4 thói quen dân văn phòng cần tránh vì dễ gây cạn kiệt tinh thần

Những thói quen này thoạt nghe tuy có thể là chuyện rất nhỏ đối với một số người, nhưng lại có thể dễ gây cạn kiệt tinh thần và ngăn cản chúng ta thực hiện những công việc quan trọng. Do đó, hãy xác định và áp dụng các biện pháp để loại bỏ chúng, giữ cho tinh thần luôn tích cực, dẻo dai.

Để bàn làm việc bừa bộn

Một chiếc bàn bừa bộn sẽ vô tình trở thành rào cản mà bạn phải vượt qua trước khi bắt tay vào làm việc. Lúc đó, bạn sẽ tốn thời gian để dọn bàn và sau đó mới có thể bắt đầu làm việc. Trong một số trường hợp, dọn bàn lại trở thành cái cớ để bạn trốn việc và cứ thế đó là lý do khiến bạn cứ trì hoãn liên tục.

Ảnh minh họa.

Giải pháp: Hãy thử chia bàn làm việc thành hai phần không bằng nhau. Phần bên trái dành cho đồ đạc như sách, bút, ví, chìa khóa... những thứ không sử dụng cho công việc. Còn phần lớn hơn bên tay phải là để làm việc. Phần này chỉ cần để laptop, tài liệu liên quan và đồ uống (nếu cần). Bất cứ khi nào muốn làm việc, bàn đều sẵn sàng, hoặc tất cả những gì phải làm chỉ là chuyển tất cả đồ đạc sang bên trái và bắt đầu làm việc. Hãy nhớ giữ cho một góc làm việc luôn sẵn sàng cho những công việc quan trọng.

Suy nghĩ quá nhiều trước khi làm việc

Nhiều người khi thức dậy thường bắt đầu ngày mới bằng một loạt câu hỏi: Hôm nay có nên đi làm hay không? Làm việc đến mức độ nào? Khi nào sẽ làm việc? Làm việc ở đâu? Làm về cái gì?... Mỗi câu hỏi này là một chướng ngại vật phải vượt qua. Và nếu thực sự cố gắng giải quyết chúng thì rất khó để bắt đầu làm việc. Chúng ta chỉ lãng phí thời gian.

Giải pháp: Tất cả câu hỏi này nên được trả lời từ trước, chứ không phải cho tới khi sắp phải làm việc. Ví dụ, hãy xác định từ đêm trước đó, trả lời tất cả câu hỏi nêu trên và ngày hôm sau sẽ chỉ cần bắt tay vào làm việc.

Luôn trong trạng thái làm việc

Trong thời đại bận rộn ngày nay, nhiều người trong chúng ta luôn trong trạng thái làm việc mọi lúc mọi nơi. Điều này xảy ra vì hai lý do. Thứ nhất là nhiều doanh nghiệp ngày nay cho phép nhân viên làm việc từ xa, làm việc trực tuyến, không nhất thiết phải làm việc theo khung giờ hành chính. Do đó dẫn đến tình trạng giờ nào cũng là giờ làm việc. Thứ hai, ngoài công việc chính thì nhiều người thường có một công việc phụ. Như thế, sau giờ làm việc hành chính họ vẫn phải duy trì “chế độ làm việc”. Điều này rõ ràng sẽ khiến cơ thể kiệt quệ về mặt tinh thần và thậm chí ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe về lâu về dài. Đặt tinh thần trong “chế độ làm việc” ngay cả vào ban đêm sẽ làm tăng mức cortisol trong cơ thể. 

Giải pháp: Hãy đặt giới hạn thời gian để thoát khỏi chế độ làm việc và đặt thông báo thật to để tâm trí thực sự biết rằng đã hoàn thành công việc trong ngày. Hãy xác định rõ mốc thời gian, chẳng hạn như 7 giờ tối, để kết thúc công việc trong ngày. Và sau đó cho phép tâm trí được nghỉ ngơi, thư giãn.

Không ghi lại những việc cần làm

Tất cả chúng ta đều có những công việc phải hoàn thành. Nhưng hầu hết mọi người không biết loại bỏ những công việc này ra khỏi tâm trí, bằng cách viết chúng ra giấy. Chẳng hạn, giả sử hôm nay là thứ sáu và bạn phải làm một việc gì đó vào thứ hai tuần tới, nhưng bạn chưa viết điều đó ra hoặc chưa lên lịch. Vậy là bạn phải cố giữ nó lại trong đầu thêm 3 ngày một cách không cần thiết. Bạn tự tạo sự mệt mỏi cho tinh thần mình. Những công việc kiểu này sẽ chiếm dung lượng trong bộ nhớ tinh thần và do đó chắc chắn có thể gây xao lãng, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc khi chúng ta cần giải quyết các công việc quan trọng khác.

Giải pháp: Hãy viết hết các công việc cần làm ra giấy hoặc sổ điện tử. Lên lịch cụ thể, chẳng hạn đặt mốc hoàn thành tất cả công việc. Nhờ thế, bất cứ khi nào có việc gì phát sinh, bạn sẽ không phải làm ngay, trừ khi đó là việc khẩn cấp. Và bạn cũng không phải cố giữ nó trong tâm trí.

Link gốc.


  • 07/03/2023 03:19
  • Theo https://doanhnhansaigon.vn/
  • 3690