2 sáng kiến của “Vua sáng kiến”

Anh Trương Thái Sơn - Tổ phó Tổ Quản lý lưới điện 1, Đội quản lý lưới điện Công ty Điện lực Chợ Lớn (EVNHCMC) đã được nhiều đồng nghiệp yêu mến, trân trọng đặt biệt danh là “Vua sáng kiến”. Hơn 20 sáng kiến của anh đã được ứng dụng, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tạp chí Điện lực xin giới thiệu với bạn đọc 2 sáng kiến tiêu biểu của anh: 

 1.“Cải tiến, thay thế để sửa chữa kìm ép thủy lực 12 T dùng pin GREENLEE - GARTOR  EK1240”. 
Trong sửa chữa, tiểu tu, thi công lưới điện, kìm ép 12 tấn là một công cụ thiết thực, cần thiết. Có 2 loại kìm ép thủy lực 12 tấn gồm: Ép tay và ép dùng pin. Khi sử dụng kìm ép dùng pin, việc thi công sẽ nhanh hơn và đỡ mất sức, hiệu suất cao. Tuy nhiên, qua thời gian sử dụng từ 3 đến 5 năm, kìm ép thủy lực bị hỏng và không có linh kiện thay thế, trong khi giá bán kìm ép thủy lực khá cao, khoảng 100.000.000 đồng/cái. 

Giải pháp: Tìm các khuyết điểm của từng loại linh kiện, từ đó có biện pháp gia công, nâng cao độ bền của kìm ép thủy lực.

 

Các linh kiện thường hư hỏng

 

Xử lý

3 nhông truyền động chuyển lực có kết cấu bằng nhựa

Thay thế vật liệu bằng thép

Mạch điện bảo vệ kềm thủy lực sau thời gian dài sử dụng, các IC so sánh, linh kiện điện tử là loại mạch dán bị hư hỏng không có linh kiện thay thế.

Tạo lại mạch điện bảo vệ thích hợp mới bằng chì ống có dòng điện tải motor ép phù hợp (dòng điện đỉnh = 42 ampe DC).

 

- Tăng cường thêm bu lông chân nắp truyền động để bảo đảm chân nắp có độ bám chắc khi lực ép tới đạt tới 12 tấn.
- Hàn gia cố chân đế,  bắt bu lông cho motơ truyền động.
Giá trị làm lợi: Tiết kiệm 500.000.000 đồng.

2. “Cải tạo lưỡi khoan bê tông 0.3 m thành lưỡi khoan 1.2 m và 1.7 m để thực hiện đóng cọc tiếp địa tại các trụ sắt và trụ thép”
Tại các địa bàn Quận 5, tp Hồ Chí Minh, nền đường, vỉa hè được nâng cấp nhiều lần, việc đóng cọc tiếp địa cho lưới điện là hết sức khó khăn. 

Giải pháp: Cải tạo lưỡi khoan bê tông 0.3 m thành 1.2m và 1.7m để việc thực hiện đóng cọc tiếp địa cho các trụ sắt, thép, bê tông ly tâm được tốt hơn, nhanh hơn.

Dùng lưỡi khoan bê tông 0.3 m có đường kính Φ 16 mm cắt rời phần lưỡi gài vào khoan điện, chọn thanh thép có độ dài 0.9m hoặc 1.4m, hàn nối đầu lưỡi gài đầu lưỡi khoan vào thanh thép (yêu cầu kỹ thuật khi hàn phải rà trên máy tiện sao cho kết nối lưỡi khoan được đồng tâm, đồng trục và mối hàn phải đạt chất lượng mới giúp cho lưỡi khoan có độ bền).

Khi có được cặp lưỡi khoan 1.2m và 1.7m, có thể tiến hành đóng cọc tiếp địa trên mọi địa hình, dùng lưỡi khoan đã cải tiến để khoan tường, cột, đất… có độ dày 1.5m trở lại.
Giá trị làm lợi: Khoảng 50.000.000 đồng. 


  • 03/06/2016 09:58
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 9988