4 công trình chào mừng Ðại hội Ðảng các cấp

Ðảng ủy Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam đã chọn 2 công trình gắn biển công trình “Chào mừng Ðại hội Ðảng bộ EVN lần thứ III” và 2 công trình gắn biển “Chào mừng Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng”. Các công trình này đã và đang được triển khai như thế nào?

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng

1. Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng

Ðây là dự án cấp bách, được khởi công vào tháng 3/2014 tại Trung tâm Ðiện lực Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận). Với tổng mức đầu tư trên 36.000 tỷ đồng, Nhà máy có tổng công suất 1200 MW gồm 2 tổ máy, sản lượng điện bình quân hằng năm khoảng 7,2 tỷ kWh. Ðây là nhà máy nhiệt điện than sử dụng công nghệ hiện đại ngưng hơi truyền thống với thông số hơi siêu tới hạn, hiệu suất cao, chi phí hợp lý và đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường, đã được sử dụng ở nhiều nước  trên thế giới.

Các mốc tiến độ quan trọng của công trình hiện đều đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, tổ máy 2 và các hạng mục dùng chung đưa vào vận hành thương mại từ ngày  6/12/2017, sớm hơn kế hoạch 20 ngày. Tổ máy 1 và toàn bộ Nhà máy đã bàn giao và đưa vào vận hành thương mại từ ngày 31/3/2018, sớm hơn kế hoạch gần 03 tháng, có ý nghĩa quan trọng, đảm bảo cung ứng điện của cả nước, đặc biệt cho khu vực miền Nam. Dự án được Bộ Xây dựng lựa chọn gắn biển công trình chào mừng 60 năm ngày Truyền thống ngành Xây dựng. Cùng với Thủy điện Lai Châu, đây là một trong hai công trình của EVN được Bộ Xây dựng chọn tổ chức gắn biển do đã hoàn thành toàn diện các tiêu chí về tiến độ, chất lượng và hiệu quả. Nhà máy đã được khánh thành và đưa vào sử dụng tháng 9/2019.

2. Nhà máy điện mặt trời Phước Thái 1

Dự án được xây dựng tại xã Phước Thái, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, do Ban Quản lý dự án điện 3 (thuộc Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam - EVN) quản lý điều hành, được khởi công tháng 9/2019. Dự án có tổng mức đầu tư 1.112 tỷ đồng, sử dụng vốn tự có và vốn vay thương mại trong nước của EVN. Ðây là dự án điện mặt trời đầu tiên do EVN làm chủ đầu tư. Dự án có công suất 50MWp, khi đưa vào vận hành sẽ bổ sung khoảng 80,975 triệu kWh/năm cho hệ thống điện quốc gia.

Dự án được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào Quy hoạch điện VII (điều chỉnh ) tại Văn bản số 356/TTg-CN ngày 09/3/2017. Các hạng mục như bồi thường, giải phóng mặt bằng, công tác thiết kế; cung cấp vật tư thiết bị, xây lắp… đến nay đã cơ bản bám sát tiến độ. Ban QLDA điện 3 đang phối hợp chặt chẽ với địa phương và các cơ quan liên quan để giải quyết kịp thời những vướng mắc. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào tháng 7/2020.

3. Ðường dây 500kV Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2 (mạch 3)

Ðường dây 500kV mạch 3 do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia làm chủ đầu tư, Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý điều hành. Dự án được khởi công tháng 12/2018, có tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng, chiều dài đường dây trên 740 km, với tổng số 1.606 vị trí móng cột, đi qua địa bàn 9 tỉnh, thành phố.

Khi hoàn thành, Dự án sẽ góp phần vào việc tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện 500kV liên kết các miền của hệ thống điện quốc gia, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam khi hệ thống điện miền Nam không thể tự đảm bảo cân đối cung - cầu nội vùng. Ngoài ra, Dự án còn góp phần tối ưu hóa quy trình sản xuất - truyền tải điện trong vận hành hệ thống điện quốc gia.

Trong thi công, mặc dù gặp nhiều khó khăn về địa hình, thời tiết khắc nghiệt, nhưng chủ đầu tư và các nhà thầu đã rất nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào tháng 12/2020.

4. TBA 220kV Ninh Phước và đấu nối

Dự án do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia làm chủ đầu tư, Ban QLDA các công trình điện miền Trung quản lý điều hành. Dự án được khởi công 27/12/2019, công suất (2x250 MVA), được xây dựng tại xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Dự án có có tổng mức đầu tư 352,987 tỷ đồng với mục tiêu giải tỏa công suất các nguồn năng lượng tái tạo trên địa bàn Ninh Thuận, Bình Thuận, nâng cao khả năng cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Thuận, tăng cường ổn định và linh hoạt trong vận hành hệ thống điện.

Ðến nay, chủ đầu tư đã hoàn thành bàn giao mặt bằng trạm biến áp cho đơn vị thi công. Phần nhánh rẽ 220kV vẫn chưa bàn giao hoàn tất 100% do còn một số vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Dự kiến sẽ hoàn thành đóng điện vào tháng 6/2020.

Công trình gắn biển chào mừng Ðại hội đại biểu Ðảng bộ Tập đoàn lần thứ III gồm: Dự án NMNÐ Vĩnh Tân 4 mở rộng và Nhà máy điện mặt trời Phước Thái 1.

Công trình gắn biển chào mừng Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng gồm: Ðường dây 500kV mạch 3 và TBA 220kV Ninh Phước và đấu nối.