn, hiệu quả trong mùa lũ cũng như mùa kiệt và đủ điều kiện chống lũ, tích nước hồ chứa trong mùa mưa bão năm nay.

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải nêu một số kiến nghị trước Hội đồng 

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đánh giá cao EVN và 5 nhà máy thủy điện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, vận hành công trình, điều tiết hồ chứa năm 2018 và những tháng đầu năm 2019. Qua kiểm tra, Hội đồng đánh giá các công trình đang trong chế độ vận hành an toàn và ổn định; đủ điều kiện sẵn sàng tham gia chống lũ và tích nước trong năm 2019.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét sớm triển khai hệ thống quan trắc mưa tự động, hướng dẫn xây dựng các trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng trên lưu vực sông Đà để nâng cao chất lượng dự báo, hỗ trợ ra quyết định trong quá trình quản lý vận hành.

Xây dựng các phương án dự báo lũ lụt lớn trong điều kiện không có đầy đủ thông tin về chế độ vận hành của các hồ chứa Trung Quốc. Nâng cao chất lượng dự báo khí tượng thủy văn theo hướng tiến tới dự báo vận hành hồ chứa theo thời gian thực.

Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT căn cứ nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia về khả năng xuất hiện lũ muộn chủ động xem xét cho các hồ chứa thủy điện trên bậc thang sông Đà được tích nước sớm.

Đối với EVN, Bộ trưởng đề nghị cần sớm triển khai Đề án thành lập “Trung tâm Kiểm soát an toàn công trình trên bậc thang sông Đà” theo yêu cầu của Hội đồng và chỉ đạo của Bộ Công Thương. Viện Vật lý địa cầu phải cung cấp thông tin và các kết quả qua trắc động đất khu vực tới Cơ quan thường trực Hội đồng và các nhà máy để đồng bộ các số liệu đầu vào.

Một số kiến nghị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam tại Hội nghị:

- Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia tiếp tục nâng cao chất lượng dự báo mưa trong khu vực nhỏ, tăng khả năng phát hiện lũ sớm và nhận định thời gian xuất hiện đỉnh lũ.

- Có ý kiến với Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét giảm lưu lượng dòng chảy tối thiểu xả liên tục 5m3/s sau đập thủy điện Huội Quảng nhằm tiết kiệm nguồn nước do hạ du không có người dân.

- Có văn bản chỉ đạo các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên tổ chức thực hiện các giải pháp nâng cao độ che phủ rừng, đồng thời tổ chức tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ, phát triển rừng đầu nguồn vùng lòng hồ thủy điện.