4 thành công nổi bật của NLDC trong năm 2015

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2015 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2016 của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (NLDC), diễn ra ngày 19/1/2016, ông Nguyễn Đức Cường – Giám đốc NLDC cho biết, trong năm 2015, NLDC đã thực hiện thành công 4 nhiệm vụ nổi bật.

Cụ thể, Trung tâm đã lập phương thức và chỉ huy vận hành hệ thống điện quốc gia an toàn, tin cậy, đảm bảo chất lượng và tối ưu. Theo đó, NLDC đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục đáp ứng cho nhu cầu phụ tải với điện năng sản xuất toàn hệ thống và nhập khẩu đạt 164,3 tỷ kWh tăng 12,9% so với năm 2014. Chỉ huy đóng điện 4.612 MW nguồn điện và nhiều công trình lưới điện 110-500 kV.

Cùng với đó, NLDC đã giải quyết và thực hiện 17.097 phiếu thao tác nguồn và lưới điện thuộc quyền điều khiển (trung bình 46,8 phiếu thao tác/ngày). Xử lý 42 sự cố trên lưới điện 500 kV, 1.1360 sự cố trên lưới 220/110 kV. Các sự cố được NLDC xử lý nhanh chóng, chính xác, giảm thiểu thời gian mất điện.

Đặc biệt, trong năm Trung tâm đã thực hiện các kế hoạch vận hành trung và dài hạn từ việc tính toán, đánh giá an ninh hệ thống điện trung hạn (3-5 năm) nhằm đưa ra các giải pháp đảm bảo an ninh, độ tin cậy cung ứng điện năng, xác định các công trình nguồn/lưới trọng điểm cho cung cấp điện vùng/miền, đánh giá mức tiêu thụ năng lượng sơ cấp (than, dầu, khí…) của từng năm.

Công tác điều hành thị trường phát điện cạnh tranh đảm bảo công bằng, minh bạch cho tất cả các đơn vị tham gia thị trường điện, không để xảy ra khiếu nại thắc mắc mà không có các giải thích hợp lý. Trong năm, Trung tâm đã tiếp nhận 23.249 bản chào giá ngày (tăng 42,98% so với năm 2014) và đã tính toán, phát hành 18.784 bảng kê thanh toán ngày (tăng 21,93% so với năm 2014). Tổng doanh thu trên thị trường giao ngay của các đơn vị phát điện là 71.662 tỷ đồng. Ngoài ra, NLDC đã tham gia tích cực vào quá trình chuẩn bị cho thị trường bán buôn điện cạnh tranh dự kiến trong năm 2016.

NLDC đã đưa vào vận hành chính thức Trung tâm điều khiển hệ thống điện và thị trường điện, dựa trên nền tảng là hệ thống SCADA/EMS mới. Trung tâm này ngoài chức năng thu thập số liệu, hệ thống SCADA/EMS mới có một số tính năng ưu việt khác như: Gửi tín hiệu tự động điều khiển phát điện, chức năng phân tích lưới điện và mô phỏng các tình huống sự cố giả định dựa trên chế độ vận hành thực tế, có khả năng trao đổi thông tin với các phần mềm vận hành thị trường điện.

Chú trọng chăm lo đời sống, đảm bảo quyền lợi của cán bộ công nhân viên, người lao động, tạo được không khí hăng say, phấn chấn trong công việc và đoàn kết, gắn bó trong toàn Trung tâm.

Trong năm 2015, NLDC đã góp phần quan trọng vào thành công chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Tham dự và phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm 2015 của NLDC, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải cho rằng: Trong năm 2015 Tập đoàn đã cung ứng đủ điện cho hệ thống, chất lượng điện ngày càng cao, có được thành quả đó là sự đóng góp quan trọng của NLDC.

Mục tiêu chính cho năm 2016 cũng như các năm tiếp theo đó là tiếp tục đảm bảo cung cấp đủ điện và chất lượng cung cấp điện ngày càng tốt hơn. Phó Tổng giám đốc Ngô Sơn Hải đề nghị NLDC cần tập trung nghiên cứu vận hành hệ thống điện dài hạn với nhiều hình thức khác nhau như lập đề tài nghiên cứu khoa học, lập đề xuất các nhóm nghiên cứu phối hợp với đơn vị khác hoặc thuê, phối hợp với tư vấn nước ngoài về vấn đề này.

Trong công tác thị trường điện, bên cạnh những việc NLDC phải làm như hoàn thiện quy trình, quy định, cơ sở hạ tầng, bổ sung nhân lực... cần hướng tới mục tiêu điều độ trong 5 phút, thanh toán thị trường điện trong 30 phút.

“Đặc biệt, để làm được tốt nhất khối lượng công việc khổng lồ đơn vị đảm nhiệm, NLDC cần tin học hóa và tự động hóa. Ứng dụng công nghệ sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình trao đổi, nâng cao được năng suất và hiệu quả lao động”-  Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải nhấn mạnh.

11 nhiệm vụ, chỉ tiêu chính của NLDC trong năm 2016

1. Xây dựng mô hình quản lý hiện đại trong vận hành hệ thống điện và thị trường điện trong đó ban hành Quy chế quản trị áp dụng chung cho tất cả các đơn vị trong Trung tâm.

2. Lập phương thức và chỉ huy vận hành hệ thống điện Quốc gia an toàn, tin cậy, đảm bảo chất lượng và tối ưu.

3. Điều hành thị trường phát điện cạnh tranh đảm bảo công bằng, minh bạch cho tất cả các đơn vị tham gia thị trường điện.

4. Quản lý vận hành hệ thống SCADA/EMS/MMS đáp ứng công tác chỉ huy điều hành hệ thống điện, điều hành giao dịch thị trường điện Việt Nam.

5. Sử dụng có hiệu quả các chức năng của hệ thống SCADA/EMS mới.

6. Nâng cao ổn định hệ thống điện bằng phương pháp ứng dụng các công nghệ mới.

7. Tập trung thực hiện các dự án để chống mất điện diện rộng miền Nam và dự án thu thập, tích hợp hệ thống thông tin thời tiết vào hệ thống SCADA phục vụ công tác vận hành hệ thống điện, thị trường điện.

8. Thực hiện ít nhất 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Tập đoàn và 7-10 sáng kiến cải tiến kỹ thuật có hiệu quả trong sản xuất.

9. Tổ chức ít nhất 1 khóa học về công tác vận hành hệ thống điện và thị trường điện dựa trên hỗ trợ và tư vấn của các tổ chức trên thế giới như ABB, Siemens, USTDA...

10. Đẩy mạnh thực hiện Văn hóa doanh nghiệp trong tất cả các đơn vị, hoàn thành xây dựng nhà truyền thống tại cơ quan Trung tâm.

11. Hoàn thành tốt các nhiệm vụ và chỉ tiêu về tối ưu hóa chi phí do EVN giao.

 


  • 19/01/2016 02:47
  • Bài, ảnh: Huyền Thương
  • 5552


Gửi nhận xét